ชื่อผลงาน การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของ โรงเรียนเทศบาล 2
ศรีบุญเรือง เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย
ผู้วิจัย นายบุณญาศักย์ คูณเมือง
สถานที่ศึกษา โรงเรียนเทศบาล 2 ศรีบุญเรือง เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนเทศบาล 2 ศรีบุญเรือง เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย ซึ่งมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการ การบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนเทศบาล 2 ศรีบุญเรือง เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย (2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนเทศบาล 2 ศรีบุญเรือง เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย (3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนเทศบาล 2 ศรีบุญเรือง เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย และ (4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนเทศบาล 2 ศรีบุญเรือง เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหาร (ผู้อำนวยการสถานศึกษา) ครู บุคลากร กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและกรรมการสภานักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 ศรีบุญเรือง เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ (1) แบบสอบถามสภาพปัจจุบันและความต้องการ การบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนเทศบาล 2 ศรีบุญเรือง เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย (2) รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนเทศบาล 2 ศรีบุญเรือง เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย (3) แบบประเมินการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนเทศบาล 2 ศรีบุญเรือง เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย และ (4) แบบสอบ ถามความพึงพอใจในระดับการปฏิบัติงานของกลุ่มประชากร หลังการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนเทศบาล 2 ศรีบุญเรือง เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัญหาและความต้องการการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนเทศบาล 2 ศรีบุญเรือง เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าทุกด้านมีผลระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง และความต้องการของการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลัก ธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนเทศบาล ๒ ศรีบุญเรือง เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านหลักความคุ้มค่า รองลงมาคือ ด้านหลักความรับผิดชอบ และ ด้านหลักความโปร่งใส และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านหลักนิติธรรม
2. รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนเทศบาล 2 ศรีบุญเรือง เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย ที่พัฒนาขึ้น มีชื่อเรียกว่าPPAE Model มีองค์ประกอบหลัก 5 ด้าน คือ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) ระบบงานและกลไกของรูปแบบ 4) วิธีดำเนินงานของรูปแบบ มี 4 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 การเตรียมการวางแผนการบริหารงานสถานศึกษา (Plan) ขั้นที่ 2 วางแผนการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล (Planning:P) ขั้นที่ 3 ระดับการปฏิบัติการนิเทศ (Action : A) ขั้นที่ 4 การประเมินผลการนิเทศ (Evalution : E) 5) การประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล
3. การทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบท ของโรงเรียนเทศบาล 2 ศรีบุญเรือง เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย พบว่า ผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนเทศบาล 2 ศรีบุญเรือง เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ทุกด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนเทศบาล 2 ศรีบุญเรือง เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย ผลการประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลัก ธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนเทศบาล 2 ศรีบุญเรือง เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย พบว่าความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลในสถานศึกษากับความพึงพอใจในระดับการปฏิบัติงานของกลุ่มประชากร หลังการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามบริบทของโรงเรียนเทศบาล 2 ศรีบุญเรือง เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย ทั้งภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง