|
Advertisement
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ส่วนประกอบของประโยค โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบการเน้นความจำ (Memory model) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวิเคราะห์ส่วนประกอบของประโยค โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบการเน้นความจำ (Memory model) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ส่วนประกอบของประโยค โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบการเน้นความจำ (Memory model) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนบ้านท่าสองแคว อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 34 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 1 ห้อง ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากห้องเรียนทั้งหมด 2 ห้องเรียน มา 1 ห้องเรียน รวม 30 คน พิจารณาจากคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 2 ปีการศึกษาย้อนหลัง คือ ปีการศึกษา 2564 และปีการศึกษา 2565 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวิเคราะห์ส่วนประกอบของประโยค แบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ ใช้เป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) 2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์ส่วนประกอบของประโยค จำนวน 3 เล่ม 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ส่วนประกอบของประโยค จำนวน 11 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลาทั้งหมด 11 ชั่วโมง (รวมเวลาทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test)) และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ส่วนประกอบของประโยค โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบการเน้นความจำ (Memory model) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยเป็นดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ส่วนประกอบของประโยค โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบการเน้นความจำ (Memory model) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.87/81.89 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวิเคราะห์ส่วนประกอบของประโยค โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบการเน้นความจำ (Memory model) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนที่ผ่านการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ส่วนประกอบของประโยค โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบการเน้นความจำ (Memory model) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ส่วนประกอบของประโยค โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบการเน้นความจำ (Memory model) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅= 4.54, S.D. = 0.57)
|
โพสต์โดย เทเลน : [17 มี.ค. 2567 (20:29 น.)] อ่าน [63872] ไอพี : 61.90.178.154
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 21,612 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,418 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,499 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,242 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,115 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,119 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 82,137 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,097 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,556 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,431 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,606 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,176 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 64,752 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,243 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,398 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 11,038 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,620 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,293 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,918 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,466 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|