ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

พหุวิธีสร้างวิถีพหุปัญญา

บทคัดย่อ

นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ(best practice)เรื่อง พหุวิธีสร้างวิถีพหุปัญญามีวัตถุประสงค์ ๓ ข้อดังนี้ ๑.เพื่อให้นักเรียนมีศักยภาพตามพหุปัญญา ๒.เพื่อให้ครูมีสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมพหุปัญญาและ๓.เพื่อให้โรงเรียนมีชุมชนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมพหุปัญญา

จากการปฏิบัติผลการวัดแววความสามารถพิเศษก่อน-หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดพุน้อยโดยใช้แบบวัดแววความสามารถพิเศษด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์พบว่าความสามารถพิเศษด้านที่พบมากที่สุดคือคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ รองลงมาคือความสามารถพิเศษด้านศิลปะ และความสามารถพิเศษที่พบน้อยที่สุดคือด้านเครื่องกลและอิเล็กทรอนิกส์ วัดแววความสามารถพิเศษด้านพหุปัญญาที่ได้จากการทำแบบวัดแววความสามารถพิเศษด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์และการสังเกตพฤติกรรมแววความสามารถพิเศษด้านพหุปัญญา พบว่าผลที่ได้จากการสังเกตมีคนที่มีแววบางด้านเพิ่มขึ้นน่าจะเกิดจากความเข้าใจในคำถามหรือความกังวลใจในคำตอบทำให้คาดเคลื่อนได้แต่สอดคล้องกันคือแววความสามารถพิเศษด้านที่สูงคือคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ลองลงมาคือศิลปะน้อยสุดคือเครื่องกลและอิเล็กทรอนิกส์ นักเรียนส่วนใหญ่ยังไม่แสดงแววความสามารถพิเศษด้านใดด้านหนึ่ง การวิเคราะห์แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการพหุปัญญา แผนการจัดการเรียนรู้ทุกแผนเป็นแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกและเป็นแผนบูรณาการที่ส่งเสริมพหุปัญญาการวิเคราะห์การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ การออกแบบบูรณาการเกือบทุกวิชามีบางกิจกรรมที่ออกแบบได้ไม่ครบแต่ก็บูรณาการมากกว่าร้อยละ๗๐ส่วนปฐมวัยบูรณาการพัฒนาการครบทั้ง๔ ด้าน การนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุกที่ส่งเสริมพหุปัญญาจากการนิเทศการจัดการเรียนรู้พบว่า ครูทุกคนทุกระดับสอนบูรณาการวิชาและจัดการเรียนรู้เชิงรุกส่งเสริมพหุปัญญาในระดับดีเยี่ยม ทะเบียนสื่อการสร้างและการใช้ระบบนิเวศน์หรือแหล่งเรียนรู้ ที่ส่งเสริมพหุปัญญา พบว่าครูทุกคนสร้างและใช้สื่อที่ส่งเสริมพหุปัญญาสื่อหลากหลายเหมาะสมกับวัย ผลการวิเคราะห์เอกสารแผนการจัดการเรียนรู้ด้านการวัดผลและประเมินผลการจัดการเรียนรู้พบว่าครูทุกคนระบุการวัดผลและการประเมินผลมีทั้ง ๓ แบบคือการประเมินก่อนเรียนรู้ประเมินระหว่างการเรียนรู้และประเมินเพื่อตัดสินซึ่งมุ่งเน้นการวัดผลประเมินผลเพื่อการพัฒนาระหว่างการจัดการเรียนรู้ การวิเคราะห์เอกสารการออกแบบการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ การสร้างและใช้ระบบนิเวศน์ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้เชิงรุกที่ส่งเสริมพหุปัญญาและการนิเทศการสอน พบว่า ครูทุกคน ร้อยละ๑๐๐ สามารถจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกที่ส่งเสริมพหุปัญญา ออกแบบการจัดการเรียนรู้ส่งเสริมพหุปัญญา จัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมพหุปัญญา วิเคราะห์ความสอดคล้องของกิจกรรมที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมพหุปัญญา พบว่าทีมงาน คณะกรรมการที่มีส่วนร่วมช่วยในการขับเคลื่อนมีทั้งบุคคลและหน่วยงาน มีทั้งภาครัฐและเอกชนเข้ามาขับเคลื่อน พหุปัญญาทุกด้านได้รับการขับเคลื่อนอย่างดี วิเคราะห์ความสอดคล้องของกิจกรรมแผนงานโครงการกับการขับเคลื่อนส่งเสริมพหุปัญญา พบว่าทุกโครงการมีส่วนที่สอดคล้องช่วยขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้พหุปัญญาของนักเรียนโรงเรียนวัดพุน้อย

วิเคราะห์กิจกรรมที่เกิดจากโครงสร้างชุมชนการเรียนรู้ส่งเสริมพหุปัญญาสนับสนุนชุมชน พบว่ากิจกรรมที่เกิดจากโครงสร้างการขับเคลื่อนชุมชนการเรียนรู้ส่งเสริมพหุปัญญาสามารถนำความรู้ผ่านกิจกรรมต่างๆ ไปสนับสนุนกิจกรรมของชุมชนได้เป็นอย่างดีทุกด้านทั้งด้านการเต้น กีฬา ร้องเพลง วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย ด้านความเข้าใจตนเอง การเข้าใจผู้อื่น

โพสต์โดย ธิปต์ : [14 ส.ค. 2566 เวลา 05:51 น.]
อ่าน [62095] ไอพี : 182.232.10.110
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 20,977 ครั้ง
ประกาศสงกรานต์ 2554 นางสงกรานต์ปี 2554 ชื่อ กิริณีเทวี
ประกาศสงกรานต์ 2554 นางสงกรานต์ปี 2554 ชื่อ กิริณีเทวี

เปิดอ่าน 43,835 ครั้ง
5 วิธีดื่มเบียร์ไม่ให้หนุ่ม ๆ อ้วนจนพุงปลิ้น
5 วิธีดื่มเบียร์ไม่ให้หนุ่ม ๆ อ้วนจนพุงปลิ้น

เปิดอ่าน 17,776 ครั้ง
Download "ส.ค.ส."พระราชทาน ให้กำลังใจพสกนิกร "ตั้งอยู่ในความเพียร"
Download "ส.ค.ส."พระราชทาน ให้กำลังใจพสกนิกร "ตั้งอยู่ในความเพียร"

เปิดอ่าน 12,917 ครั้ง
8 วินัยใหม่เพิ่มเงินเก็บทั้งปี
8 วินัยใหม่เพิ่มเงินเก็บทั้งปี

เปิดอ่าน 53,543 ครั้ง
คำกล่าวทักทาย กลุ่มประเทศอาเซียน
คำกล่าวทักทาย กลุ่มประเทศอาเซียน

เปิดอ่าน 35,053 ครั้ง
มาตรฐานห้องสมุดและตัวบ่งชี้ เพื่อพัฒนาห้องสมุดโรงเรียน สังกัด สพฐ.
มาตรฐานห้องสมุดและตัวบ่งชี้ เพื่อพัฒนาห้องสมุดโรงเรียน สังกัด สพฐ.

เปิดอ่าน 29,170 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): วิธีการคาดโทษและไล่ออก
ฟุตซอล(Futsal): วิธีการคาดโทษและไล่ออก

เปิดอ่าน 3,930 ครั้ง
"ไบโอติน" วิตามินหลากหลายประโยชน์
"ไบโอติน" วิตามินหลากหลายประโยชน์

เปิดอ่าน 15,162 ครั้ง
PowerPoint  ประกอบการประชุมสัมมนาการบริหารงานบุคคลของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.)
PowerPoint ประกอบการประชุมสัมมนาการบริหารงานบุคคลของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.)

เปิดอ่าน 10,617 ครั้ง
นักวิจัย สกสว.เจ๋ง ผลิต ‘มือเทียมกล’ ควบคุมผ่านสัญญาณไฟฟ้าในกล้ามเนื้อ เพื่อคนพิการ
นักวิจัย สกสว.เจ๋ง ผลิต ‘มือเทียมกล’ ควบคุมผ่านสัญญาณไฟฟ้าในกล้ามเนื้อ เพื่อคนพิการ

เปิดอ่าน 58,733 ครั้ง
จิตวิทยาการเรียนรู้ภาษา
จิตวิทยาการเรียนรู้ภาษา

เปิดอ่าน 5,644 ครั้ง
10 ข้อเสนอจากเวทีระดมสมอง "เปิดเทอมใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม"
10 ข้อเสนอจากเวทีระดมสมอง "เปิดเทอมใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม"

เปิดอ่าน 20,165 ครั้ง
พี่น้องร่วมสาบาน
พี่น้องร่วมสาบาน

เปิดอ่าน 10,777 ครั้ง
เคล็ดลับกินอย่างฉลาด ปราศจากโรค
เคล็ดลับกินอย่างฉลาด ปราศจากโรค

เปิดอ่าน 15,327 ครั้ง
โฮย่า ชนิดใหม่ พบขึ้นที่อุ้มผางแห่งเดียวในโลก
โฮย่า ชนิดใหม่ พบขึ้นที่อุ้มผางแห่งเดียวในโลก

เปิดอ่าน 34,534 ครั้ง
ความสำคัญของวันวิสาขบูชา
ความสำคัญของวันวิสาขบูชา
เปิดอ่าน 19,268 ครั้ง
อาหารบำรุงผม
อาหารบำรุงผม
เปิดอ่าน 14,967 ครั้ง
อาการแบบนี้...พบหมอด่วน
อาการแบบนี้...พบหมอด่วน
เปิดอ่าน 22,477 ครั้ง
รูปแบบวิธีการสอน: การเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียน ปี 2562
รูปแบบวิธีการสอน: การเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียน ปี 2562
เปิดอ่าน 1,019 ครั้ง
พร้อมตอบคำถาม หม้อแปลงไฟฟ้า คืออะไร มีกี่ชนิด ทำงานอย่างไร
พร้อมตอบคำถาม หม้อแปลงไฟฟ้า คืออะไร มีกี่ชนิด ทำงานอย่างไร

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ