ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการโค้ชเพื่อส่งเสริมทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
สำหรับครูโรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์
ผู้วิจัย
นางสุชีรินทร์ วงศ์วิลัย
คำสำคัญ การพัฒนา, รูปแบบการโค้ช, ทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ปีที่ทำวิจัย ปีการศึกษา 2565 - 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั ้งนี ้มีวัตถุประสงค์เพื ่อ 1) เพื ่อศึกษาข้อมูลพื ้นฐาน ทฤษฎี แนวคิดเกี ่ยวกับการโค้ชและ
สภาพการโค้ชเพื ่ อส่งเสริมทักษะการจัดการเรียนรู ้ในศตวรรษที ่ 21 สำหรับครูโรงเรียน
ราชโบริกานุเคราะห์ 2) เพื ่อสร้างและพัฒนารูปแบบการโค้ชเพื ่อส่งเสริมทักษะการจัดการเรียนรู้
ในศตวรรษที ่ 21 สำหรับครูโรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ และ 3) เพื ่อทดลองใช้และศึกษาผลของ
การใช้รูปแบบการโค้ชเพื ่อส่งเสริมทักษะการจัดการเรียนรู ้ในศตวรรษที ่ 21 สำหรับครูโรงเรียน
ราชโบริกานุเคราะห์ ดังนี้ 3.1 เปรียบเทียบทักษะการจัดการเรียนรู ้ในศตวรรษที ่ 21 ของครูผู้รับ
การโค้ช ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการโค้ชเพื ่อส่งเสริมทักษะการจัดการเรียนรู ้ในศตวรรษที ่ 21
3.2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนก่อนและ
หลังการใช้รูปแบบการโค้ชเพื ่อส่งเสริมทักษะการจัดการเรียนรู ้ในศตวรรษที ่ 21 กลุ ่มตัวอย่าง
ครูผู ้สอนโรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื ้นที ่การศึกษามัธยมศึกษาราชบุรี วิธีการ
วิจัยได้ดำเนินการโดยแบ่งเป็น 3 ระยะ ดังนี้ ระยะที ่ 1 ศึกษาข้อมูลพื ้นฐานและสภาพการโค้ชเพื่อ
ส่งเสริมทักษะการจัดการเรียนรู ้ในศตวรรษที ่ 21 สำหรับครูโรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ ระยะที ่ 2
สร้างและพัฒนารูปแบบการโค้ชเพื ่อส่งเสริมทักษะการจัดการเรียนรู ้ในศตวรรษที ่ 21 สำหรับครู
โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ ระยะที่ 3 ทดลองใช้และศึกษาผลของการใช้รูปแบบการโค้ชเพื่อส่งเสริม
ทักษะการจัดการเรียนรู ้ในศตวรรษที ่ 21 สำหรับครูโรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ เครื ่องมือที ่ใช้ใน
การเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ที ่ไม่มีโครงสร้าง และแบบสอบถาม
ความคิดเห็น สถิติที ่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี ่ ร้อยละ ค่าเฉลี ่ย ส่วนเบี ่ยงเบน
มาตรฐาน การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั ้นตอนตามลำดับความสำคัญของการนำเข้าตัวแปร
และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. การศึกษาข้อมูลพื ้นฐานและสภาพการโค้ชเพื ่อส่งเสริมทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่
21 สำหรับครูโรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ ได้แก่ เอกสาร ทฤษฎี แนวคิดเกี ่ยวกับการโค้ชและ
องค์ประกอบของรูปแบบและงานวิจัยที ่เกี ่ยวข้องกับการโค้ช หลักการ แนวคิดการโค้ช (Coaching)
เพื่อส่งเสริมทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
2. การสร้างและพัฒนารูปแบบการโค้ชเพื ่อส่งเสริมทักษะการจัดการเรียนรู ้ในศตวรรษที ่ 21
สำหรับครูโรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ พบว่า การสร้างและพัฒนารูปแบบการโค้ชเพื่อส่งเสริมทักษะ
การจัดการเรียนรู้ ในศตวรรษที ่ 21 มี 4 ขั ้นตอน ได้แก่ ขั ้นการเตรียมการก่อนการโค้ช ขั ้นการโค้ช
ข
ขั ้นการทบทวน และขั ้นการสะท้อนผลนั ้น สามารถส่งเสริมให้ครูมีทักษะการจัดการเรียนรู ้ในศตวรรษ
ที่ 21
3.เพื่อทดลองใช้และศึกษาผลของการใช้รูปแบบการโค้ชเพื่อส่งเสริมทักษะการจัดการเรียนรู้ใน
ศตวรรษที่ 21 สำหรับครูโรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ ดังนี้
3.1 เปรียบเทียบทักษะการจัดการเรียนรู ้ในศตวรรษที ่ 21 ของครูผู ้รับการโค้ช ก่อนและหลัง
การใช้รูปแบบการโค้ชเพื่อส่งเสริมทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 พบว่า หลังการใช้รูปแบบ
การโค้ชเพื ่อส่งเสริมทักษะการจัดการเรียนรู ้ในศตวรรษที ่ 21 สำหรับครูโรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์
ครูผู ้รับการโค้ชมีทักษะการจัดการเรียนรู ้ในศตวรรษที ่ 21 สูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบการโค้ชเพื่อ
ส่งเสริมทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ทุกคน
3.2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ ์ทางการเรียนและทักษะการเรียนรู ้ในศตวรรษที ่ 21 ของนักเรียน
ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการโค้ชเพื่อส่งเสริมทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 นักเรียนของ
ครูผู้รับการโค้ช ทั้ง 6 คน พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่
21 สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ทุกคนโดยมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที ่ระดับ .01 และผลการเปรียบเทียบทักษะการเรียนรู ้ในศตวรรษที ่ 21 นักเรียนของครูผู ้รับการโค้ช
พบว่า หลัง การจัดการเรียนรู ้ในศตวรรษที่ 21 มีค่าเฉลี ่ยสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู ้ในศตวรรษที่
21 ทุกคน
ค
Title Development of a Coaching Model to Enhance 21st Century Learning
Management Skills for Teachers at Ratchaborikanukroh School
Researcher Mrs. Sucheerin Wongwilai
Keywords Development, Coaching Model, 21st Century Learning Management Skills
Academic Year 2022 2023
Abstract
The objectives of this research are as follows: (1) to study the foundational
information, theories, and concepts regarding coaching, as well as the state of
coaching aimed at enhancing 21st-century learning management skills for teachers at
Ratchaborikanukroh School (2) to create and develop coaching model to enhance
21st-century learning management skills for these teachers (3) to prove and study the
results of using a coaching model to enhance 21st-century learning management
skills as follows 3.1 compare the teaching management skills for the 21st century of
teachers receiving coaching before and after implementing the coaching model to
enhance teaching management skills for the 21st century 3.2 compare the academic
achievement with 21st-century learning skills of students before and after
implementing the coaching model to enhance teaching management skills for the
21st century. The sample group consists of teachers from Ratchaborikanukroh School
under the Secondary Education Service Area Office Ratchaburi. The study was
conducted in three phases: 1. Phase 1: study of basic information and the current
state of enhancing 21st-century learning management skills for teachers at
Ratchaborikanukroh School 2. Phase 2: create and develop coaching model to
enhance 21st-century learning management skills for teachers at Ratchaborikanukroh
School 3. Phase 3: prove and study the results of using a coaching model to enhance
21st-century learning management skills for teachers at Ratchaborikanukroh School.
Research methods: Data were collected using document analysis, unstructured
interviews, and opinion questionnaire. Statistical analyses included frequency,
percentage, mean, standard deviation, stepwise multiple regression analysis, and
content analysis.
Results:
1. The study of foundational information and statement of coaching to
enhance 21st- century learning management skills for teachers at Ratchaborikanukroh
ง
School are document, theories, coaching concepts, components of the coaching
model and relevant research. It focuses on principles and concepts of coaching to
enhance 21st-century learning management skills.
2. Creation and development of coaching model to enhance 21st-century
learning management skills for teachers at Ratchaborikanukroh School comprises four
stages: (1) pre-coaching preparation, (2) the coaching process, (3) review, and (4)
reflection. This model effectively enhances teachers in 21st-century learning
management skills.
3. Implementation and Study of the Effects of the coaching model on
enhancing 21st-century learning management skills for teachers at Ratchaborikanukroh
School.
3.1 Comparison of 21st-century learning management skills of coached
teachers before and after using the coaching Model is that after implementing the
coaching model, all coached teachers at Ratchaborikanukroh School demonstrated
significantly higher 21st-century learning management skills compared to their
performance before the using coaching model.
3.2 Comparison of academic achievement and 21st-century learning skills of
students before and after using the coaching Model. The students of six coached
teachers demonstrated significantly higher academic achievement and 21st-century
learning skills after using coaching model. Statistical analysis revealed a significant
difference at the 0.01 level. Additionally, the average 21st-century learning skills of
these students were higher.