การจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ของโรงเรียนบ้านหนองมะค่าขาดแคลนครูผู้สอนสาขาวิชาเอกคณิตศาสตร์ โรงเรียนมีการมอบหมายให้ครูผู้สอนวิชาเอกอื่น หรือครูที่มีความรู้ความสามารถในวิชาที่เกี่ยวข้อง ทำการสอนวิชาคณิตศาสตร์แทน ครูอาจจะมีการอธิบายและให้ทำแบบฝึกหัด ไม่เน้นกระบวนการคิดและความสามารถทางคณิตศาสตร์ ส่งผลให้คุณภาพการเรียนการสอนและความสามารถทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนอยู่ในระดับที่ไม่น่าพอใจ โดยเฉพาะนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ (นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้) ตามแบบคัดกรองบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในเกณฑ์ต่ำ คิดคำนวณช้า ถูกปล่อยปะละเลยอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานตั้งแต่ระดับประถมศึกษาตอนต้น สูญเสียความรู้ ทักษะ ที่นักเรียนเคยมีมาก่อน หรือการที่ความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ชะลอตัวลง ทำให้นักเรียนเกิดภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ (Learning Loss) ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากสาเหตุและปัจจัยหลายประการ เช่น หลักสูตร เนื้อหา ครูผู้สอน นักเรียน สภาพแวดล้อม ผู้ปกครอง การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ตลอดจนเทคนิคและวิธีการสอนของครู ซึ่งแท้ที่จริงการสอนคณิตศาสตร์ทุกเรื่องต้องพยายามให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริงควบคู่กับการคำนวณ ทำให้การจัดการเรียนรู้ในปัจจุบันจำเป็นต้องเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ และการจัดการเรียนรู้ต้องก่อให้เกิดความเข้าใจ นักเรียนไม่เบื่อหน่ายในการเรียน ต้องคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ตลอดจนช่วยเหลือให้นักเรียนมีความเจริญงอกงามทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคม จึงเป็นเหตุผลว่าการศึกษาวิชาคณิตศาสตร์ในระดับประถมศึกษาจึงเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะนำไปสู่การศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น จากการศึกษาและปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นข้าพเจ้าตระหนักและเห็นความสำคัญในการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ จึงจำเป็นจะต้องมีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ ดังนั้นข้าพเจ้าจึงสนใจที่จะพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ และความพึงพอใจต่อวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การดำเนินการทางคณิตศาสตร์ โดยการสอนเสริมด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game Base Learning) โดยใช้แบบฝึกทักษะคิดเลขเร็วและคิดในใจ สำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ (เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้)
วัตถุประสงค์
1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์ หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game Base Learning) สูงกว่าก่อนเรียน
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์ หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game Base Learning) สูงกว่าก่อนเรียนเมื่อเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 60
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game Base Learning)
ผลสำเร็จ
เชิงปริมาณ
นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ตามแบบคัดกรองบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้โรงเรียนบ้านหนองมะค่า ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เข้าร่วมการจัดการเรียนรู้ 33 คน จากกลุ่มเป้าหมาย จำนวนทั้งสิ้น 50 คน คิดเป็นร้อยละ 66 ของกลุ่มเป้าหมาย
เชิงคุณภาพ
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์ หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game Base Learning) สูงกว่าก่อนเรียน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์ หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game Base Learning) สูงกว่าก่อนเรียนเมื่อเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 72
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game Base Learning) อยู่ในระดับมาก