|
Advertisement
|
บทคัดย่อ
วิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และแนวทางการแก้ปัญหา การจัดการเรียนการสอนของครู โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม 2) สร้างรูปแบบชุมชน แห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ เชิงรุกของครู โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม คือ คุณภาพการจัดการเรียนการสอนของครู และคุณภาพผู้เรียน 4) ประเมินความพึงพอใจการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม ซึ่งมีวิธีการดำเนินการวิจัย 4 ขั้น ตอน คือขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และแนวทางการแก้ปัญหา การจัดการเรียนการสอนของครู โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม ขั้นตอนที่ 2 สร้างและพัฒนา รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียน โสตศึกษาจังหวัดนครปฐม ขั้นตอนที่ 3 ตรวจสอบรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐมและ ขั้น ตอนที่4 น ารูปแบบไปใช้และติดตามผลการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริม การจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม โดยมีผู้ให้ข้อมูล กลุ่มประชากร และ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ผู้บริหารครูผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ทรงคุณวุฒิ เครื่องมือที่ใช้เป็นข้อคำถามในการสนทนากลุ่ม แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัจจุบันของการจัดการเรียนการสอนของครู โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม พบว่า ประเด็นที่มีการพูดถึงมากที่สุด คือ ขาดการนิเทศ กำกับติดตาม และประเมินผลอย่างเป็นระบบ การนิเทศชั้นเรียนไม่เป็นไปตามปฏิทินที่กำหนดไว้ขาดความต่อเนื่อง ครูใช้วิธีการจัดการเรียนรู้เดิม ๆ ซ้ำ ๆ ไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง และผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด
2. รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม ยกร่างรูปแบบโดยการสนทนากลุ่มของผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 11 คน ตรวจสอบรูปแบบโดยการประเมินของผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน พบว่า รูปแบบมีความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และความถูกต้องครอบคลุม อยู่ในระดับมากที่สุด อันดับสูงสุด คือความเหมาะสม สรุปได้ว่า รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริม การจัดการเรียนรู้ เชิงรุกของครู โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม มี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การมีวิสัยทัศน์ร่วม 2) การมีส่วนร่วม 3) การเป็นผู้นำและคิดอย่างเป็นระบบ 4) การแลกเปลี่ยน เรียนรู้และพัฒนาวิชาชีพ 5) ชุมชนกัลยาณมิตรและ 6) การติดตามผล
3. ผลการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ของครู โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม ผลการประเมินคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของครู ประเมินโดยคณะกรรมการนิเทศชั้นเรียน พบว่า ผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก และ คุณภาพผู้เรียน ด้านผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนในปีการศึกษา 2566 เพิ่มสูงขึ้นจากปีการศึกษา 2565 ทุกรายวิชา เฉลี่ยร้อยละ 10.73 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในปีการศึกษา 2566 เพิ่มสูงขึ้น จากปีการศึกษา 2565 ทุกข้อ เฉลี่ยผลรวมจำนวนนักเรียนที่ผ่านการประเมินในระดับดีถึงดีเยี่ยม คิดเป็นร้อยละ 6.53 และด้านสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ในปีการศึกษา 2566 เพิ่มสูงขึ้น จากปีการศึกษา 2565 ทุกด้าน เฉลี่ยผลรวมจำนวนนักเรียนที่ผ่านการประเมินในระดับดีถึงดีเยี่ยม คิดเป็นร้อยละ 6.65
4. ความพึงพอใจของการใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริม การจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม ในภาพรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ออย : [11 ก.ย. 2567 (08:39 น.)] อ่าน [59739] ไอพี : 110.168.237.221
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,532 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,202 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,879 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,493 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,631 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 167,107 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,306 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 133,639 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,145 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,601 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 61,789 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,788 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,248 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,424 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,451 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 28,090 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,770 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,095 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,438 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,390 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|