ชื่อเรื่อง : การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้ (E-Book) เรื่อง มหัศจรรย์เมืองย่าโมโคราชบ้านเอง เพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้รายวิชาท้องถิ่นของเรา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย : นางกัลยาณี โถมกระโทก ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา : 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้ (E-Book) เรื่อง มหัศจรรย์เมืองย่าโมโคราชบ้านเอง เพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้รายวิชาท้องถิ่นของเรา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้ (E-Book) เรื่อง มหัศจรรย์เมืองย่าโมโคราชบ้านเอง สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้ (E-Book) เรื่อง มหัศจรรย์เมืองย่าโมโคราชบ้านเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนหนองยางพิทยาคม อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster random sampling) แบบแผนการวิจัย คือ One Group Pretest Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้ (E-Book) เรื่อง มหัศจรรย์เมืองย่าโมโคราชบ้านเอง ประกอบด้วย เล่มที่ 1 อตีตาเมืองโคราช เล่มที่ 2 องอาจวีรสตรีท้าวสุรนารี เล่มที่ 3 ภาษาศิลป์ถิ่นโคราช เล่มที่ 4 ด๊ะดาดของดีเมืองย่า เล่มที่ 5 ราชสีมามุ่งสู่เศรษฐกิจติดตลาด และเล่มที่ 6 ห้ามพลาดประตูสู่อีสาน 2) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้ (E-Book) เรื่อง มหัศจรรย์เมืองย่าโม
โคราชบ้านเอง จำนวน 30 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ควบคู่กับหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้ (E-Book) เรื่อง มหัศจรรย์เมืองย่าโมโคราชบ้านเอง จำนวน 6 แผน 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนทีมีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้(E-Book) เรื่อง มหัศจรรย์เมืองย่าโมโคราชบ้านเอง ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบทีt-test dependent
สรุปผลการวิจัย
จากการดำเนินการตามขั้นตอนของการวิจัยที่ได้นำเสนอปรากฏผลการวิจัยเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ดังนี้
1. ผลการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้ (E-Book) เรื่อง มหัศจรรย์เมืองย่าโมโคราชบ้านเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิ์ภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เท่ากับ 81.35/82.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ทุกกลุ่มการทดลอง
2. ผลการเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้ (E-Book) เรื่อง มหัศจรรย์เมืองย่าโมโคราชบ้านเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. พบว่าความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ที่ใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมทักษะการเรียนรู้(E-Book) เรื่อง มหัศจรรย์เมืองย่าโมโคราชบ้านเอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x¯ = 4.71, S.D.= 0.55)