|
|
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สู่การสร้างองค์ความรู้ โดยใช้ผังมโนทัศน์ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สู่การสร้างองค์ความรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์ (2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2556 ที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สู่การสร้างองค์ความรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์ ซึ่งเปรียบเทียบกับ ปีการศึกษา 2555 ที่ไม่ได้เรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สู่การสร้างองค์ความรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สู่การสร้าง องค์ความรู้ โดยใช้ผังมโนทัศน์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเกษมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 จำนวน 25 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) คู่มือการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สู่การสร้างองค์ความรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์ จำนวน 4 เล่มประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ 31 แผนใช้ทดลอง 4 หน่วยการเรียนรู้ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน-หลังเรียน (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ (4) แบบทดสอบปลายภาคเรียนที่ 1 การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยแบบ Non-Randomized One Group Pretest Posttest Design
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สู่การสร้างองค์ความรู้ โดยใช้ผังมโนทัศน์ พบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สู่การสร้างองค์ความรู้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2556 ที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สู่การสร้างองค์ความรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์ ซึ่งเปรียบเทียบกับ ปีการศึกษา 2555 ที่ไม่ได้เรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สู่การสร้างองค์ความรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์ พบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ที่ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สู่การสร้างองค์ความรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์สูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 ที่ไม่ได้เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สู่การสร้างองค์ความรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้ง
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สู่การสร้างองค์ความรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์ พบว่าค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนตามรูปแบบ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์สู่การสร้างองค์ความรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์ เท่ากับ 4.59 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ .32 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนตามรูปแบบนี้ ในระดับมากที่สุด
เกษศิรินทร์ ชูรา ครูเชี่ยวชาญ โรงเรียนบ้านเกษม
|
โพสต์โดย เกษ : [14 ก.ค. 2566 เวลา 17:06 น.] อ่าน [1982] ไอพี : 49.230.120.56
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 25,673 ครั้ง ![เผยเคล็ดลับ อ่านหนังสือแล้วทำอย่างไร ให้จำได้ดี เผยเคล็ดลับ อ่านหนังสือแล้วทำอย่างไร ให้จำได้ดี](news_pic/p67130692138.jpg)
| เปิดอ่าน 12,803 ครั้ง ![3 จุดหมายยอดฮิตที่คนไทยต้องทำประกันเดินทางก่อนไปเที่ยว 3 จุดหมายยอดฮิตที่คนไทยต้องทำประกันเดินทางก่อนไปเที่ยว](news_pic/p68504052129.jpg)
| เปิดอ่าน 23,330 ครั้ง ![เทรนด์ใหม่ แต่บ้านสวยด้วย wall stickers เทรนด์ใหม่ แต่บ้านสวยด้วย wall stickers](news_pic/p40123841018.jpg)
| เปิดอ่าน 15,561 ครั้ง ![วิธีซ่อนรอยคล้ำใต้ดวงตา วิธีซ่อนรอยคล้ำใต้ดวงตา](news_pic/p38732270748.jpg)
| เปิดอ่าน 14,654 ครั้ง ![เอกสารดาวน์โหลด! แนวทางการดำเนินงานการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว เอกสารดาวน์โหลด! แนวทางการดำเนินงานการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว](news_pic/p84471561026.jpg)
| เปิดอ่าน 191,530 ครั้ง ![บทบาทของครูในการเรียนรู้แบบ Active Learning บทบาทของครูในการเรียนรู้แบบ Active Learning](news_pic/pic/p78384080951.jpg)
| เปิดอ่าน 46,021 ครั้ง ![6 หลักสำคัญ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ให้เด็กดี เก่ง มีความสุข 6 หลักสำคัญ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ให้เด็กดี เก่ง มีความสุข](news_pic/p99222430857.jpg)
| เปิดอ่าน 19,033 ครั้ง ![Supernova : ซูเปอร์โนวา, มหานวดารา Supernova : ซูเปอร์โนวา, มหานวดารา](news_pic/p33020340917.jpg)
| เปิดอ่าน 52,446 ครั้ง ![อนาคตของนักเรียน: ทักษะแรงงาน รายได้จากการทำงาน และโอกาสจากหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ อนาคตของนักเรียน: ทักษะแรงงาน รายได้จากการทำงาน และโอกาสจากหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์](news_pic/p43406260753.jpg)
| เปิดอ่าน 15,188 ครั้ง ![หักลดหย่อนบุตร มีเงื่อนไขอะไรบ้าง หักลดหย่อนบุตร มีเงื่อนไขอะไรบ้าง](news_pic/p52332230432.jpg)
| เปิดอ่าน 56,132 ครั้ง ![ขั้นตอนการขอต่อใบอายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ขั้นตอนการขอต่อใบอายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ](news_pic/pic/p95184080823.jpg)
| เปิดอ่าน 25,948 ครั้ง ![ระเบียบ ก.ค.ศ. ว่าด้วยระบบทะเบียนประวัติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2555 ระเบียบ ก.ค.ศ. ว่าด้วยระบบทะเบียนประวัติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2555](news_pic/pic/p14334340024.jpg)
| เปิดอ่าน 12,771 ครั้ง ![เช็กรึยัง ใครชง ใครแย่ พร้อมทางแก้เพื่อชีวิตดีๆ ปี 2559 โดย อ.คฑา ชินบัญชร เช็กรึยัง ใครชง ใครแย่ พร้อมทางแก้เพื่อชีวิตดีๆ ปี 2559 โดย อ.คฑา ชินบัญชร](news_pic/p60893850746.jpg)
| เปิดอ่าน 13,872 ครั้ง ![ทำไมตรุษจีน จึงจุดประทัดและเชิดสิงโต ทำไมตรุษจีน จึงจุดประทัดและเชิดสิงโต](news_pic/p62485620039.jpg)
| เปิดอ่าน 104,620 ครั้ง ![การทำกรอบรูปเปเปอร์มาเช่ การทำกรอบรูปเปเปอร์มาเช่](news_pic/p13455960758.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 8,994 ครั้ง ![ส่ง"เอสเอ็มเอส"บ่อยไม่ดี ส่ง"เอสเอ็มเอส"บ่อยไม่ดี](news_pic/p15357900838.jpg)
| เปิดอ่าน 9,486 ครั้ง ![วัคซีนป้องกันโรคมะเร็ง ช่วยให้รอดพ้นโรคร้ายได้มากถึง1ใน5 วัคซีนป้องกันโรคมะเร็ง ช่วยให้รอดพ้นโรคร้ายได้มากถึง1ใน5](news_pic/p23260351028.jpg)
| เปิดอ่าน 19,979 ครั้ง ![มือถือและคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กควรอยู่ในห้องเรียนหรือไม่? โดย : ทีปกร วุฒิพิทยามงคล มือถือและคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กควรอยู่ในห้องเรียนหรือไม่? โดย : ทีปกร วุฒิพิทยามงคล](news_pic/p46691711257.jpg)
| เปิดอ่าน 25,250 ครั้ง ![สรภัญตารางธาตุ สรภัญตารางธาตุ](news_pic/p82567100807.jpg)
| เปิดอ่าน 16,088 ครั้ง ![การรักษาโรคตาแห้ง การรักษาโรคตาแห้ง](news_pic/p60730750034.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|