ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

นวัตกรรมการบริหารจัดการสถานศึกษา โดยใช้รูปแบบ RKYs 5G Model

ความเป็นมาและสภาพปัญหา

ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ ประจำปีงบประมาณ พศ 2567 ได้ดำเนินการภารกิจหลักตามยุทธศาสตร์ชาติ ร่าง แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ (พศ 2566 ถึง2580) ฉบับปรับปรุง ประเด็น 11 การพัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิต ในแผนย่อยที่ 3 3และ แผนการศึกษาแห่งชาติ พศ 2560ถึง 2579 เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals SDGs) รวมทั้งนโยบายและแผนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมุ่งหวังให้ผู้เรียนทุกช่วงวัยได้รับการพัฒนาในทุกมิติ จึงได้กำหนดหลักการสำคัญโดยให้ครูปฏิบัติหน้าที่บูรณาการทำงานและปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริต มีความรับผิดชอบ ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน โดยมุ่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนสู่การเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ภายใต้ความเสมอภาคทางการศึกษา

(พิกุล นามฮุง 2565) ได้ให้ความเห็นสำหรับการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ระบบการศึกษาจำเป็นต้องปรับตัวดำเนินการปฏิรูปการจัดการเรียนรู้ การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง สถานศึกษาต้องพัฒนาผู้เรียนทั้งในด้านสาระวิชาหลักและทักษะในศตวรรษที่ 21 ซึ่งประกอบด้วย 3 ทักษะ คือทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะด้านชีวิตและอาชีพ ทักษะด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร ดังนั้นโรงเรียนในศตวรรษที่ 21 จำเป็นที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนการจัดการศึกษา ตั้งแต่การจัดหลักสูตรที่เน้นให้นักเรียนได้สัมผัสกับความเป็นจริงหรือเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับชีวิตประจำวันที่สามารถนำไปใช้ได้จริงและไม่จำกัดอยู่แต่ในห้องเรียนเท่านั้น แต่นักเรียนสามารถที่จะศึกษาค้นคว้าได้จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ และครู นักเรียนสามารถที่จะเชื่อมโยงเนื้อหาเข้าสู่ขุมคลังแห่ง ความรู้ทั่วโลก ครูเองจะเปลี่ยนบทบาทจากการเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ไปเป็นผู้สนับสนุนช่วยเหลือ คอยให้คำแนะนำ ส่วนนักเรียนเองก็จะเปลี่ยนบทบาทจากการเป็นผู้คอยรับความรู้ เพียงอย่างเดียวไปเป็นผู้ที่ต้องศึกษา ค้นคว้า หาข้อมูลและปฏิบัติด้วยตนเอง ซึ่งเป็นการเรียนรู้เพื่อสร้างองค์ความรู้อย่างยั่งยืนและเป็นการปลูกฝังให้ผู้เรียนมีนิสัยรักการเรียนรู้ตลอดเวลาจนเป็นนิสัยจะทำให้การจัดการศึกษาประสบความสำเร็จและมีประสิทธิภาพ ตอบสนองความต้องการของเยาวชน สังคมและตลาดแรงงานทั้งในปัจจุบันและอนาคต

จากการรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ปีการศึกษา 2566 และจากการวิเคราะห์สถานภาพ SWOT การวิเคราะห์ปัจจัยภายใน แบบ 7S และปัจจัยภายนอก แบบ C-PEST โรงเรียนวัดรางกำหยาด พบว่า 1) บุคลากรไม่เพียงพอต่อภาระงานตามโครงสร้างการบริหารในโรงเรียน 2) นโยบายการจัดการศึกษามีภาระงานมาก ทำให้การจัดการเรียนการสอนของครูไม่บรรลุตามเป้าหมาย ด้านผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา 1) บุคลากรปฏิบัติหน้าที่ไม่ตรงตามสาขา 2) บุคลากรบางส่วนขาดประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน 3) บุคลากรมีภาระงานที่ได้รับมอบหมายจำนวนมาก ส่งผลให้การบริหารจัดการด้านบุคลากรขาดความคล่องตัวและความต่อเนื่องในการปฏิบัติงาน และครูมีภาระงานที่รับผิดชอบนอกเหนือจากงานสอนเพิ่มขึ้น ขาดทักษะและประสบการณ์ในการปฏิบัติงานตามหน้าที่พิเศษที่ได้รับมอบหมาย รวมทั้งมีข้อจำกัดด้านงบประมาณ ด้านผู้เรียน นักเรียนขาดความรับผิดชอบในหน้าที่และวินัยของโรงเรียน จึงมีการประชุมหารือร่วมกันระหว่างผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน คณะกรรมการสภานักเรียน และผู้ปกครอง เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาผู้เรียน

ดังนั้นเพื่อให้ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาก้าวทันการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 จึงได้นำรูปแบบการบริหาร RKYs 5G Model มาขับเคลื่อนอย่างเป็นระบบโดยมีการใช้หลักทฤษฎีเชิงระบบประกอบกับหลัก PDCA เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป็นการนำนวัตกรรมมาใช้เพื่อบูรณาการขับเคลื่อนโรงเรียนวัดรางกำหยาดต่อไป

กระบวนการ (Process) มีการนำรูปแบบ RKYs 5G Model ซึ่งประกอบไปด้วย

1 R Resolution ข้อกำหนด กฎข้อบังคับ

มีการกำหนดเป้าหมายเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานศึกษา โดยจัดการประชุมครู ร่วมกันกำหนดเป้าหมาย แผนงาน และโครงการในการพัฒนาสถานศึกษา

2 K Knowledge ส่งเสริมการเรียนรู้จัดการเรียนการสอน

มีการขับเคลื่อนด้านการจัดการเรียนรู้ให้ตอบสนองต่อศตวรรษที่ 21 และการนำไปใช้ได้จริง

3 Y Yourself การพึ่งพาตนเองส่งเสริมการพึ่งพาตัวเอง โดยการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและชุมชนเกื้อกูลซึ่งกันและกัน

4 S Sustainability ความยั่งยืน

การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนานักเรียนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ตระหนักและรับรู้ปัญหาและความต้องการท้องถิ่นและชุมชนของตนเพื่อร่วมกันพัฒนา ผู้เรียนด้วยกระบวนการมีส่วนร่วม ทั้งการร่วมคิด ร่วมวางแผน ร่วมตัดสินใจ ร่วมแก้ปัญหา ร่วมรับผิดชอบ ร่วมติดตามประเมินผล

5 G

G1 Good Organization สถานศึกษาดีมีคุณภาพ

การบริหารจัดการทั้งระบบที่ดีโดยบริหารงาน มีนโยบายในการขับเคลื่อนโดยครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้เกี่ยวข้องของสถานศึกษาได้มีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายต่าง ๆ และมีการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีที่สอดคล้องกับนโยบาย การดำเนินงานภายในโรงเรียนวัดรางกำหยาด มีกระบวนการวางแผนจากผู้บริหารสถานศึกษาและผู้เกี่ยวข้อง มีการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ในแต่ละกิจกรรม และมีการติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์หรือไม่ เกิดปัญหาและอุปสรรคอย่างไร เมื่อดำเนินการเสร็จสิ้นจะมีการสรุปผลการดำเนินงานของแต่ละกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง

G2 Good Teacher ครูมืออาชีพ

ส่งเสริมพัฒนาและจัดสรรทรัพยากรทางการศึกษาเพื่อให้ครูนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ

G3 Good Student นักเรียนดีมีคุณภาพและมีความสุข

เน้นพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพ ฝึกให้นักเรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ เท่าทันต่อการเปลี่ยนของโลกในศตวรรษที่ 21

G4 Good Community ชุมชนดี

การบริหารแบบมีส่วนร่วมจากคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน มีการจัดกิจกรรมร่วมกับชุมชุน และให้ชุมชนเข้ามามีส่วนในการจัดการศึกษา

G5 Good Activity กิจกรรมดี

จัดทำโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ ตามยุทธศาสตร์ของสถานศึกษา พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 โดยการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนและการดำเนินการต่าง ๆ ที่ช่วยให้งานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ผู้เรียนมีลักษณะพึงประสงค์ ความสามารถทางสมรรถนะตามที่สถานศึกษากำหนด และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนบรรลุตามเป้าหมายของสถานศึกษา

3ด้านผลลัพธ์ (Outcome) ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เป็นคนเก่ง คนดี มีความสุขสำหรับหลักการ PDCA ที่นำมาประยุกต์ใช้มีดังนี้

1 P (Plan) ขั้นวางแผนนวัตกรรมการบริการเพื่อให้ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยกำหนดการใช้ RKYs 5G Model ประยุกต์เข้ากับสภาพบริบทของโรงเรียนวัดรางกำหยาดโดยได้กำหนดวัตถุประสงค์และกระบวนการดำเนินงานที่จำเป็นเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ต่อผู้เรียนซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมของสถานการณ์

2 D (Do) ขั้นการปฏิบัติสถานศึกษามีการนำกระบวนการ RKYs 5G Model ไปปฏิบัติตามแผนและวิธีการดำเนินงาน

3 C (Check) ขั้นการตรวจสอบ สถานศึกษามีการตรวจสอบ การนิเทศ เฝ้าติดตามและวัดกระบวนการตลอดจนการบรรลุผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ต่อผู้เรียนตามตัวชี้วัด

4 A (Act) ขั้นการพัฒนาปรับปรุง มีการนำผลการดำเนินงานที่ได้มาทำการวิเคราะห์ ระดมความคิดเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาหรือจุดอ่อนของรูปแบบ RKYs 5G Model เพื่อนำผลลัพธ์ที่ได้ไปใช้ในการพิจารณากลยุทธ์ในการจัดทำแผนครั้งต่อไป

โพสต์โดย Pangpass : [27 มิ.ย. 2567 (17:08 น.)]
อ่าน [60807] ไอพี : 1.10.231.46
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 41,866 ครั้ง
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับทองคำ
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับทองคำ

เปิดอ่าน 27,652 ครั้ง
ดาวน์โหลดเอกสารแนวทางการจัดการเรียนรู้ BBL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ดาวน์โหลดเอกสารแนวทางการจัดการเรียนรู้ BBL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

เปิดอ่าน 34,218 ครั้ง
ดาวน์โหลด! นโยบายด้านการศึกษาของนายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา)
ดาวน์โหลด! นโยบายด้านการศึกษาของนายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา)

เปิดอ่าน 23,083 ครั้ง
สื่ออังกฤษเผย 11 สิ่งที่คุณควรลบออกจากเฟซบุ๊ก
สื่ออังกฤษเผย 11 สิ่งที่คุณควรลบออกจากเฟซบุ๊ก

เปิดอ่าน 464 ครั้ง
Central Village Outlet Mall: The Best Deals on Top Brands
Central Village Outlet Mall: The Best Deals on Top Brands

เปิดอ่าน 22,948 ครั้ง
10 เรื่องจริงเกี่ยวกับความฝัน ที่คุณอาจไม่เคยรู้
10 เรื่องจริงเกี่ยวกับความฝัน ที่คุณอาจไม่เคยรู้

เปิดอ่าน 24,597 ครั้ง
ระกำ
ระกำ

เปิดอ่าน 25,966 ครั้ง
ครู-คนสอนคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์สอนคน
ครู-คนสอนคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์สอนคน

เปิดอ่าน 26,192 ครั้ง
ปลา สัตว์มงคลนำโชคลาภ
ปลา สัตว์มงคลนำโชคลาภ

เปิดอ่าน 16,329 ครั้ง
ทำไมคนไทยปฏิรูปการศึกษาไม่ได้ผล
ทำไมคนไทยปฏิรูปการศึกษาไม่ได้ผล

เปิดอ่าน 12,404 ครั้ง
ปลุกเด็กเขียนจดหมาย ลดใช้ facebook
ปลุกเด็กเขียนจดหมาย ลดใช้ facebook

เปิดอ่าน 18,122 ครั้ง
หลัก4อ. ป้องกันตัวเองให้ห่างไกลไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009
หลัก4อ. ป้องกันตัวเองให้ห่างไกลไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

เปิดอ่าน 228,306 ครั้ง
อิทธิบาท 4 ธรรมะที่ใช้ในการทำงาน สู่ความสำเร็จ
อิทธิบาท 4 ธรรมะที่ใช้ในการทำงาน สู่ความสำเร็จ

เปิดอ่าน 103,889 ครั้ง
การเรียนการสอนรายบุคคล (Individualized Instruction)
การเรียนการสอนรายบุคคล (Individualized Instruction)

เปิดอ่าน 12,364 ครั้ง
10 ประการที่ญี่ปุ่นก้าวหน้าระดับโลก
10 ประการที่ญี่ปุ่นก้าวหน้าระดับโลก

เปิดอ่าน 9,776 ครั้ง
ระวัง! ใช้ Wi-Fi ทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ เสี่ยงโดนแฮ็ค
ระวัง! ใช้ Wi-Fi ทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ เสี่ยงโดนแฮ็ค
เปิดอ่าน 1,081 ครั้ง
วิธีการลงทุนทองคำสำหรับมือใหม่: เริ่มต้นอย่างไรให้ปลอดภัย
วิธีการลงทุนทองคำสำหรับมือใหม่: เริ่มต้นอย่างไรให้ปลอดภัย
เปิดอ่าน 26,012 ครั้ง
มอบอำนาจให้ รอง กพฐ.ทำสัญญาการผ่อนชำระหนี้ รับสภาพหนี้ การดำเนินคดีฯ
มอบอำนาจให้ รอง กพฐ.ทำสัญญาการผ่อนชำระหนี้ รับสภาพหนี้ การดำเนินคดีฯ
เปิดอ่าน 9,134 ครั้ง
ระบบการศึกษาที่ไม่สมดุล (1)
ระบบการศึกษาที่ไม่สมดุล (1)
เปิดอ่าน 30,253 ครั้ง
วิวัฒนาการ ตู้ไปรษณีย์ สู่สัญลักษณ์ที่สุดเมืองไทย
วิวัฒนาการ ตู้ไปรษณีย์ สู่สัญลักษณ์ที่สุดเมืองไทย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ