การประเมินโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนวัดศรีวิเทศสังฆาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบทของโครงการ เกี่ยวกับความสอดคล้องของความต้องการจำเป็น วัตถุประสงค์โครงการ และความเป็นไปได้ของโครงการ ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับความเพียงพอของบุคลากร งบประมาณ และทรัพยากรต่าง ๆ ประเมินกระบวนการดำเนินโครงการเกี่ยวกับการดำเนินงานนิเทศภายใน และประเมิน ผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับปริมาณและคุณภาพของผลผลิตผู้เข้าร่วมโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model กลุ่มผู้ให้ข้อมูลของการประเมินโครงการครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 3 คน ครูผู้สอน จำนวน 59 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ มัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 177 คน ได้มาโดยการเลือกแบบแบบเจาะจง ( Purposive Selection )
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 6 ฉบับ ผ่านการตรวจสอบความตรงของเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน จากนั้นนำไปหาค่าอำนาจจำแนกและค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่นทั้งฉบับก่อนนำไปใช้ โดยค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่นของแบบประเมินด้านบริบท เท่ากับ 0.95 แบบประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น เท่ากับ 0.91 แบบประเมินด้านกระบวนการ เท่ากับ 0.93 แบบประเมินด้านผลผลิต ฉบับที่ 1 เท่ากับ 0.95 ฉบับที่ 2 เท่ากับ 0.90 และแบบประเมินความพึงพอใจ เท่ากับ 0.96 การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยผู้ประเมินเก็บรวบรวมเอง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป โดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) เปรียบเทียบกับเกณฑ์ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ ดังนี้
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนวัดศรีวิเทศสังฆาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 โดยรวมมีระดับความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนวัดศรีวิเทศสังฆาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลาเขต 3 โดยรวมมีระดับความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนวัดศรีวิเทศสังฆาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลาเขต 3 โดยรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4. ด้านผลผลิต พบว่า
4.1 ผลการประเมินคุณภาพการนิเทศภายในของโรงเรียนวัดศรีวิเทศสังฆาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลาเขต 3 โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4.2 ผลการประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4.3 ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ของครูโดยรวมอยู่ใน ระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4.4 ผลสัฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินสมรรถนะที่สำคัญ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยรวมสูงขึ้น ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1. ผู้บริหารโรงเรียนและครูควรนำข้อค้นพบ จากการประเมินโครงการในครั้งนี้ ไปประยุกต์ใช้ในการนิเทศภายใน ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) โดยจัดลำดับความสำคัญเหมาะสมกับสภาพบริบทของโรงเรียน คำนึงถึงนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด สร้างความรู้ความเข้าใจแก่ทุกฝ่าย มีการติดตามผลเป็นระยะๆ เพื่อปรับปรุงพัฒนาให้โรงเรียนมีคุณภาพตาม มาตรฐานสากล
2. สถานศึกษาควรจัดให้มีการประชุมอบรมเรื่องการนิเทศภายในโรงเรียนแก่ผู้บริหารและบุคลากรภายในโรงเรียน เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจในกระบวนการนิเทศ และสามารถปฏิบัติงานการนิเทศได้อย่างถูกต้องมีประสิทธิภาพ
3. ผู้บริหารและครูควรมีการกำกับติดตามโครงการอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะ ด้านปัจจัยการดำเนินงาน เพื่อลดปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานของโครงการ
4. สถานศึกษานำผลการประเมินโครงการไปวางแผนพัฒนากระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษา โดยเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย ในการพัฒนาระบบการนิเทศภายในสถานศึกษา
ข้อเสนอแนะในการประเมินโครงการครั้งต่อไป
1. สถานศึกษาควรมีการประเมินโครงการนิเทศภายในอย่างต่อเนื่องโดยพัฒนาการดำเนินการโครงการนิเทศภายในเพื่อพัฒนากิจกรรมที่สร้างทักษะด้วยสื่อเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2. สถานศึกษาควรดำเนินการประเมินกิจกรรม ที่ส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนการสอน การนิเทศ ที่อย่างหลากหลายรูปแบบเหมาะสมกับครู ผู้เรียนเป็นสำคัญ และทันต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคออนไลน์