ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ PICEWC MODEL ร่วมกับการ
ใช้ชุดสื่อสร้างสรรค์ เพื่อสร้างเสริมความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางโยธกา ปาละนันท์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนปลาปากราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม
เขต 1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ PICEWC MODEL ร่วมกับการใช้ชุดสื่อสร้างสรรค์ เพื่อสร้างเสริมความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) ศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ PICEWC MODEL ร่วมกับการใช้ชุดสื่อสร้างสรรค์ เพื่อสร้างเสริมความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ 4) พัฒนาทักษะการใช้ภาษาเพื่อสร้างเสริมความรู้ด้านคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 5) ประเมินความพึงพอใจของครูและนักเรียนหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ PICEWC MODEL ร่วมกับการใช้ชุดสื่อสร้างสรรค์ เพื่อสร้างเสริมความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนปลาปากราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 35 คน และครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้และชุดสื่อสร้างสรรค์ เพื่อสร้างเสริมความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของครู และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษร่วมกับการใช้ชุดสื่อสร้างสรรค์ เพื่อสร้างเสริมความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีชื่อเรียกว่า PICEWC Model มีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนรู้ สาระความรู้ ทักษะกระบวนการ สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ระบบสังคม สิ่งสนับสนุน และหลักการตอบสนอง ซึ่งกระบวนการเรียนการสอนมี 6 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเตรียมพร้อมเรียนรู้ (Prepration : P) 2) ขั้นมุ่งสู่การเรียนรู้สิ่งใหม่ (Inclition : I) 3) ขั้นใส่ใจสร้างองค์ความรู้ (Constrution : C) 4) ขั้นประเมินผลเรียนรู้ (Evalulation : E) 5) ขั้นสรุป (Wrap up : W) และ 6) ขั้นสร้างสรรค์ชุมชน (Commuity : C)
2. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ PICEWC MODEL ร่วมกับการใช้ชุดสื่อสร้างสรรค์ เพื่อสร้างเสริมความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.24/88.33 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้เพื่อสร้างเสริมความรู้ด้านคำศัพท์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ทักษะการใช้ภาษาเพื่อสร้างเสริมความรู้ด้านคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 87.50 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้
5. ความพึงพอใจของครูและนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอน
ภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้เพื่อสร้างเสริมความรู้ด้านคำศัพท์ โดยภาพรวมความพึงพอใจของครูผู้สอนภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมาก ( = 4.16, S.D. = 0.54) และโดยภาพรวมความพึงพอใจของ
นักเรียนอยู่ในระดับมาก ( = 4.45, S.D. = 0.75)