|
Advertisement
|
งานวิจัยเรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยนำหลักการ Affective Filter Hypothesis ของ Krashen และกระบวนการ 5Cs เพื่อพัฒนาด้านการฟัง-พูดและเจตคติในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดพระเจ้าเหลื้อม อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2567 มีวัตถุประสงค์คือ
1) เพื่อศึกษาความสามารถด้านการฟัง-พูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการฟัง-พูด ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบเจตคติในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2567 ใช้รูปแบบการวิจัยแบบเจาะจง
กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดพระเจ้าเหลื้อม อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2567 จำนวน 18 คน โดยมีมีองค์ประกอบ ดังนี้ หลักการ Affective Filter Hypothesis ของ Krashen ประกอบด้วย 1. สร้างแรงจูงใจ (Boost motivation) ให้ผู้เรียนตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน 2. ลดความวิตกกังวล (Reduce anxiety) ออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่ผ่อนคลายไม่ ตึงเครียด 2. สร้างความมั่นใจ (Build confidence) เสริมแรงกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความมั่นใจ 4. สร้างทัศนคติที่ดี (Foster a positive attitude) สร้างทัศนคติและเจตคติที่ดีในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษให้แก่ผู้เรียน 5. การสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ (Optimize the learning environment) มุ่งส่งเสริมบทบาทผู้เรียนได้เรียนรู้ค้นพบความรู้ด้วยตนเอง โดยการปฏิบัติจริง ใช้เทคโนโลยีได้ตามความจำเป็น ส่วนกระบวนการ 5Cs ประกอบด้วย 1. Collaboration การร่วมมือเพื่อให้ผู้เรียนได้ช่วยเหลือกัน ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีจิตสาธารณะ 2. Communication การติดต่อสื่อสารในชีวิตประจำวัน การจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน 3. Critical thinking สนับสนุนให้ผู้เรียนคิดเป็น คิดวิเคราะห์ได้ 4. Creativity สนับสนุนให้ผู้เรียน มีความใฝ่เรียนรู้ คิดสร้างสรรค์ เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เสนอความคิดใหม่ๆ ด้วยตนเอง โดยผู้สอนเป็นเพียงผู้แนะนำให้เท่านั้น 5. Caring ความเห็นอกเห็นใจกัน ที่ผู้สอนมีต่อผู้เรียน ผู้เรียนมีต่อผู้สอน ผู้เรียนมีต่อผู้เรียนด้วยกันและมีจิตสาธารณะ โดยผู้สอนจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการตอบสนองสมรรถะการเรียนรู้ จากผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถด้านการฟัง-พูดระหว่างเรียน อยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 71 2) นักเรียนมีความสามารถด้านการ-ฟังพูดสูงกว่าก่อนเรียน มีค่าร้อยละพัฒนาการ 57.7 เป็นพัฒนาการระดับสูง 3) นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน มีค่าร้อยละพัฒนาการ 74.8 ถือว่าเป็นพัฒนาการระดับสูง จากผลการสังเกตพฤติกรรมรายบุคคล มีค่าร้อยละพัฒนาการ 55.6 ถือว่าเป็นพัฒนาการระดับสูง
|
โพสต์โดย Primrada : [6 ม.ค. 2568 (13:45 น.)] อ่าน [59977] ไอพี : 171.4.216.251
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 20,143 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 50,690 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,684 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,303 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,093 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,082 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,917 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,382 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,107 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 43,354 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,523 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,309 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,716 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,575 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,955 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 8,346 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,695 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,560 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,854 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,624 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|