เรื่อง การพัฒนารูปแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 สนับสนุนแรงจูงใจเพื่อพัฒนางานบริหารวิชาการ สู่ความสำเร็จคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ภายใต้พื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดกระบี่ โรงเรียนบ้านห้วยเสียด ปีการศึกษา 2566
ผู้วิจัย ชดช้อย นวลกุล
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 สนับสนุนแรงจูงใจเพื่อพัฒนางานบริหารวิชาการ สู่ความสำเร็จคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ภายใต้พื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดกระบี่ โรงเรียนบ้านห้วยเสียด ปีการศึกษา 2566 มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติตามหลักการของรูปแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 สนับสนุนแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู เพื่อศึกษาแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู ที่มีผลต่อการพัฒนางานบริหารวิชาการ เพื่อเปรียบเทียบระดับการปฏิบัติงานบริหารวิชาการ ที่มีผลต่อความสำเร็จคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ภายใต้พื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดกระบี่ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองที่มีต่อความสำเร็จคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ภายใต้พื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดกระบี่ โรงเรียนบ้านห้วยเสียด ประชากรที่ใช้ในการวิจัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ในปีการศึกษา 2566 โดยวิธีคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยแยกกลุ่มเป้าหมาย คือ ครู จำนวน 39 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 145 คน ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 145 คน และคณะกรรมสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย สำหรับใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม (Questionnaires) ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนารูปแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 สนับสนุนแรงจูงใจเพื่อพัฒนางานบริหารวิชาการ สู่ความสำเร็จคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ภายใต้พื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดกระบี่ โรงเรียน บ้านห้วยเสียด ปีการศึกษา 2566 1) แบบสอบถามเกี่ยวกับรูปแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษ ที่ 21 เป็นแบบสอบถามที่ใช้สอบถามครูและคณะกรรมการ 2) แบบสอบถามเกี่ยวกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู เพื่อใช้สอบถามครูที่ร่วมกันทำงานบริหารวิชาการให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ 3) แบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารวิชาการ สู่ความสำเร็จคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อใช้สอบถามครูที่ได้ปฏิบัติงานในกิจกรรมการบริหารวิชาการ ที่ต้องพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง ที่มีต่อความสำเร็จคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ภายใต้พื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดกระบี่ โรงเรียน บ้านห้วยเสียด โดยใช้สอบถามความพึงพอใจกับผู้เรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองที่มีผลต่อคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการ คุณลักษณะที่พึงประสงค์และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 สนับสนุนแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู พบว่า การบริหารภายใต้ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 สนับสนุนแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.50 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.50 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด เรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการตัดสินใจ มีระดับภาวะผู้นำอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.55 S.D.= 0.50) รองลงมา คือ ด้านการมีทักษะการสื่อสาร มีระดับภาวะผู้นำอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54 S.D.= 0.50) ถัดไปมีค่าเฉลี่ยที่เท่ากัน 2 ข้อ คือ ด้านการมีอิทธิพลต่ออุดมการณ์ และด้านการมีความกระตือรือร้น มีระดับภาวะผู้นำอยู่ในระดับมาก ( = 4.50 S.D.= 0.50) ถัดไปเป็นด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล มีระดับภาวะผู้นำอยู่ในระดับมาก ( = 4.49 S.D.= 0.50) และลำดับที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดมีค่าเฉลี่ยที่เท่ากัน 3 ข้อ คือ ด้านการสร้างแรงจูงใจหรือแรงบันดาลใจ ด้านการกระตุ้นทางปัญญา และด้านการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับทีมงาน มีระดับภาวะผู้นำอยู่ในระดับมาก ( = 4.48 S.D.= 0.50) ตามลำดับ
นั่นแสดงว่า ครูยอมรับความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา มีการรับรู้และเข้าใจในการบริหารภายใต้ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ในศตวรรษที่ 21 ย่อมส่งผลถึงการสนับสนุนแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน นำไปสู่การพัฒนางานบริหารวิชาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผลอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูที่มีผลต่อการพัฒนางานบริหารวิชาการ พบว่า ระดับการปฏิบัติงานที่เกิดจากแรงจูงใจในการปฏิบัติงานที่มีผลต่อการพัฒนางานบริหารวิชาการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.56 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.50 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด เรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านความรับผิดชอบงาน มีระดับการปฏิบัติงานที่เกิดจากแรงจูงใจในระดับมากที่สุด ( = 4.62 S.D.= 0.48) รองลงมา คือ ด้านความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่ มีระดับการปฏิบัติงานที่เกิดจากแรงจูงใจในระดับมากที่สุด ( = 4.56 S.D.= 0.50) ถัดไปมีด้านที่มีค่าเฉลี่ยที่เท่ากัน 2 ข้อ คือ ด้านความสำเร็จในการทำงาน และด้านการได้รับการยอมรับนับถือ มีระดับการปฏิบัติงานที่เกิดจากแรงจูงใจในระดับมากที่สุด ( = 4.55 S.D.= 0.50) และลำดับที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านลักษณะของงานที่ปฏิบัติ มีระดับการปฏิบัติงานที่เกิดจากแรงจูงใจในระดับมากที่สุด ( = 4.54 S.D.= 0.51) ตามลำดับ
นั่นแสดงว่า การปฏิบัติงานของครูที่เกิดจากแรงจูงใจ เป็นกระบวนการที่กระตุ้นให้ครูแสดงพฤติกรรมการปฏิบัติงานไปยังเป้าหมายที่กำหนดไว้ สามารถสร้างสรรค์ผลงานที่ดีมีประสิทธิภาพ ดังนั้น แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูพัฒนางานบริหารวิชาการได้จริง อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3. ผลการเปรียบเทียบระดับการปฏิบัติงานบริหารวิชาการของครูสู่ความสำเร็จคุณภาพผู้เรียน ในศตวรรษที่ 21 ภายใต้พื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดกระบี่ พบว่า การปฏิบัติงานของครูในการบริหารวิชาการสู่ความสำเร็จคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ก่อนการศึกษา มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 3.37 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.46 และหลังการศึกษา มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.85 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.37 นั่นแสดงว่าการปฏิบัติงานของครูในการบริหารวิชาการทำให้ครูมีความพร้อม มีความมุ่งมั่นปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมายสู่ความสำเร็จคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ภายใต้พื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดกระบี่ อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผลได้จริง และเมื่อนำผลการเปรียบเทียบระดับการปฏิบัติงานบริหารวิชาการของครูสู่ความสำเร็จคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ t- test พบว่า หลังการวิจัยสูงกว่าก่อนการวิจัย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 3
4. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้เรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง ที่มีต่อความสำเร็จคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ภายใต้พื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดกระบี่ โรงเรียน บ้านห้วยเสียด พบว่า ความพึงพอใจของผู้เรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองที่มีต่อความสำเร็จคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ภายใต้พื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดกระบี่ โรงเรียน บ้านห้วยเสียด ในภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.55 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.49 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 4
นั่นแสดงว่า การพัฒนารูปแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 สนับสนุนแรงจูงใจเพื่อพัฒนางานบริหารวิชาการ สู่ความสำเร็จคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ภายใต้พื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดกระบี่ โรงเรียนบ้านห้วยเสียด ปีการศึกษา 2566 เกิดผลลัพธ์เชิงคุณภาพตามมาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียนอย่างเชิงประจักษ์ คือ ผู้เรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง มีความพึงพอใจในด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 บรรลุเป้าหมายตามมาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียนที่กำหนดไว้ได้อย่างแท้จริง
หลักแนวคิดการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole School Approach
ขับเคลื่อนการบริหารจัดการพัฒนาคุณภาพอย่างเป็นระบบ