ชื่อเรื่อง แนวทางในการจัดระบบสารสนเทศในยุคดิจิทัลของโรงเรียนวัดคลองสวน(พรหมอุทิศวิทยาคาร)
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1
ชื่อผู้วิจัย นายธนวรรณ ระวังวงศ์
สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก รองศาสตราจารย์ ดร.นิรันดร์ สุธีนิรันดร์
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พัชรา เดชโฮม
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ศึกษาการจัดระบบสารสนเทศ และแนวทางการจัดระบบสารสนเทศในยุคดิจิทัลของโรงเรียนวัดคลองสวน(พรหมอุทิศวิทยาคาร)
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ใน 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการรวบรวมข้อมูล ด้านการตรวจสอบข้อมูล ด้านการประมวลผลข้อมูล ด้านการนำเสนอข้อมูลและสารสนเทศ ด้านการจัดเก็บข้อมูลและสารสนเทศ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูโรงเรียนวัดคลองสวน(พรหมอุทิศวิทยาคาร) จำนวน 54 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่า 5 ระดับ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า การจัดระบบสารสนเทศในยุคดิจิทัลของโรงเรียนวัดคลองสวน
(พรหมอุทิศวิทยาคาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 โดยรวมทั้ง 5 ด้าน อยู่ในระดับมาก
เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการจัดเก็บข้อมูลและสารสนเทศ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านการนำเสนอข้อมูลและสารสนเทศ และส่วนด้านการรวบรวมข้อมูล มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด และแนวทางการจัดระบบสารสนเทศ ผู้บริหารสถานศึกษาควรจะมีการกำหนดความต้องการของข้อมูล ที่ช่วยส่งเสริมในการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย และกลยุทธ์ขององค์กร เลือกวิธีการรวบรวมข้อมูลให้เหมาะสม เช่น การสำรวจ การรวบรวมจากเอกสาร การสังเกต และนำเทคโนโลยีมาช่วยอัพเดตข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ ตระหนักถึงความสำคัญของข้อมูลที่มีคุณภาพ กำหนดกรอบ หมวดหมู่ และเกณฑ์ ของข้อมูล มีการแต่งตั้งบุคคลหรือหน่วยงานรับผิดชอบ กำหนดวิธีการตรวจสอบความถูกต้องติดตามผลการดำเนินการตรวจสอบ อีกทั้ง จัดกลุ่ม และแยกประเภทข้อมูล เรียงลำดับข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก
นำเทคโนโลยี ICT มาช่วยดำเนินการ รวมถึงการพัฒนาทักษะการนำเสนอ เลือกรูปแบบการนำเสนอให้เหมาะสม ชัดเจน เข้าใจง่าย
สะดวกเข้าถึงข้อมูล และควรกำหนดวิธีการจัดเก็บข้อมูลสำรองข้อมูลอยู่เสมอ กำหนดสิทธิ์
การเข้าถึงข้อมูลโดยใช้เทคโนโลยี Cloud Computing
คำสำคัญ : การจัดระบบสารสนเทศ
Title The Guidelines of Information System Mangement in Digital of Watklongsuan Promutitwittakan School
Under The Samutprakan Primary Educational Service
Area Office 1
Author Tanawan Rawangwong
Program Educational Administration
Major Advisor Associate Professor Dr.Niran Sutheeniran
Co-advisor Assistant Professor Dr. Patchara Dechhome
Academic Year 2023
ABSTRACT
The purpose of the study on Information Management System and Guidelines for Digital Information Management Watklongsuan Promutitwittakan School Under The Samutprakan Primary Educational Service Area Office 1 was included in 5 following aspects: 1)Collecting Data 2)Checking Data 3)Processing Data 4)Presentation of data and information 5)Data storage and information The population of the study were 54 teachers from Watklongsuan Promutitwittayakan School, in academic year 2023. The data were collected by using a 5-point rating scale questionnaire and were statistically analyzed in frequency value, percentage, mean, and standard deviation.
The finding of the study on Information System Management in Digital of Watklongsuan Promutitwittakan School Under The Samutprakan Primary Educational Service Area Office 1 was at a high level. Considering the results of the study, the five aspects ranged from the highest to the lowest level were as follows: the highest level was Data storage and information, followed by Presentation of data and information, Collecting Data was the lowest level and guidelines for managing digital information Educational institution administrators should determine information needs that helps promote the determination of the organization’s vision, mission, goals, and strategies. Choose appropriate data collection methods such as surveys, collection from documents, and observation. and observing and using technology to help update information regularly, recognizing the importance of quality information, setting frameworks, categories, and criteria for information, and appointing responsible persons or agencies. Determine methods for checking accuracy and following up on the results of inspections. Also grouped and classify data Sort data Analyze insights Also grouped and classify data Sort data Analyze in-depth information, use ICT technology to help with operations, including developing presentation skills. Choose a presentation format that is appropriate, clear, easy to understand, and convenient for accessing information. Set data access rights using Cloud Computing technology.
Keyword : Information management system