|
Advertisement
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการนิเทศติดตามการจัดการเรียนรู้การสอนคิดตามแนวทาง
Thinking School โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ
ผู้รายงาน นางธัญญลักษณ์ พรหมคุณ
พุทธศักราช 2567
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังต่อไปนี้ 1) เพื่อการพัฒนารูปแบบการนิเทศติดตามการจัดการเรียนรู้การสอนคิดตามแนวทาง Thinking School โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ 2) เพื่อประเมินผลการใช้การพัฒนารูปแบบการนิเทศติดตามการจัดการเรียนรู้การสอนคิดตามแนวทาง Thinking School โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของครูและนักเรียนผู้รับการนิเทศที่มีต่อการพัฒนารูปแบบการนิเทศติดตามการจัดการเรียนรู้การสอนคิดตามแนวทาง Thinking School โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ครูและนักเรียนโรงเรียนพรานวิบูลวิทยา ประกอบด้วยครูผู้สอน จำนวน 29 คน นักเรียน จำนวน 423 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอนจำแนกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ละ 2 คน เลือกโดยการสุ่มแบบอาสาสมัคร (Volunteers Sampling) จำแนกเป็นครูผู้นิเทศ จำนวน 5 คน มี 2 คนที่ทำหน้าที่ทั้งครูผู้นิเทศและครูผู้รับการนิเทศ ครูผู้รับการนิเทศ จำนวน 16 คน (ซึ่งครูที่ทำหน้าที่เป็นผู้นิเทศประกอบด้วย รองผู้อำนวยการ หัวหน้าฝ่ายบริหารงานวิชาการ และครูหัวหน้ากลุ่มสาระฯ) และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1,2,3,4,5 และ 6 จำนวน 18 ห้องเรียน เลือกโดยวิธีแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบ แบบสอบถาม แบบสังเกต และประเด็นสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัย พบว่า
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการนิเทศติดตามการจัดการเรียนรู้การสอนคิดตามแนวทาง Thinking School โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ปรากฏผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. การพัฒนารูปแบบการนิเทศติดตามการจัดการเรียนรู้การสอนคิดตามแนวทาง Thinking School โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ มีองค์ประกอบได้แก่ หลักการ คือการนิเทศการสอนเน้นกระบวนการนิเทศที่เป็นระบบสัมพันธ์กัน โดยคำนึงถึงความแตกต่างของครู ด้านความรู้ ความสามารถ และทักษะที่สำคัญที่ต้องการพัฒนา โดยใช้วิธีการนิเทศที่เหมาะสมกับครูแต่ละคน เพื่อให้การนิเทศเกิดประสิทธิภาพสูงสุด และกระบวนการนิเทศ 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่1 Classifying : C การคัดกรองระดับความรู้ ความสามารถ ทักษะที่สำคัญเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ เพื่อจัดกลุ่มครูที่เหมาะสมกับการจัดการเรียนรู้การสอนคิดตามแนวทาง Thinking School เพื่อจัดกลุ่มครูและเลือกวิธีการนิเทศที่เหมาะสมสำหรับครูแต่ละกลุ่ม ขั้นตอนที่ 2 Informing : I การให้ความรู้ก่อนการนิเทศ ขั้นตอนที่ 3 Proceeding : P การดำเนินงาน ได้แก่ 3.1) การประชุมก่อนการสังเกตการสอน (Pre conference) 3.2) การสังเกตการสอน (Observation) 3.3) การประชุมหลังการสังเกตการสอน ( Post Conference) ขั้นตอนที่ 4 Evaluating : E การประเมินผลการนิเทศ โดยมีการกำกับ ติดตาม (Monitoring) อย่างต่อเนื่องทุกขั้นตอนเพื่อให้การดำเนินการนิเทศเกิดประสิทธิภาพ และองค์ประกอบด้านเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ ผลการตรวจสอบความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎี ความเป็นไปได้ และความสอดคล้องของรูปแบบการนิเทศ ทั้งนี้เนื่องมาจากขั้นตอนการพัฒนารูปแบบการนิเทศติดตามการจัดการเรียนรู้การสอนคิดตามแนวทาง Thinking School โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งก็คือ ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลลัพธ์ที่คาดหวัง
2. ผลการใช้การพัฒนารูปแบบการนิเทศติดตามการจัดการเรียนรู้การสอนคิดตามแนวทาง Thinking School โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ พบว่า ครูผู้นิเทศมีสมรรถภาพในการนิเทศ อยู่ในระดับสูงมาก ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการนิเทศ ครูผู้นิเทศมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้การสอนคิดตามแนวทาง Thinking School แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยหลังการใช้การพัฒนารูปแบบการนิเทศติดตามการจัดการเรียนรู้การสอนคิดตามแนวทาง Thinking School โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ของครูผู้รับการนิเทศมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการนิเทศแตกต่างกันอย่างมีสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้การสอนคิดตามแนวทาง Thinking School อยู่ในระดับสูงมาก
3. ครูและนักเรียนมีความพึงพอใจของต่อการพัฒนารูปแบบการนิเทศติดตามการจัดการเรียนรู้ การสอนคิดตามแนวทาง Thinking School โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย เปี๊ยก : [18 ส.ค. 2567 (17:39 น.)] อ่าน [59717] ไอพี : 223.205.225.176
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,664 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,848 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,019 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,529 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,772 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 71,251 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 45,755 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,598 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,863 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,157 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,702 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,833 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,468 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,968 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 76,607 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 9,053 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,924 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 44,248 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 38,620 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,945 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|