ชื่อวิจัยในชั้นเรียน การพัฒนาทักษะการอ่านสะกดคำ มาตราแม่ กม โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านร่วมกับสื่อบัตรภาพสะกดคำ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
ผู้วิจัย อัสรีญา หลีมานัน ปีการศึกษา ๒๕๖๖
ปริญญา ครุศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชา การศึกษาพิเศษ-ภาษาไทย
อาจารย์ที่ปรึกษา ๑. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รักษิณา หยดย้อย
๒. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พรรณรอง ฐิติพรวนิช
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๒ ประการ คือ ๑. เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านสะกดคำ มาตราแม่ กม โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านร่วมกับสื่อบัตรภาพสะกดคำ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ๒. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านสะกดคำ มาตราแม่ กม โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านร่วมกับสื่อบัตรภาพสะกดคำ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยมีประชากรนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ โรงเรียนภูเก็ตปัญญานุกูล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต จำนวน ๕ คน ที่ขาดทักษะการอ่านสะกดคำมาตราแม่ กม เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่องการอ่านสะกดคำมาตราแม่ กม โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านร่วมกับสื่อบัตรภาพสะกดคำ เรื่องเรื่องการอ่านสะกดคำมาตราแม่ กม จำนวน ๔ แผน รวม ๑๒ ชั่วโมง แบบทดสอบให้นักเรียนอ่านสะกดคำ จำนวน ๒๐ คำ และสื่อการสอน เรื่อง บัตรภาพสะกดคำมาตราแม่ กมซึ่งมี ๒๐ คำ การวิเคราะห์ข้อมูลทำได้โดยหาค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ค่ามัธยฐาน การหาค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ สถิติแบบนอนพาราเมตริก
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
๑. ผลการพัฒนาทักษะความสามารถในการอ่านสะกดคำ มาตราแม่ กม โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านร่วมกับสื่อบัตรภาพสะกดคำ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ พบว่า นักเรียนมีทักษะในการอ่านสะกดคำมาตรา แม่ กม โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านร่วมกับสื่อบัตรภาพสะกดคำ เรื่องอ่านสะกดคำมาตราแม่ กม อยู่ในระดับดี
๒. ผลการเปรียบเทียบเความสามารถในการอ่านสะกดคำ มาตราแม่ กม โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านร่วมกับสื่อบัตรภาพสะกดคำ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ พบว่า คะแนนทดสอบหลังสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านร่วมกับสื่อบัตรภาพสะกดคำ เรื่องอ่านสะกดคำมาตราแม่ กม นักเรียนมีทักษะในการอ่านสะกดคำมาตราแม่ กม สูงกว่าก่อนสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ระดับ .๐๕
คำสำคัญ : นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้และมีปัญหาการอ่าน, การอ่านสะกดคำ,ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน