1. ชื่อผลงานที่เป็นแบบอย่างที่ดี
บูรณาการความรู้ผสานสู่ DLTV
2. วัตถุประสงค์
๒.๑ เพื่อพัฒนาความรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกับ DLTV ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองนกเขียน
๒.๒ เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกับ DLTV ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองนกเขียน
๒.๓ เพื่อยกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกับ DLTV ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองนกเขียน
3. กระบวนการดำเนินงาน
ปฏิบัติครบวงจรโดยประยุกต์ใช้วงจรเดมมิ่ง (Deming Cycle) PDCA มาเป็นกลไกในการบริหารงานจนเกิดแนวทางการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศที่ยั่งยืน มีวิธีการดำเนินงานอย่างชัดเจน ดังต่อนี้
ขั้นที่ 1 การวางแผน (P =plan) เป็นกระบวนการวางแผนและการวิเคราะห์สภาพปัจจุบันของการดำเนินงานการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกับ DLTV โดยการวิเคราะห์สภาพปัญหาภายในและภายนอกโดยใช้เทคนิค SWOT Analysis เพื่อให้ทราบถึงจุดเด่น-จุดด้อยของการดำเนินการจัดการเรียนรู้ โอกาส-อุปสรรค ขั้นตอนนี้ พบว่า การดำเนินการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกับ DLTV ยังขาดความชัดเจนในการดำเนินงานให้สอดคล้องกับเกณฑ์การประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาภายในสถานศึกษา และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมวางแผนต่อจากการสำรวจและวิเคราะห์สภาพปัญหา โดยการนำสภาพปัญหาที่พบมาวางแผน ออกแบบแนวทางการแก้ไขเพื่อกำหนดแนวทางในการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ และการสร้างนวัตกรรมให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งจากปัญหาที่พบเมื่อนำมาวิเคราะห์สามารถนำมาวางแผนเพื่อแก้ไขและพัฒนา โดยพิจารณาให้สอดคล้องกับค่าเป้าหมายมาตรฐานของสถานศึกษา โดยบูรณาการแนวทางการพัฒนากิจกรรมดำเนินการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกับ DLTV เมื่อพิจารณาจากการวางแผนข้างต้น สามารถกำหนดรูปแบบในการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกับ DLTV ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองนกเขียน ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ที่กำหนดขึ้นในรอบปีการศึกษา
ขั้นที่ 2 การปฏิบัติตามแผน (D = Do) ในขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนการนำนวัตกรรม NONGNOKKIANTEAM MODEL ลงสู่การปฏิบัติจริง คือ โครงการและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกับ DLTV ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองนกเขียน ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมย่อย จำนวน 6 กิจกรรม ดังนี้ 1. กิจกรรมยกระดับผลสัมฤทธิ์ทาง 2. การศึกษากิจกรรมสวนเกษตรเพื่อการเรียนรู้สู่ชีวิต พอเพียง ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 3. กิจกรรมทัศนศึกษา 4. กิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ 5. หนูน้อยคนเก่ง 6. หนูน้อยรักภาษาไทย การดำเนินกิจกรรมตามโครงการต้องมีการประชุมหลังปฏิบัติงานทุกกิจกรรมเพื่อทบทวนภารกิจและบทบาทหน้าที่ของผู้ที่เกี่ยวข้องว่ามีจุดไหนบ้างที่ควรเพิ่มเติม จุดไหนบ้างที่ยังไม่ประสบผลสำเร็จ มีการระดมสมองเพื่อสะท้อนวิธีการปฏิบัติงานว่ามาถูกทาง ทวนสอบว่าการปฏิบัติถูกต้องตรงตามเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ มีปัญหาและอุสรรคใดที่ควรได้รับการแก้ไขอย่างเร่งหรือต้องประสานงานเครือข่ายหน่วยงานภายใน เพื่อให้ประสบผลสำเร็จ
ขั้นที่ 3 การกำกับ ติดตาม ตรวจสอบ (C = Chek) หลังจากการดำเนินการเสร็จสิ้นลงก็จะดำเนินการตรวจสอบว่าผลการดำเนินงานนั้นมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลหรือไม่ซึ่งการดำเนินงานในขั้นตรวจสอบนั้น ใช้แบบสอบถาม แบบสังเกต และแบบสัมภาษณ์ในการจัดเก็บข้อมูลและนำข้อมูลที่ได้รับ
มาวิเคราะห์ ประมวลผล แยกการดำเนินงานรายงานผลตามกิจกรรม ดำเนินการตามขั้นตอน AAR: After Action Review รายงานผลการดำเนินงานเสนอต่อครูที่ปรึกษาสภานักเรียน และผู้บริหารสถานศึกษา เมื่อสิ้นปีการศึกษา จึงสรุปรายงานผลภาพรวมของความสำเร็จในการดำเนินโครงการ จากนั้นจะต้องมีการพิจารณาตรวจสอบว่าโครงการที่ดำเนินการในแต่ละกิจกรรมย่อยประสบความสำเร็จมากน้อย เพียงใด โครงการใดที่ประสบวามสำเร็จตามเป้าหมายก็ให้พิจารณาดำเนินการต่อยอดให้สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีในปีต่อไป หากโครงการใดไม่ประสบความสำเร็จก็ให้พิจารณาว่าสมควรดำเนินการต่อหรือไม่ หากพิจารณาแล้วพบว่ามีปัญหาที่สามารถแก้ไขได้ให้กลับไปออกแบบวางแผนการดำเนินโครงการใหม่
ขั้นที่ 4 รอบคอบ ปรับปรุง พัฒนา (A = Act) เป็นขั้นตอนในการปรับปรุงพัฒนางานและเผยแพร่ผลการดำเนินงาน เพื่อสร้างเครือข่ายในการพัฒนาคุณภาพการดำเนินงานให้เกิดความยั่งยืนผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้แก่ Fan page Facebook การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกับ DLTV ที่มีระบบบริหารจัดการที่เป็นเลิศเพื่อนำมาพัฒนาและประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานให้เกิดระบบการจัดการที่มีประสิทธิภาพและสามารถเป็นแบบอย่างแก่สถานศึกษาหรือหน่วยงานอื่น ๆ ได้
๔. การประเมินผล
จากการพัฒนาวิธีปฏิบัติแบบอย่างที่ดี (Best Practice) โดยการประยุกต์ใช้วงจรเดมมิ่ง (Deming Cycle) นั้นมีการประเมินด้านความสำเร็จ ความต่อเนื่อง และความพึงพอใจ จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง คือ ผู้บริหารโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความพึงพอใจวิธีปฏิบัติแบบอย่างที่ดี (Best Practice) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านความสำเร็จ และด้านความต่อเนื่อง ตามลำดับ นอกจากนี้จากการประเมินโครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษาโดยใช้วิธีการประเมินแบบ CIPP MODEL พบว่า โดยรวมเฉลี่ยทุกด้านอยู่ในระดับ มากที่สุด
๕. ผลการดำเนินงานที่ส่งผลที่ดีต่อผู้เรียน
5.๑ ผู้เรียนได้พัฒนาความรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกับ DLTV ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองนกเขียนได้
5.๒ ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกับ DLTV ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองนกเขียน
5.๓ ผู้เรียนได้ยกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกับ DLTV ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองนกเขียน