|
Advertisement
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทักษะการคำนวณ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยาร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think pair share) รายวิชาเสริมทักษะฟิสิกส์2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1
ตัวอย่างใช้สำหรับการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 แผนการเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ i-SMTP โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 30 คน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการแก้ปัญหาทักษะการคำนวณ ก่อนเรียนและหลังเรียน ภาพรวมพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 15 คู่ มีคะแนนเฉลี่ยดีขึ้นจาก 6.89 คะแนน เป็น 8.56 คะแนน 2) ผลการทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน ภาพรวมพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 30 คน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยดีขึ้นจาก 4.93 คะแนน เป็น 10.20 คะแนน และเมื่อพิจารณาจากจำนวนนักเรียนที่สอบผ่านเกณฑ์ พบว่า นักเรียนสามารถสอบผ่านเกณฑ์ตามผลการเรียนรู้ที่ตั้งไว้จำนวน 16 คน จากทั้งหมด 30 คน คิดเป็นร้อยละ 53.33 และ3) ผลการศึกษาความพึงพอใจ ภาพรวมพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 มีความพึงพอใจในแต่ละด้านมากที่สุด ดังนี้ ด้านบทบาทครูผู้สอน ผู้เรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด คือ ครูให้ความสำคัญต่อการตอบคำถามของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 ด้านบทบาทผู้เรียน ผู้เรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด คือ นักเรียนยอมรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 และด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ผู้เรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด คือ ทำให้นักเรียนได้ลงมือทำกิจกรรมทุกครั้ง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70
คำสำคัญ ทักษะการคำนวณ, กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา, เทคนิค Think pair share
|
โพสต์โดย ต๋อม : [15 ก.ย. 2567 (12:47 น.)] อ่าน [60660] ไอพี : 223.205.250.167
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,150 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,606 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,603 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,770 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,775 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 109,548 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,085 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,033 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 77,483 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,745 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 55,948 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,265 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,606 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 726 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,030 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 72,547 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,370 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 52,439 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,613 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 58,200 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|