|
Advertisement
|
ผู้วิจัย นางเฉลิมพร เอิกเกริก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนราษีไศล องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่พิมพ์ 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนาและหาคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษตามแนวคิด Active Learning เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษและการแก้ปัญหาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวคิด Active 2.1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 2.2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 2.3)ประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อรูปแบบการสอน ดำเนินการวิจัยในลักษณะของการวิจัยและพัฒนาโดยระเบียบการวิจัยแบบผสมผสานวิธีซึ่งมีลักษะเป็นแบบแผนเชิงผสมผสานรองรับภายใน ( The Embedded Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4/1โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมนักเรียน จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1)แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษตามแนวคิด Active Learning จำนวน 8 แผน 2) และแบบทดสอบวัดทักษะการพูดภาษาอังกฤษจำนวน 1 ฉบับ 3)แบบประเมินความสามารถในการแก้ปัญหา จำนวน 1 ฉบับ 4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการสอนจำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมารตฐาน การทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1.รูปแบบการจัดเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวคิด Active Learning เพื่อพัฒนาความสามารถ
ในการแก้ปัญหาและทักษะการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีชื่อว่า OCMRXL หลักการคือ ให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ผ่านการทำกิจกรรมที่ได้ได้ทำผ่านกระบวนการกลุ่มและกระบวนการคิด ทำให้สามารถพัฒนามนุษย์ได้ทั้งความคิดและความรู้สึก โดยมีวัตถุประสงค์ 6 ขั้นตอนคือ 1. ขั้นเปิดประสบการณ์ของผู้เรียน ( Opening) 2. ขั้นเสริมสร้างประสบการณ์ ( Creating New Thing) 2.1 ขั้นนำ (Introduction) 2.2 ขั้นให้ข้อมูลทางไวยากรณ์ (Giving Grammar) 2.3 ขั้นฝึกพูดแบบมีกรอบ (Dependent Situation) 3.ขั้นปฏิบัติกิจกรรม ( Making Activity Together) 3.1 ขั้นฝึกพูดแบบอิสระ ( Independent Situation) 4.ขั้นสรุปความคิดเห็น ( Result) 5. ขั้นสะท้อนความคิด ( Exchanging New Idea) 6.การเรียนรู้ที่ยั่งยืน ( Life Long Learning)
2. ประสิทธิผลของรูปแบบพบว่า 2.1) หลังใช้รูปแบบนักเรียน มีพัฒนาการทางด้านทักษะการพูดสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 2.2) หลังใช้รูปแบบนักเรียนมีทักษะการแก้ปัญหาสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 2.3) ความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการสอน สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย เฉลิมพร : [20 มี.ค. 2566 เวลา 08:59 น.] อ่าน [61965] ไอพี : 223.205.242.131
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,415 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,758 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,392 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 72,496 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,087 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,272 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,127 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,040 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,189 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 83,134 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,666 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 49,736 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,876 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,274 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,700 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 28,279 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,385 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,531 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,732 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,671 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|