บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้
แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากบทความ บูรณาการร่วมกับรูปแบบการสอนเทคนิคคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist Theory) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนแม่ริมวิทยาคม โดยมีเป้าหมาย หลัก 3 ประการ ได้แก่ 1) การสร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ให้เป็นไปตาม เกณฑ์ 80/80 2) การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ และ 3) การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้ดังกล่าว กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 32 คน โดยใช้เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะ แผนการ จัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ ทั้งนี้ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากบทความ บูรณาการร่วมกับรูปแบบการสอนเทคนิคคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist Theory) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพสูง กว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้คือ E1/E2 เท่ากับ 81.93/81.98
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากบทความ บูรณาการร่วมกับรูปแบบการสอนเทคนิคคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist Theory) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อน เรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากบทความ บูรณาการร่วมกับรูปแบบการสอนเทคนิคคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist Theory) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ใน ระดับมากที่สุด (𝑥̅= 4.61, S.D. = 0.62)
ข้อเสนอแนะจากการวิจัยคือ ควรมีการนำรูปแบบการสอนเทคนิคคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist Theory) ไปประยุกต์ใช้กับเนื้อหาอื่น ๆ ในวิชาภาษาไทยหรือกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ รวมถึงพัฒนาแบบฝึก ทักษะให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียนในระดับต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ใน ระยะยาว