บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) แบบ PSSPCP รายวิชา การสร้างสื่อสิ่งพิมพ์ เรื่อง หลักการออกแบบ
สื่อสิ่งพิมพ์ โดยใช้สื่อ PowerPoint สื่อออนไลน์ มัลติมีเดีย จากระบบ OBEC Content Center 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) รายวิชา การสร้างสื่อสิ่งพิมพ์ เรื่อง หลักการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ โดยใช้สื่อ PowerPoint สื่อออนไลน์ มัลติมีเดียจากระบบ OBEC Content Center
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 262 คน
โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) แบบ 6Steps of Learning : PSSPCP จากการสังเคราะห์หลักการ แนวคิด ทฤษฎีการเรียนรู้ และรูปแบบการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทาการเรียนรู้ แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ความถี่ และ ข้อมูลเชิงบรรยาย
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผ่านเกณฑ์ตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด คิดเป็นร้อยละ 95.04 ซึ่งสูงกว่าความคาดหวังที่ผู้สอนได้กำหนดไว้
2. ผู้เรียนสามารถออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ได้ คิดเป็นร้อยละ 96.96 ซึ่งสูงกว่าความคาดหวังที่ผู้สอนได้กำหนดไว้
3. ผู้เรียนร้อยละ 100 มีความพึงพอใจต่อการใช้สื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center ในระดับ มากที่สุด ซึ่งสูงกว่าความคาดหวังที่ผู้สอนได้กำหนดไว้