|
Advertisement
|
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการออกแบบแอนิเมชันด้วยโปรแกรม Scratch โดยการจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการ GPAS สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปรางค์กู่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567
ชื่อผู้วิจัย นางอัญธิฌา ขัตติสอน
ปีที่วิจัย 2567
การศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อพัฒนาและศึกษาผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ GPAS ในการพัฒนาทักษะการออกแบบแอนิเมชันด้วยโปรแกรม Scratch สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปรางค์กู่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ GPAS ในการพัฒนาทักษะการออกแบบแอนิเมชันด้วยโปรแกรม Scratch สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปรางค์กู่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ GPAS ในการพัฒนาทักษะการออกแบบแอนิเมชันด้วยโปรแกรม Scratch สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปรางค์กู่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 ประชากรเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนปรางค์กู่ จำนวน 9 ห้องเรียน จำนวน 340 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 39 คน การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ GPAS 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินทักษะการออกแบบแอนิเมชัน 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า 1) การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ GPAS ในการพัฒนาทักษะการออกแบบแอนิเมชันด้วยโปรแกรม Scratch มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.13/87.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ GPAS สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ทักษะการออกแบบแอนิเมชัน อยู่ในระดับดีมาก 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ GPAS โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( (x̄ = 4.73, S.D.=0.47) สะท้อนให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ GPAS ในการพัฒนาทักษะการออกแบบแอนิเมชันด้วยโปรแกรม Scratch ส่งเสริมความเข้าใจและทักษะการเรียนรู้ด้านแอนิเมชันให้กับนักเรียนได้เป็นอย่างดี
|
โพสต์โดย ก้อย : [12 ก.พ. 2568 (00:00 น.)] อ่าน [58714] ไอพี : 1.20.107.54
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,584 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,447 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,694 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,907 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 150,589 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,488 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,087 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,522 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,510 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,397 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 627 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,218 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 68,756 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,245 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,458 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 16,413 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 57,928 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,339 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,645 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,339 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|