ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การแก้ปัญหาการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้การสอนรูปแบบ SSCS ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหาการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้การสอนรูปแบบ SSCS

ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ชื่อผู้วิจัย นายธีระพันธุ์ นาคายน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

สอนวิชา คณิตศาสตร์ 5 รหัสวิชา ค23101 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566

1. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา

จากรายงานผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน โรงเรียนมหรรณพาราม ปีการศึกษา 2562 – 2564 รายวิชาคณิตศาสตร์ พบว่า ผลการทดสอบของโรงเรียนค่อนข้างต่ำกว่าระดับ เขตพื้นที่การศึกษาและระดับประเทศ โดยเฉพาะเรื่องอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว เป็นเนื้อหาที่มีความสำคัญต่อการเรียนในระดับที่สูงขึ้น

สาเหตุสำคัญเกิดจากนักเรียนขาดทักษะการแก้ปัญหา การวิเคราะห์โจทย์ทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์เป็นหัวใจสำคัญของวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งทักษะการแก้ปัญหานั้นนักเรียนต้องอาศัยความคิดรวบยอด ทักษะการคิดคำนวณ หลักการ กฎ และสูตรต่าง ๆ นำไปใช้แก้ปัญหา

จากเหตุผลดังกล่าวครูผู้สอนจึงจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางานประเด็นท้าท้ายโดยแก้ปัญหาการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้การสอนรูปแบบ SSCS ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566

2. วัตถุประสงค์ของการวิจัย

เพื่อแก้ปัญหาการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้การสอนรูปแบบ SSCS ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

3. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

ได้แก้ปัญหาการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้การสอนรูปแบบ SSCS ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ

4. วิธีดำเนินการวิจัย

4.1 ประชากร/กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 / นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้อง 1 , 2

และ 7

4.2 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย/นวัตกรรม แผนการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาโดยใช้ การสอนรูปแบบ SSCS แบบทดสอบ และแบบบันทึกการปฏิบัติกิจกรรม

4.3 การเก็บรวบรวมข้อมูล จากแบบทดสอบ และแบบบันทึกการปฏิบัติกิจกรรม

4.4 การวิเคราะห์ข้อมูล/สถิติที่ใช้ในการวิจัย ร้อยละ , คะแนนมาตรฐาน z (z-scores) และ คะแนนมาตรฐาน T (T-scores)

5. ผลการวิจัย (ผลลัพธ์การพัฒนา)

5.1 เชิงปริมาณ

นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รวมจำนวนผู้เรียนทั้งหมด 120 คน ได้รับการแก้ปัญหาการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ด้วยเทคนิคการสอนรูปแบบ SSCS โดยที่ร้อยละ 71.67 ของจำนวนผู้เรียนทั้งหมด มีคะแนนทดสอบหลังเรียนผ่านเกณฑ์ (ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม)

5.2 เชิงคุณภาพ

นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รวมจำนวนผู้เรียนทั้งหมด 120 ได้รับการแก้ปัญหา การวิเคราะห์โจทย์ปัญหา เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ด้วยเทคนิคการสอนรูปแบบ SSCS สามารถแก้ปัญหาจากสถานการณ์ที่กำหนดให้ มีการทำงานเป็นทีม และเชื่อมโยงความรู้ที่ได้รับนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงจากการพัฒนาตนเอง

5. อภิปรายผล

จากนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 120 คน มีนักเรียนจำนวน 86 คน คิดเป็นร้อยละ 71.67 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ที่ได้คะแนนตั้งแต่ 14 คะแนนขึ้นไปจากคะแนนเต็ม 20 คะแนน และมีนักเรียนจำนวน 34 คน คิดเป็นร้อยละ 28.33 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมดได้คะแนนไม่ถึง 14 คะแนนจากคะแนนเต็ม 20 คะแนน

สำหรับนักเรียน 34 คนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ได้รับการซ่อมเสริม และปรับปรุงผลการเรียนให้ดีขึ้น หลังจากการซ่อมเสริมนักเรียนสอบผ่านทั้งหมด 30 คน จาก 34 คน คิดเป็นร้อยละ 88.23 ของนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ซึ่งสูงกว่าข้อตกลง (ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ของผู้เรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์)

6. ข้อเสนอแนะ

ในขั้น Share ของการจัดการเรียนรู้แบบ SSCS นักเรียนไม่ค่อยกล้าแสดงออกหรือไม่กล้าแสดงความคิดเห็นในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ดังนั้นก่อนการจัดการเรียนรู้ครูผู้สอนควรสร้างความคุ้นเคยให้เกิดขึ้นกับนักเรียนเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักเรียนมากขึ้น

โพสต์โดย sun : [26 ก.พ. 2567 (11:23 น.)]
อ่าน [61873] ไอพี : 182.232.134.186
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,487 ครั้ง
มะนาวฆ่ามะเร็ง เรื่องนี้เชื่อได้จริงหรือยังไม่ผ่านการพิสูจน์ ?
มะนาวฆ่ามะเร็ง เรื่องนี้เชื่อได้จริงหรือยังไม่ผ่านการพิสูจน์ ?

เปิดอ่าน 13,791 ครั้ง
สูตรการเรียนเก่ง จากท่าน ว.วชิรเมธี
สูตรการเรียนเก่ง จากท่าน ว.วชิรเมธี

เปิดอ่าน 1,588 ครั้ง
ส่อง 5 อาชีพมาแรงในยุคดิจิทัล ที่น่าสนใจ และรายได้ดี
ส่อง 5 อาชีพมาแรงในยุคดิจิทัล ที่น่าสนใจ และรายได้ดี

เปิดอ่าน 44,781 ครั้ง
การแต่งเครื่องแบบและการประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์
การแต่งเครื่องแบบและการประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์

เปิดอ่าน 9,787 ครั้ง
How To ทำวิทยฐานะแบบใหม่
How To ทำวิทยฐานะแบบใหม่

เปิดอ่าน 89,509 ครั้ง
การปลูกผักหวานป่าเชิงระบบ
การปลูกผักหวานป่าเชิงระบบ

เปิดอ่าน 17,771 ครั้ง
ฤกษ์ออกรถปี 2555
ฤกษ์ออกรถปี 2555

เปิดอ่าน 15,952 ครั้ง
เทคนิคการนำเสนอเรื่องในที่ประชุม
เทคนิคการนำเสนอเรื่องในที่ประชุม

เปิดอ่าน 906 ครั้ง
เบี้ยประกันเด็ก ทำไมถึงแพงกว่าเบี้ยประกันผู้ใหญ่
เบี้ยประกันเด็ก ทำไมถึงแพงกว่าเบี้ยประกันผู้ใหญ่

เปิดอ่าน 25,813 ครั้ง
ประวัติ แคลคูลัส
ประวัติ แคลคูลัส

เปิดอ่าน 43,750 ครั้ง
มิติของเทคโนโลยีการศึกษากับการสอนทางไกล
มิติของเทคโนโลยีการศึกษากับการสอนทางไกล

เปิดอ่าน 21,684 ครั้ง
วันพืชมงคล พระราชพิธีพืชมงคลและจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ
วันพืชมงคล พระราชพิธีพืชมงคลและจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

เปิดอ่าน 44,398 ครั้ง
7-11 สาขาแรกอยู่ที่ไหน
7-11 สาขาแรกอยู่ที่ไหน

เปิดอ่าน 9,668 ครั้ง
โรคสมองเสื่อมกับมะเร็งกลายเป็นคู่กัดกันเองต่างปราบกันและกัน
โรคสมองเสื่อมกับมะเร็งกลายเป็นคู่กัดกันเองต่างปราบกันและกัน

เปิดอ่าน 213,944 ครั้ง
อย่าเลี้ยงลูกให้มีอำนาจ "เหนือพ่อแม่" By พญ.สาริณี
อย่าเลี้ยงลูกให้มีอำนาจ "เหนือพ่อแม่" By พญ.สาริณี

เปิดอ่าน 20,772 ครั้ง
ย้อนดูโปรแกรมแชท 22 ปีที่แล้ว จนถึงอวสาน "MSN"
ย้อนดูโปรแกรมแชท 22 ปีที่แล้ว จนถึงอวสาน "MSN"
เปิดอ่าน 1,791 ครั้ง
สีบนจอภาพคอมพิวเตอร์
สีบนจอภาพคอมพิวเตอร์
เปิดอ่าน 37,878 ครั้ง
Plasma TV คืออะไร
Plasma TV คืออะไร
เปิดอ่าน 26,829 ครั้ง
ประวัติจังหวัดอุบลราชธานี
ประวัติจังหวัดอุบลราชธานี
เปิดอ่าน 18,373 ครั้ง
สาววัย 27 ปีบริจาคตับช่วยชีวิตครูวัย 57 ปี เพราะซาบซึ้งบุญคุณที่เคยสอน
สาววัย 27 ปีบริจาคตับช่วยชีวิตครูวัย 57 ปี เพราะซาบซึ้งบุญคุณที่เคยสอน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ