|
Advertisement
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดการสอนชีววิทยา เรื่อง ระบบประสาทและอวัยวะรับความรู้สึก ให้มีประสิทธิภาพที่ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบประสาทและอวัยวะรับความรู้สึก หลังการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการสอนชีววิทยา ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5E) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 6/3 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเขมราฐพิทยาคมกับเกณฑ์ร้อยละ 70 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบประสาทและอวัยวะรับความรู้สึก ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนชีววิทยาด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5E) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 6/3 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเขมราฐพิทยาคม ประชากรที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนในรายวิชาชีววิทยา 4 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเขมราฐพิทยาคม ตำบลเขมราฐ อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ จำนวน 168 คน และกลุ่มตัวอย่างเป็นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 ที่เรียนในรายวิชาชีววิทยา 4 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเขมราฐพิทยาคม ตำบลเขมราฐ อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ จำนวน 34 คน จากการสุ่มแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดการสอนชีววิทยา เรื่อง ระบบประสาทและอวัยวะรับความรู้สึก ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5E) จำนวน 6 ชุดการสอน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5E) จำนวน 7 แผน 15 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบประสาทและอวัยวะรับความรู้สึก จำนวน 60 ข้อ 20 คะแนน เพื่อใช้วัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนชีววิทยา เรื่อง ระบบประสาทและอวัยวะรับความรู้สึกด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5E)
ผู้วิจัยดำเนินการเก็บข้อมูลตามขั้นตอน ดังนี้ 1) ปฐมนิเทศนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง 2) ให้นักเรียนกลุ่มตัวอย่างทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง ระบบประสาทและอวัยวะรับความรู้สึก 3) ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5E) ด้วยชุดการสอนชีววิทยา เรื่อง ระบบประสาทและอวัยวะรับความรู้สึก 4) ให้นักเรียนกลุ่มตัวอย่างทำแบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง ระบบประสาทและอวัยวะรับความรู้สึก 5) นำคะแนนผลการทดสอบของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ได้มาวิเคราะห์ตามวิธีการทางสถิติเพื่อทดสอบสมมุติฐาน
ผู้วิจัยวิเคราะห์ประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง ระบบประสาทและอวัยวะรับความรู้สึก ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5E) โดยใช้สถิติ ได้แก่ 1) นำคะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ของคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ชุดการสอนชีววิทยา ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5E) 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง ระบบประสาทและอวัยวะรับความรู้สึก โดยใช้ชุดการสอนชีววิทยา ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5E) โดยใช้การทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัย พบว่า 1. ชุดการสอนชีววิทยา เรื่อง ระบบประสาทและอวัยวะรับความรู้สึก มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.48/86.03 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาชีววิทยา เรื่อง ระบบประสาทและอวัยวะรับความรู้สึก หลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนชีววิทยา ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5E) สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 ทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง ระบบประสาทและอวัยวะรับความรู้สึกของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ด้วยชุดการสอนชีววิทยาโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5E) อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
|
โพสต์โดย ฺBiology by krupatty : [18 ก.ย. 2567 (19:17 น.)] อ่าน [59646] ไอพี : 171.97.73.207
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 26,319 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,500 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,170 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,616 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 41,471 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,256 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,883 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,903 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 47,663 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,032 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,952 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,724 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,637 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,974 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,671 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 23,304 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,083 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,689 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,452 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,631 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|