ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
วิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ด้วยกิจกรรมเกมการศึกษา

วิจัยในชั้นเรียน

เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ด้วยกิจกรรมเกมการศึกษา

นางอมรรัตน์ ศรีผดุง

ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลช่อผกา

สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลช่อผกา

อำเภอชำนิ จังหวัดบุรีรัมย์

ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยกิจกรรมเกมการศึกษา

ชื่อครูผู้วิจัย นางอมรรัตน์ ศรีผดุง

ความสำคัญและความเป็นมา

การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย นับว่ามีบทบาทสำคัญอย่างมากในชีวิตประจำวัน แต่การจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยนั้น มีความแตกต่างจากการเรียนคณิตศาสตร์ใน ระดับอื่น ๆ เพราะพัฒนาการของเด็กนั้นต่างจากวัยอื่น ซึ่งครูผู้สอนควรตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กเพราะนอกจากจะใช้สถานการณ์ในชีวิตประจำวันแล้ว ยังต้องอาศัย การเตรียมการและวางแผนอย่างดี เพื่อให้เด็กได้มี โอกาสค้นคว้าแก้ปัญหา เรียนรู้การพัฒนาความคิดรวบยอด และสิ่งที่สำคัญคณิตศาสตร์ไม่ใช่สิ่งที่เกี่ยวข้องกับทักษะ ทางคำนวณแต่เพียงอย่างเดียว หรือไม่ได้มีความหมายเพียงตัวเลขสัญลักษณ์เท่านั้น แต่ยังช่วยส่งเสริมการสร้างและใช้หลักการรู้จักการคาดคะเน ช่วยในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และจากความแตกต่างระหว่างบุคคล ควรส่งเสริมให้เด็กได้คิดอย่างอิสระบนความสมเหตุสมผล ไม่จำกัดว่าการคิดคำนวณต้องออกมาเพียงคำตอบเดียวหรือมีวิธีการเดียว

การเตรียมความพร้อมด้านทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยนั้น เป็นที่ทราบกันดีอยู่ทั่วไปแล้วว่าธรรมชาติของการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ต้องเป็นไปตามลำดับขั้นตอนจากง่ายไปสู่ยาก ขั้นแรกสุด เด็กจะต้องรู้จักการสังเกต เพื่อจำแนกประเภทประเภท เปรียบเทียบ เรียงลำดับและนับจำนวน ทักษะเหล่านี้จะใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนคณิตศาสตร์ เช่น การบวก ลบ คูณและการหารต่อไป ดังนั้นการพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จึงเป็นสิ่งที่ครูผู้สอนจะละเลยไม่ได้ สิ่งที่ครูต้องตระหนักอย่างมากประการหนึ่ง คือ จะใช้นวัตกรรมหรือวิธีการใดที่จะทำให้เด็กเกิดทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์และ มีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ขั้นตอนแรกเด็กต้องเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า เช่น ให้เด็กได้หยิบจับ นับสิ่งของรอบๆ ตัว และต้องทำซ้ำ ๆ สม่ำเสมอ เมื่อเด็กเรียนรู้โดยการสัมผัสรูปภาพสร้างสรรค์ แล้วก็สามารถเริ่มให้เด็กได้ฝึกทักษะในรูปแบบที่เป็นนามธรรมได้บ้าง

การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย ครูผู้สอนมักให้ความสำคัญในการเล่นเกมการศึกษาค่อนข้างน้อยมากและเด็กมักขาดความกระตือรือร้น ในการเล่นเกมทางการศึกษาและเด็กบางคนเบื่อเกมในรูปแบบเดิมที่เป็นสื่อที่ทำจากของจำลอง ซึ่งบางอย่างมีข้อเสียคือไม่มีกลิ่นหรือรสชาติ เนื่องจากเป็นของเลียนแบบสู้สื่อรูปภาพสร้างสรรค์ที่อยู่ตามธรรมชาติรอบตัวเด็กไม่ได้และไม่เอื้อต่อการคิดมากนัก รูปภาพสร้างสรรค์เป็นสื่อการเรียนรู้ที่สามารถถ่ายทอดสาระความรู้สู่ผู้เรียนได้เป็นอย่างดี ผู้เรียน ที่เรียนรู้โดยผ่านรูปภาพสร้างสรรค์จะได้เรียนรู้และเข้าใจอย่างถ่องแท้โดยคำแนะนำของครู อุปกรณ์ที่เป็นรูปภาพสร้างสรรค์จะทำให้นักเรียนเข้าใจได้ทันทีที่เห็นและจำได้นาน รูปภาพสร้างสรรค์มีประโยชน์ต่อการเรียนการสอนมากทั้งนี้เพราะนักเรียนย่อมมีความคุ้นเคยกับรูปภาพสร้างสรรค์บางอย่างอยู่ อาจอยู่ในลักษณะที่เป็นสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็กอยู่ เช่น แหล่งชุมชน เป็นต้นเด็กนักเรียนจะเรียนด้วยความเข้าใจและมีความหมายถ้าครูได้ใช้รูปภาพสร้างสรรค์ประกอบ

สำหรับเกมการศึกษามีหลายรูปแบบสามารถนำมาประยุกต์ใช้และฝึกทักษะในด้านต่างๆ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กได้ดีเช่นกันประกอบกับ การให้ความรู้กับเด็กปฐมวัยเพื่อให้เกิดพัฒนาการที่ดีนั้นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจำเป็นจะต้องจัดกิจกรรมหรือจัดบรรยากาศการเรียนรู้สื่อที่ใช้ประกอบควรเป็นเกมการศึกษาให้เด็กได้สัมผัสรูปภาพสร้างสรรค์และได้รับประสบการณ์ตรงโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการเรียนรู้ที่จะส่งผลต่อการพัฒนาทางด้านสติปัญญาที่ดีของเด็กปฐมวัย

วัตถุประสงค์ของการวิจัย

1. เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยกิจกรรมเกมการศึกษา

2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา

กรอบแนวคิดการวิจัย

ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

วิธีดำเนินการวิจัย

1. วิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 และหลักสูตรสถานศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลช่อผกา พุทธศักราช 2566 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่ 7 สนใจเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัว ตัวบ่งชี้ที่ 7.3 สำรวจโดยใช้ประสาทสัมผัส (สามารถบอกความเหมือน-แตกต่างได้บ้าง)

2. พัฒนาหน่วยการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และแผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย (ด้านการจำแนกประเภท)

3. ประชุมร่วมกับครูปฐมวัย พัฒนาออกแบบกิจกรรมเกมการศึกษาที่เหมาะกับผู้เรียน และสังเกตการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ช่วยกันตรวจสอบความถูกต้องในเนื้อหา การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การใช้สื่อการเรียนการสอน การจัดการชั้นเรียน แบบสังเกตพฤติกรรม พร้อมทั้งเสนอแนะ และสะท้อนผลการจัดกิจกรรมเพื่อนำมาปรับปรุง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ให้เหมาะสมกับบริบท ผู้เรียน และสถานศึกษา

4. ครูผู้สอนนำกิจกรรมมาปรับปรุง แก้ไขตามคำแนะนำของคณะครูปฐมวัย

5. สร้างแบบประเมินและคู่มือการใช้แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยกำหนดลักษณะเป็นแบบประเมินเชิงปฏิบัติการ ผู้รับการประเมินเป็นผู้ลงมือปฏิบัติจริงและตอบคำถามของผู้ประเมิน ประกอบด้วย ชุดด้านการจำแนกประเภท จำนวน 10 ข้อ

6. นำชุดการประเมินเชิงปฏิบัติจริงเพื่อวัดความสามารถด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ทดลองและนำกิจกรรมที่ออกแบบใช้กับผู้เรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เพื่อปรับปรุงแบบทดสอบอีกครั้ง

7. จัดกิจกรรมเกมการศึกษา เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย กับผู้เรียนระดับชั้นเตรียมอนุบาล โดยปรับกิจกรรมให้เหมาะสมกับช่วงวัย ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติตามแผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 6 ครั้ง จำนวน 3 สัปดาห์ ๆ ละ 2 วัน (อังคาร พฤหัส)

8. บันทึกผลการเรียนรู้ของสรุปสารสนเทศของผู้เรียน หากพบผู้เรียนที่ไม่ผ่านการพัฒนา ให้ได้รับการพัฒนาจนกว่าผู้เรียนจะผ่านเกณฑ์ที่กำหนด

ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย

ประชากรที่ศึกษา

ประชากรที่ศึกษาวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ เด็กปฐมวัยชาย – หญิง อายุระหว่าง 2 – 3 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นเตรียมอนุบาล ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลช่อผกา สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลช่อผกา อำเภอชำนิ จังหวัดบุรีรัมย์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 16 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

1. เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ประกอบด้วยแผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 6 แผน ได้แก่

แผนครั้งที่ 1 เกมจับคู่ภาพกับเงาใบไม้

แผนครั้งที่ 2 เกมจับคู่ภาพกับโครงร่างกล้วย

แผนครั้งที่ 3 เกมเรียงลำดับเหตุการณ์การเจริญเติบโตของต้นกล้วย

แผนครั้งที่ 4 เกมเรียงลำดับเหตุการณ์น้ำส้มในแก้ว

แผนครั้งที่ 5 เกมศึกษารายละเอียดภาพการปฏิบัติตน

แผนครั้งที่ 6 เกมศึกษารายละเอียดภาพรุ้งกินน้ำ

2. แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการทดลอง

การสร้างและการหาคุณภาพเครื่องมือ

ขั้นตอนการสร้างเครื่องมือ

1. แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 6 แผน

ขั้นตอนการสร้างเครื่องมือ

1. วิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 และหลักสูตรสถานศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลช่อผกา พุทธศักราช 2566

2. พัฒนาหน่วยการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และแผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 6 แผน แต่ละแผนเป็นกิจกรรมที่เน้นการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย (ด้านการจำแนกประเภท) กำหนดรายละเอียดของแผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย คือ สาระสำคัญ มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ จุดประสงค์ สาระการเรียนรู้ (สาระที่ควรรู้/ประสบการณ์สำคัญ) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (ขั้นนำ ขั้นกิจกรรม ขั้นสรุป) สื่อ/แหล่งการเรียนรู้และการประเมินผล

3. ประชุมร่วมกับครูปฐมวัย ร่วมกันพัฒนา ออกแบบกิจกรรมเกมการศึกษาที่เหมาะกับผู้เรียน และเข้าไปสังเกตการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ช่วยกันตรวจสอบความถูกต้องในเนื้อหา การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การใช้สื่อการเรียนการสอน การจัดการชั้นเรียน แบบสังเกตพฤติกรรม พร้อมทั้งเสนอแนะ และสะท้อนผลการจัดกิจกรรมเพื่อนำมาปรับปรุง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ให้เหมาะสมกับบริบท ผู้เรียน และสถานศึกษา

4. ครูผู้สอนนำแผนการจัดกิจกรรมมาปรับปรุง แก้ไขตามคำแนะนำของคณะครูปฐมวัย

แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

ขั้นตอนการสร้างเครื่องมือ

(1) ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการสร้างแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

(2) ครูผู้สอนสร้างแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยกำหนดลักษณะเป็นแบบประเมินเชิงปฏิบัติการ ผู้รับการประเมินเป็นผู้ลงมือปฏิบัติจริงและตอบคำถามของผู้ประเมิน ประกอบด้วย ชุดด้านการจำแนกประเภท จำนวน 10 ข้อ

(3) นำชุดการประเมินเชิงปฏิบัติจริงเพื่อวัดความสามารถด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ทดลองและนำกิจกรรมที่ออกแบบใช้กับผู้เรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เพื่อปรับปรุงแบบทดสอบอีกครั้งโดยตรวจสอบความถูกต้อง และปรับปรุงแก้ไขตามคำแนะนำ

(4) นำแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ทดลองและกิจกรรมที่ออกแบบใช้กับผู้เรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เพื่อปรับปรุงแบบทดสอบอีกครั้ง

การเก็บรวบรวมข้อมูล

การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยได้ดำเนินการทดลองด้วยตนเองตามขั้นตอน ดังนี้

1. คณะครูได้ร่วมกันตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือการวิจัย นำผลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่า IOC

2. เก็บข้อมูลก่อนการทดลอง โดยประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 10 ข้อ ก่อนให้เด็กทำกิจกรรมการตามแผนในกิจกรรมเกมการศึกษาที่ได้จัดทำขึ้น เพื่อประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้แบบทดสอบก่อนการจัดกิจกรรม

3. ผู้วิจัยทดลองกิจกรรมเกมการศึกษา ทั้งหมด 6 แผน ระยะเวลาการทดลอง 1 ภาคเรียน สัปดาห์ละ 2 วัน (อังคาร พฤหัสบดี) วันละ 20 นาที

5. เมื่อผู้วิจัยจัดกิจกรรมครบตามระยะเวลาที่กำหนด ผู้วิจัยประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาอีกครั้ง โดยใช้แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชุดเดียวกันกับที่ใช้ประเมินก่อนการจัดกิจกรรม

6. เมื่อได้คะแนนจากการประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมแล้ว

7. เขียนรายงานการวิจัย เพื่อสรุปผลการวิจัย

การวิเคราะห์ข้อมูล

การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ

ผลการวิจัย

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

ผลการวิเคราะห์ ดังนี้

ตอนที่ 1 ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลช่อผกา สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลช่อผกา อำเภอชำนิ จังหวัดบุรีรัมย์

ตารางที่ 1 แสดงการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

เลขที่ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

(การจำแนกประเภท)

ก่อนการจัดประสบการณ์

(10 คะแนน) หลังการจัดประสบการณ์

(10 คะแนน)

1 5 10

2 2 10

3 2 10

4 4 8

5 3 9

6 3 5

7 3 5

8 2 9

9 5 10

10 2 10

11 2 8

12 2 8

13 2 9

14 2 8

15 2 8

16 2 7

รวม 43 134

ค่าเฉลี่ย

คิดเป็นร้อยละ 26.87 83.75

จากตารางที่ 1 พบว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย คือ ทักษะการจำแนกประเภท มีเฉลี่ยก่อนการจัดประสบการณ์ คิดเป็นร้อยละ 26.87 และหลังหลังการจัดประสบการณ์ คิดเป็นร้อยละ 83.75 ดังนั้น โดยภาพรวมหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย เด็กมีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยสื่อรูปภาพสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

สรุปและอภิปรายผล

จากการศึกษาเรื่องการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลช่อผกา สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลช่อผกา อำเภอชำนิ จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 16 คน สามารถสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้

1. ผลการวิเคราะห์การจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นเตรียมอนุบาล ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลช่อผกา สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลช่อผกา อำเภอชำนิ จังหวัดบุรีรัมย์ ส่งผลต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ด้านทักษะการจำแนกประเภท ก่อนการจัดประสบการณ์ คิดเป็นร้อยละ 26.87 และหลังหลังการจัดประสบการณ์ คิดเป็นร้อยละ 86.75

2. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นเตรียมอนุบาล ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลช่อผกา สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลช่อผกา อำเภอชำนิ จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ด้านทักษะการจำแนกประเภท ก่อนการจัดประสบการณ์ คิดเป็นร้อยละ 26.87 และหลังหลังการจัดประสบการณ์ คิดเป็นร้อยละ 83.75 ดังนั้นโดยภาพรวมหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เด็กมีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยทุกทักษะ

อภิปรายผล

จากสรุปผลการประเมินพบว่า

1. ผลการประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยทุกด้านอยู่ในระดับสูงขึ้น กล่าวคือ เด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลช่อผกา สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลช่อผกา อำเภอชำนิ จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 16 คน มีพัฒนาการด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในเรื่องการจำแนกประเภท ที่สูงขึ้น ซึ่งผลที่เป็นเช่นนี้ เนื่องจากการเรียนรู้จากสื่อเกมการศึกษา เด็กเล่นจากการสัมผัสลงมือกระทำกับวัตถุแล้ว จึงเรียนรู้กับการมีปฏิสัมพันธ์กับวัตถุและจากผู้ร่วมเล่นในเวลาต่อมา การเล่นเกมการศึกษาเป็นการเรียนของเด็กที่เป็นประสบการณ์ตรง การได้สังเกตจากการเห็นของเล่นโดยเฉพาะการเล่นเป็นการฝึกให้เด็กเกิดการซึมซับและเกิดการเรียนรู้จากการได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองเปิดโอกาสให้เด็กเกิดการเรียนรู้จากการสังเกต การจำแนกประเภท ในกิจกรรมทำให้เด็กเกิดความสนุกสนาน เนื่องจากสื่อรูปภาพสร้างสรรค์ที่ครูนำมาประกอบการจัดกิจกรรมทำให้เห็นว่าทุกหนทุกแห่งมีคณิตศาสตร์อยู่รอบตัว

2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการใช้เกมการศึกษาโดยใช้สื่อรูปภาพสร้างสรรค์ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลช่อผกา สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลช่อผกา อำเภอชำนิ จังหวัดบุรีรัมย์ หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ โดยสามารถอภิปรายผลได้ดังนี้

2.1 การจำแนกประเภท เป็นความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขึ้น เกณฑ์ที่ใช้ในการจำแนกประเภทประเภทสิ่งของมีอยู่ 3 อย่าง คือ ความเหมือน ความต่าง และความสัมพันธ์กัน การจัดกิจกรรมเกมการศึกษาสามารถส่งเสริมทักษะการจัดประเภทให้แก่เด็ก คือ เด็กได้ลงมือทำกิจกรรมด้วยตนเอง เด็กได้สำรวจวัตถุ ครูชวนพูดคุยเรื่องความเหมือนความต่าง สิ่งที่สัมพันธ์กันของวัตถุ ขณะร่วมกิจกรรมกระตุ้นให้เด็กได้คิดถึงสิ่งอื่น ๆ ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน

ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจำแนกประเภทนั้น เนื่องจากคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย คือ ประสบการณ์ที่ได้เห็นว่าทุกหนทุกแห่งในจักรวาลในมนุษย์ ในธรรมชาติ มีคณิตศาสตร์อยู่ คณิตศาสตร์สัมพันธ์และเชื่อมโยงกับทุกสิ่งและมิได้มีเนื้อหาเฉพาะส่วนที่เป็นแนวคิด แต่มีส่วนที่เป็นความรู้สึกควบคู่กันไปด้วย ของเล่นที่เป็นวัสดุธรรมชาติ เช่น แท่งไม้ ก้อนหิน กรวด ผ้า เชือก ที่ครูคัดเลือก และจัดทำเป็นของเล่นให้แก่เด็กนอกจากจากแสดงให้เห็นความงดงามและน่ามหัศจรรย์ของธรรมชาติแล้ว ยังให้แนวทางคิดพื้นฐาน ทางเรขาคณิตเกี่ยวกับลักษณะต่าง ๆ ของวัตถุและรูปเรขาคณิตในสิ่งรอบตัว เมื่อเด็กจัดเก็บของเล่นเหล่านั้น เขาจะได้ฝึกทักษะการจำแนกประเภทและจัดกลุ่ม กิจกรรมประจำวัน ตามหลักการทำซ้ำตามจังหวะเวลาที่สม่ำเสมอ การสังเกตและน้อมรับธรรมชาติ จะทำให้เด็กได้เรียนรู้ทักษะคณิตศาสตร์จากการสังเกตและทำนายความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติรอบตัวทุก ๆ วันตลอดเวลา

จากที่เหตุผลที่กล่าวข้างต้นนั้น จะเห็นได้ว่า ในการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา สามารถส่งเสริมและพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยในด้านการจำแนกประเภทได้ดี

ข้อเสนอแนะในการนำผลการวิจัยไปใช้

1. การกำหนดให้มีกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ควรให้มีการทำซ้ำบ่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เด็กได้พัฒนาอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้เห็นผลชัดเจนว่า เด็กมีความสามารถด้านการคิดเชิงเหตุผลที่ดีขึ้น

2. การจัดกิจกรรมเกมการศึกษา ครูควรมีการจัดเตรียมสื่อและอุปกรณ์ให้มีความ หลากหลายและเพียงพอต่อจำนวนเด็กนักเรียน กิจกรรมไม่ควรซ้ำเพราะจะทำให้เด็กนักเรียนรู้สึกเบื่อหน่ายไม่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม

3. ผลการวิจัยที่ได้รับสามารถนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา นำผลการวิจัยมาปรับปรุงการสอนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้มีการจัดการเรียนรู้ที่ดียิ่งขึ้น

ข้อเสนอแนะในการทำวิจัยครั้งต่อไป

1. ควรมีการศึกษาพัฒนาการทางอารมณ์ - จิตใจ ในด้านการผ่อนคลายความเครียดการมีสมาธิของเด็กที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา

2. ควรมีการศึกษาพัฒนาการทางภาษาของเด็กที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา

3. ควรมีการเปรียบเทียบพัฒนาการของเด็กที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาสำหรับเด็กในเขตชุมชนที่แตกต่างกัน

เอกสารอ้างอิง

กระทรวงศึกษาธิการ. (2560). คู่มือหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560. กรุงเทพฯ :

โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.

กุลยา ตันติผลาชีวะ. (2549). การสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย. การศึกษาปฐมวัย.

คมขวัญ อ่อนบึงพร้าว. (2550). การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้

รูปแบบกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม.(การศึกษาปฐมวัย). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. ถ่ายเอกสาร.

ชมพูนุช จันทรางกูร. (2549). ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมประกอบ

อาหารไทยประเภทขนมอบ. กรุงเทพฯ : ปริญญานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิ โรฒ. ถ่ายเอกสาร.

สุมารีย์ ไชยประสพ. (2558). การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้

กิจกรรมเกมการศึกษา โรงเรียนโป่งน้ำร้อนวิทยา. วิทยานิพนธ์ คศ.ม. เชียงใหม่ : มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. ถ่ายเอกสาร.

ภาคผนวก

แบบบันทึกการประเมิน

ก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

เลขที่ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

(การจำแนกประเภท)

ข้อ1 ข้อ2 ข้อ3 ข้อ4 ข้อ5 ข้อ6 ข้อ7 ข้อ8 ข้อ9 ข้อ10 รวม ค่าเฉลี่ย

คิดเป็นร้อยละ

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

13

14

15

16

รวม

ค่าเฉลี่ย

คิดเป็นร้อยละ

แบบบันทึกการประเมิน

หลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

เลขที่ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

(การจำแนกประเภท)

ข้อ1 ข้อ2 ข้อ3 ข้อ4 ข้อ5 ข้อ6 ข้อ7 ข้อ8 ข้อ9 ข้อ10 รวม ค่าเฉลี่ย

คิดเป็นร้อยละ

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

13

14

15

16

รวม

ค่าเฉลี่ย

คิดเป็นร้อยละ

แบบบันทึกการประเมิน

ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

เลขที่ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

(การจำแนกประเภท)

ก่อนการจัดประสบการณ์

(10 คะแนน) หลังการจัดประสบการณ์

(10 คะแนน)

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

13

14

15

16

รวม

ค่าเฉลี่ย

คิดเป็นร้อยละ

ภาพกิจกรรม

ภาพกิจกรรม

ภาพกิจกรรม

ภาพกิจกรรม

ภาพกิจกรรม

ภาพกิจกรรม

ภาพสื่อเกมการศึกษา

ภาพการประเมิน

ภาพการประเมิน

ภาพการประเมิน

เครื่องมือในการจัดกิจกรรม

โพสต์โดย เดียร์ : [29 ต.ค. 2567 (10:55 น.)]
อ่าน [317] ไอพี : 1.4.196.115
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 37,001 ครั้ง
ประเภทของภาพกราฟิก
ประเภทของภาพกราฟิก

เปิดอ่าน 23,665 ครั้ง
คนจีนบ้าเรียน"ภาษาอังกฤษ" ขณะที่ไทยติดหล่มอยู่รั้งท้าย!
คนจีนบ้าเรียน"ภาษาอังกฤษ" ขณะที่ไทยติดหล่มอยู่รั้งท้าย!

เปิดอ่าน 29,291 ครั้ง
มาค้นหาไฟล์ใหญ่ๆในฮาร์ดดิสก์กันเถอะ
มาค้นหาไฟล์ใหญ่ๆในฮาร์ดดิสก์กันเถอะ

เปิดอ่าน 17,387 ครั้ง
สาววัย 27 ปีบริจาคตับช่วยชีวิตครูวัย 57 ปี เพราะซาบซึ้งบุญคุณที่เคยสอน
สาววัย 27 ปีบริจาคตับช่วยชีวิตครูวัย 57 ปี เพราะซาบซึ้งบุญคุณที่เคยสอน

เปิดอ่าน 1,451 ครั้ง
ภูเขาไฟใต้น้ำปะทุ พ่นลาวา-ขี้เถ้า กลายเป็นเกาะเกิดใหม่ (มีคลิป)
ภูเขาไฟใต้น้ำปะทุ พ่นลาวา-ขี้เถ้า กลายเป็นเกาะเกิดใหม่ (มีคลิป)

เปิดอ่าน 14,454 ครั้ง
ค้นพบล่าสุด...พบน้ำแข็งบนดาวอังคาร
ค้นพบล่าสุด...พบน้ำแข็งบนดาวอังคาร

เปิดอ่าน 27,892 ครั้ง
ป้องกันก่อนถูก
ป้องกันก่อนถูก 'ฟ้าผ่า' เรื่องง่าย ๆ ไม่ควรมองข้าม

เปิดอ่าน 30,597 ครั้ง
"พระเจ้าเหา" คือใคร ?
"พระเจ้าเหา" คือใคร ?

เปิดอ่าน 9,031 ครั้ง
ใช้ร้านเน็ตให้ปลอดภัย
ใช้ร้านเน็ตให้ปลอดภัย

เปิดอ่าน 14,284 ครั้ง
กังนัมอะยาย ศึกประชัน เต้นกังนัมสไตล์ ระหว่าง ยาย VS โคโยตี้
กังนัมอะยาย ศึกประชัน เต้นกังนัมสไตล์ ระหว่าง ยาย VS โคโยตี้

เปิดอ่าน 7,059 ครั้ง
พระเจ้าแผ่นดิน
พระเจ้าแผ่นดิน

เปิดอ่าน 15,378 ครั้ง
แต่งสีขาว - ดำ ให้ดูโมเดิร์น
แต่งสีขาว - ดำ ให้ดูโมเดิร์น

เปิดอ่าน 11,960 ครั้ง
ปฏิรูปโครงสร้างการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยโอนโรงเรียนให้ท้องถิ่น
ปฏิรูปโครงสร้างการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยโอนโรงเรียนให้ท้องถิ่น

เปิดอ่าน 64,855 ครั้ง
ประวัติ มหาตมะ คานธี
ประวัติ มหาตมะ คานธี

เปิดอ่าน 176,387 ครั้ง
สาระดีๆ สำหรับครูที่ต้องการจัดทำผลงาน(คศ.3)
สาระดีๆ สำหรับครูที่ต้องการจัดทำผลงาน(คศ.3)

เปิดอ่าน 14,545 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษา ระบบการผลิตครู
ปฏิรูปการศึกษา ระบบการผลิตครู
เปิดอ่าน 10,695 ครั้ง
หูป่วย! เพราะโลกใบนี้..
หูป่วย! เพราะโลกใบนี้..
เปิดอ่าน 65,861 ครั้ง
มารยาทในการกล่าวขอบคุณ(Thank you)
มารยาทในการกล่าวขอบคุณ(Thank you)
เปิดอ่าน 6,474 ครั้ง
การประเมินจากภายนอกสถานศึกษาจำเป็นหรือไม่?
การประเมินจากภายนอกสถานศึกษาจำเป็นหรือไม่?
เปิดอ่าน 122,505 ครั้ง
เตือนภัย "ถ่ายเป็นเลือด" ระวังโรคแฝง...ร้ายแรงถึงชีวิต!!
เตือนภัย "ถ่ายเป็นเลือด" ระวังโรคแฝง...ร้ายแรงถึงชีวิต!!

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ