ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การจัดการเรียนการสอน Active learning โดยใช้กระบวนการบันได 5 ขั้น (QSCCS) ของการพัฒนาทักษะความเข้าใจต่างวัฒนธรรมในการเรียนรายวิชานาฏศิลป์

การจัดการเรียนการสอน Active learning โดยใช้กระบวนการบันได 5 ขั้น (QSCCS) ของการพัฒนาทักษะความเข้าใจต่างวัฒนธรรมในการเรียนรายวิชานาฏศิลป์ เป็นไปตามวัตถุประสงค์ โดยมีข้อมูลประกอบ ดังนี้

1.จุดประสงค์และเป้าหมายของผลงานนวัตกรรม

1.1 จุดประสงค์

1) เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้สูงสุด โดยใช้กระบวนการบันได 5 ขั้น (QSCCS)

2) เพื่อพัฒนาทักษะความเข้าใจต่างวัฒนธรรมในการเรียนรายวิชานาฏศิลป์

3) เพื่อให้ผู้เรียนเห็นถึงความสำคัญของวัฒนธรรมข้ามชาติที่มีต่อวิถีชีวิต ระบบสังคม ค่านิยม รวมทั้งวิธีคิด

1.2 เป้าหมาย

เชิงปริมาณ

1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 149 คน ได้ผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้ ผ่านการลงมือทำและการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กระบวนการบันได 5 ขั้น (QSCCS) ของการพัฒนาทักษะความเข้าใจต่างวัฒนธรรมในการเรียนรายวิชานาฏศิลป์

เชิงคุณภาพ

1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร้อยละ 80 ทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางนาฏศิลป์ และทักษะในศตวรรษที่ 21 ในการค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ สามารถตัดสินใจ โดยใช้ข้อมูลหลากหลายและประจักษ์พยานที่ตรวจสอบ

2. จุดเด่นนวัตกรรม

การจัดการเรียนการสอน Active learning โดยใช้กระบวนการบันได 5 ขั้น (QSCCS) ของการพัฒนาทักษะความเข้าใจต่างวัฒนธรรมในการเรียนรายวิชานาฏศิลป์ ผู้เรียนเกิดทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางนาฏศิลป์ และทักษะในศตวรรษที่ 21 ในการค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ สามารถตัดสินใจ โดยใช้ข้อมูลหลากหลายและประจักษ์พยานที่ตรวจสอบได้ สามารถนำวิธีการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการบันได 5 ขั้น (QSCCS) ของการพัฒนาผู้เรียนด้านทักษะความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ในการดำเนินงานไปใช้เป็นแหล่งข้อมูลในการศึกษา และใช้เป็นแนวทางการพัฒนาหรือเป็นฐานข้อมูลสำหรับการศึกษาเพิ่มเติมที่จะนำไปสู่การพัฒนา การต่อยอด และการแสวงหาองค์ความรู้ใหม่เพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง

3. ผลที่เกิดตามจุดประสงค์

1) ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการบันได 5 ขั้น (QSCCS)

2) ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางนาฏศิลป์ และทักษะในศตวรรษที่ 21 ในการค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ สามารถตัดสินใจ โดยใช้ข้อมูลหลากหลายและประจักษ์พยานที่ตรวจสอบได้

3) ผู้เรียนเห็นถึงความสำคัญของวัฒนธรรมที่มีต่อวิถีชีวิต สังคม ค่านิยม และสามารถรวบรวม วิเคราะห์ข้อมูลอย่างครบถ้วนและเป็นระบบ นำองค์ความรู้ที่ได้มาสังเคราะห์ และเผยแพร่ในวงกว้าง ทั้งภายในสถานศึกษาและชุมชนภายนอก

4. ผลสัมฤทธิ์ของงาน

1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 137 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 149 คน คิดเป็นร้อยละ 91.94 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ แสดงว่า การสอนด้วยกระบวนการบันได 5 ขั้น จะช่วยกระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ มีความรับผิดชอบ และมีระเบียบวินัย เพราะโดยธรรมชาติแล้ว เมื่อบุคคลได้เผชิญปัญหาหรือสถานการณ์ที่เป็นปัญหาก็จะมีความอยากรู้ อยากเห็น มีความกระตือรือร้นที่จะสืบเสาะหาคำตอบหรือแก้ปัญหานั้นให้ได้ จึงทำให้เกิดการสืบเสาะหาความรู้เพื่อได้มาซึ่งคำตอบ โดยผู้สอนได้จัดสิ่งแวดล้อมทางการเรียนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่ ซึ่งเริ่มจากขั้นสร้างความสนใจ ผู้สอนได้จัดกิจกรรมที่กระตุ้น ยั่วยุหรือท้าทายให้ผู้เรียนสนใจ สงสัยใคร่อยากรู้ อยากเห็น ทำให้ผู้เรียนต้องการศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง ซึ่งนำไปสู่การสำรวจตรวจสอบ ในขั้นการสำรวจและค้นหา ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงเพื่อรวบรวมข้อมูลที่ได้ไปใช้ในขั้นอธิบายและลงข้อสรุป ซึ่งในขั้นนี้ข้อมูลที่ได้จากการสำรวจตรวจสอบ หรือข้อมูลที่ได้จากการทดลองจะถูกนำมาวิเคราะห์ แปลผล สรุปและอภิปรายผล โดยใช้กระบวนการกลุ่มเพื่อให้ได้ข้อสรุปในเรื่องที่เรียนและนำเสนอข้อมูลที่ได้ในความรู้ได้ด้วยตนเอง ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

2) นักเรียนมีผลงาน/ชิ้นงานเชิงประจักษ์จากการทำกิจกรรมการเรียนรู้ทุกกลุ่ม และเปิดโอกาส ให้นักเรียนทุกกลุ่มได้ออกมานำเสนอผลงานเพื่อร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูล การตัดสินใจเลือกใช้ข้อมูล และการลงข้อสรุปอย่างสมเหตุสมผล จากผลงานที่ร่วมกันนำเสนออีกครั้ง

3) ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ ด้านคุณธรรม จริยธรรม นักเรียนแสดงพฤติกรรมต่อเนื่อง ซึ่งประกอบด้วย 1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ 2. ซื่อสัตย์สุจริต 3. มีวินัย 4. ใฝ่เรียนรู้ 5. อยู่อย่างพอเพียง 6. มุ่งมั่นในการทำงาน 7. รักความเป็นไทย และ 8. มีจิตสาธารณะ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 137 คน จากจำนวนผู้เรียนทั้งหมด 149 คน คิดเป็นร้อยละ 98.66 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้

4) ผู้เรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการบันได 5 ขั้น (QSCCS) โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 และค่า S.D. เท่ากับ 0.58 ซึ่งแปลความหมายได้ว่าผู้เรียนเห็นด้วยในระดับมากที่สุด และเมื่อวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยรายด้าน พบว่า ด้านการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน โดยภาพรวมผู้เรียน เห็นด้วยในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 และเมื่อวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยรายข้อ พบว่า ครูเป็นที่ปรึกษาและอำนวยความสะดวกในการทำกิจกรรม ผู้เรียนเห็นด้วยในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด เท่ากับ 4.74 ด้านผู้เรียนเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนรู้ สื่อและแหล่งเรียนรู้ ตลอดจนการวัดและประเมินผล โดยภาพรวมผู้เรียนเห็นด้วยในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68 และเมื่อวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยรายข้อ พบว่า ผู้เรียนได้เรียนรู้ และทำกิจกรรมร่วมกันเป็นกลุ่ม ผู้เรียนเห็นด้วยในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด เท่ากับ 4.96 ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการบันได 5 ขั้น (QSCCS) ผู้เรียนและครูมีบทบาทร่วมกันในการทำกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้เรียนได้เรียนรู้และทำกิจกรรม ร่วมกันเป็นกลุ่มโดยมีครูเป็นที่ปรึกษาและอำนวยความสะดวกในการทำกิจกรรม ทำให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อนและครู ส่งผลให้ผู้เรียนเห็นด้วยในระดับมากที่สุดกับการสอนด้วยกระบวนการบันได 5 ขั้น (QSCCS)

5) ครูมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการ PLC ทั้งระดับช่วงชั้น และระดับสถานศึกษา แบ่งปันประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้ให้ความช่วยเหลือในการปฏิบัติงานต่าง ๆ ให้การยอมรับซึ่งกันและกัน ให้ความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนรู้ ก่อให้เกิดบรรยากาศเอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ ซึ่งชี้ให้เห็นข้อดี ข้อควรปรับปรุงในการจัดการเรียนรู้ทำให้ได้กระบวนการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โพสต์โดย ธีระพร : [5 ส.ค. 2567 (22:07 น.)]
อ่าน [63132] ไอพี : 58.136.233.211
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 20,643 ครั้ง
งานสัมมนา เปิดโลกการอ่านด้วยวรรณกรรมระดับโลก
งานสัมมนา เปิดโลกการอ่านด้วยวรรณกรรมระดับโลก

เปิดอ่าน 21,351 ครั้ง
เคล็ดเด็กเก่งวิชา เรขาคณิต-พีชคณิต
เคล็ดเด็กเก่งวิชา เรขาคณิต-พีชคณิต

เปิดอ่าน 10,264 ครั้ง
ISCi : episode 53 - น้ำเรืองแสง
ISCi : episode 53 - น้ำเรืองแสง

เปิดอ่าน 20,218 ครั้ง
(ก.ค.ศ.)ปัจจัยด้านขวัญของข้าราชการครูปฏิบัติการสอนฯ
(ก.ค.ศ.)ปัจจัยด้านขวัญของข้าราชการครูปฏิบัติการสอนฯ

เปิดอ่าน 4,285 ครั้ง
นัยสำคัญยุทธศาสตร์การศึกษาในพลวัตศตวรรษที่ 21 สู่การเป็นประชาคมอาเชียน อย่างยั่งยืนสำหรับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานไทย
นัยสำคัญยุทธศาสตร์การศึกษาในพลวัตศตวรรษที่ 21 สู่การเป็นประชาคมอาเชียน อย่างยั่งยืนสำหรับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานไทย

เปิดอ่าน 10,895 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาไทย พายเรือในอ่าง (จบ)
ปฏิรูปการศึกษาไทย พายเรือในอ่าง (จบ)

เปิดอ่าน 4,884 ครั้ง
แนวทางปฏิบัติสำหรับการจัดซื้อวงเงินไม่เกิน 50,000 บาท (มีผลบังคับใช้ 1 ธันวาคม 2568 เป็นต้นไป)
แนวทางปฏิบัติสำหรับการจัดซื้อวงเงินไม่เกิน 50,000 บาท (มีผลบังคับใช้ 1 ธันวาคม 2568 เป็นต้นไป)

เปิดอ่าน 36,345 ครั้ง
วิวัฒนาการความคิดทางการศึกษา
วิวัฒนาการความคิดทางการศึกษา

เปิดอ่าน 20,784 ครั้ง
ย้อนดูโปรแกรมแชท 22 ปีที่แล้ว จนถึงอวสาน "MSN"
ย้อนดูโปรแกรมแชท 22 ปีที่แล้ว จนถึงอวสาน "MSN"

เปิดอ่าน 19,071 ครั้ง
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2552
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2552

เปิดอ่าน 48,524 ครั้ง
Chat GPT คืออะไร ใช้งานยังไง AI  สำหรับครูยุคใหม่จำเป็นต้องรู้
Chat GPT คืออะไร ใช้งานยังไง AI สำหรับครูยุคใหม่จำเป็นต้องรู้

เปิดอ่าน 69,271 ครั้ง
"แคดอกแดง" มีประโยชน์อย่างไร?
"แคดอกแดง" มีประโยชน์อย่างไร?

เปิดอ่าน 8,976 ครั้ง
ประเด็น ปัญหาธุรกิจรับจ้างทำการบ้าน
ประเด็น ปัญหาธุรกิจรับจ้างทำการบ้าน

เปิดอ่าน 11,323 ครั้ง
Meritocracy กับการศึกษาสิงคโปร์  มูลค่าของความสามารถ
Meritocracy กับการศึกษาสิงคโปร์ มูลค่าของความสามารถ

เปิดอ่าน 10,858 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 81 ถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง Active Learning เปลี่ยนห้องเรียนสู่คุณภาพศตวรรษที่ 21 อย่างเป็นรูปธรรม
จดหมายฉบับที่ 81 ถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง Active Learning เปลี่ยนห้องเรียนสู่คุณภาพศตวรรษที่ 21 อย่างเป็นรูปธรรม

เปิดอ่าน 18,467 ครั้ง
ห้องเรียนไม่ใช่ห้องสอน บทสัมภาษณ์ ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์
ห้องเรียนไม่ใช่ห้องสอน บทสัมภาษณ์ ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์
เปิดอ่าน 31,530 ครั้ง
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการสื่อสารข้อมูล
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการสื่อสารข้อมูล
เปิดอ่าน 28,782 ครั้ง
"นพ.ยง" มีคำตอบ! เคยติด "โควิด-19" ติดซ้ำได้หรือไม่-ต้อง "ฉีดวัคซีน" อีกหรือไม่.?
"นพ.ยง" มีคำตอบ! เคยติด "โควิด-19" ติดซ้ำได้หรือไม่-ต้อง "ฉีดวัคซีน" อีกหรือไม่.?
เปิดอ่าน 30,119 ครั้ง
กล้วยตอนเช้า คุณประโยชน์เต็มเปี่ยม
กล้วยตอนเช้า คุณประโยชน์เต็มเปี่ยม
เปิดอ่าน 17,279 ครั้ง
เทคนิคการคูณเลข เมื่อไม่มีเครื่องคิดเลข
เทคนิคการคูณเลข เมื่อไม่มีเครื่องคิดเลข

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ