ชื่อเรื่อง : ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนโครงการหลวงแกน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 โดยใช้รูปแบบการประเมิน แบบ CIPP Model ของ Stufflebeam
ผู้รายงาน : ประสงค์ ต๊ะมูล ผู้อำนวยการโรงเรียนโครงการหลวงแกน้อย
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานผลการประเมินโครงการผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนโครงการหลวงแกน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ของ Stufflebeam การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเพื่อรายงานผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนโครงการหลวงแกน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ของ Stufflebeam ประเมิน 4 ด้าน ดังนี้ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ คณะกรรมการดำเนินงาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ของโรงเรียนโครงการหลวงแกน้อยผู้บริหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 รวมทั้งหมด 315 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม ตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือโดยผู้เชี่ยวชาญ และหาค่าความเชื่อมั่นได้ 0.96สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ วิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินโครงการ
1) ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนโครงการหลวงแกน้อยสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 โดยรวมพบว่า คณะกรรมการดำเนินงาน ประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.21, σ = 0.07) นักเรียน ประเมินอยู่ในระดับมาก (μ = 4.29, σ = 0.03)
2) ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนโรงเรียนโครงการหลวงแกน้อยสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 โดยรวมพบว่าคณะกรรมการดำเนินงาน ประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.67, σ = 0.03) นักเรียน ประเมินอยู่ในระดับมาก (μ = 4.21, σ = 0.05)
3) ผลการประเมินด้านกระบวนการในการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนโครงการหลวงแกน้อยสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 โดยรวมพบว่าคณะกรรมการดำเนินงาน ประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.81, σ = 0.03) นักเรียน ประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน (μ = 4.59, σ = 0.01)
4) ผลการประเมินด้านผลผลิตจากการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนโครงการหลวงแกน้อยสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 โดยรวมพบว่า คณะกรรมการดำเนินงาน ประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.48, σ = 0.06) นักเรียน ประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.69, σ = 0.01) และผู้ปกครองประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน (μ = 4.51, σ = 0.01)
ข้อเสนอแนะ
1) ด้านสภาพแวดล้อม การกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการให้สอดคล้องและเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมจะเป็นเข็มทิศชี้นำการปฏิบัติให้ไปสู่ความสำเร็จได้ดีจึงควรกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการให้สอดคล้องกับหน่วยงานต้นสังกัด และเหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษาให้มากขึ้นเพื่อนำไปสู่การพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และสนองความต้องการของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง และควรเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมากขึ้นเพื่อให้ผู้ปกครองมีความตระหนักเห็นความสำคัญในการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และยินดีให้ความร่วมมือกับโรงเรียนเป็นการตอบสนองต่อความต้องการจำเป็นในการดำเนินงานตามโครงการอย่างแท้จริง
2) ด้านปัจจัยนำเข้า ปัจจัยที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการเป็นทรัพยากรที่สำคัญในการขับเคลื่อนโครงการให้ไปสู่ความสำเร็จทั้งความพร้อม และศักยภาพของครู เจตคติ และความสามารถในการดำเนินงาน งบประมาณความพร้อมของสื่อเครื่องมือ และความพร้อมในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนซึ่งเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญในการดำเนินงานตามโครงการให้เหมาะสมกับกิจกรรมและควรพัฒนาครูผู้รับผิดชอบให้พร้อมก่อนที่จะปฏิบัติงานเพื่อให้ผู้ปฏิบัติสามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องบรรลุผลอย่างมีประสิทธิภาพตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
3) ด้านกระบวนการ การปฎิบัติงานตามกิจกรรมของโครงการมีหลายกิจกรรมที่ต้องอาศัยผู้ปฏิบัติที่มีความรู้ และทักษะเฉพาะด้านจึงควรให้ผู้รับผิดชอบโครงการ และครูที่มีความรู้ ความสามารถปรับปรุงพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น และควรสนับสนุนให้มีการประสานงานการปฎิบัติงานระหว่างผู้รับผิดชอบโครงการ ครู และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม และสม่ำเสมอเพื่อให้การดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนดำเนินไปได้อย่างคล่องตัวไม่ติดขัดบรรลุผลตามวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพ
4) ด้านผลผลิต ผลผลิตของโครงการ คือ สิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นตามวัตถุประสงค์ จาก ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้านผลผลิต พบว่า ผลผลิตที่เน้นนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์การประมิน ตามหลักสูตรทุกรายวิชา ผลการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าด้านอื่นๆจึงควรดำเนินการเร่งรัดให้ผู้รับผิดชอบโครงการ และครูพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อเนื่องสม่ำเสมอ และเกิดประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มการพัฒนาตนเองของนักเรียนได้ตามศักยภาพและสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขมากยิ่งขึ้นอีกทั้งเป็นการสร้างความพึงพอใจแก่ครูนักเรียนผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้มากยิ่งขึ้น
5) ควรนำผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์หาจุดเด่นจุดที่ควรพัฒนาเพื่อกำหนดรูปแบบและแนวทางในการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนโครงการหลวงแกน้อยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 เพราะจะทำให้รู้ทิศทางของการพัฒนาในแต่ละด้านเกิดความคล่องตัวในการประสานงานทุกทุกฝ่ายและจะทำให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป
6) โรงเรียนอื่นๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงเรียนที่มีขนาดและบริบทที่ใกล้เคียงกันควรนำรูปแบบวิธีการและกิจกรรมต่างๆในโครงการไปปรับประยุกต์ใช้ในการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนเพราะจะทำให้โรงเรียนเกิดการพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น
7) ควรนำผลการประเมินโครงการเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาได้แก่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหรือหน่วยงานอื่นๆได้รับทราบและเผยแพร่ผลจากการดำเนินงานของโครงการให้ผู้เกี่ยวข้องด้านการศึกษาได้รับทราบและสนับสนุนข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินหรือวิจัยครั้งต่อไป
คำสำคัญ: การประเมินโครงการแบบ CIPP Model ของ Stufflebeam