การจัดทำนวัตกรรมการพัฒนาวินัย
ครูมีการประชุมระดมความคิด จากนักเรียน ผู้ปกครอง ครู รวมถึงผู้บริหาร ในการออกแบบกิจกรรม จากความเหมาะสมของผู้เรียนระดับชั้นอนุบาล 2 โดยให้ความสำคัญในการพัฒนานักเรียนอย่างมีส่วนร่วม ที่มีความหมายว่า นักเรียนระดับชั้นอนุบาลไม่ได้เรียนรู้เพียงแค่ที่โรงเรียน แต่ที่บ้านนักเรียนก็เรียนรู้เช่นเดียวกัน ดังนั้นทั้งที่บ้านและโรงเรียนจึงเป็นสถานที่ในการเรียนรู้ด้านคุณธรรมของนักเรียน โดยสรุปคือ ทำอย่างมีส่วนร่วมและออกแบบจากความสนใจของนักเรียน จนได้ Kids BKM Model ขึ้นมาเพื่อใช้ในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม
๑. การนำข้อมูลเข้า (INPUT) ประกอบด้วย ดังนี้
๑.๑ นโยบาย เรียนดี มีความสุขเป็นนโยบายหลักของกระทรวงศึกษาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่มุ่งสร้างความสมดุลระหว่างคุณภาพทางวิชาการและความสุขของนักเรียนสนับสนุนให้โรงเรียนพัฒนานวัตกรรมที่เน้นทั้งผลสัมฤทธิ์และพฤติกรรม
๑.๒ แผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษาเป็นกรอบทิศทางการพัฒนาโรงเรียนในระยะ ๓-๕ ปี ที่มีเป้าหมายด้านคุณลักษณะผู้เรียน พฤติกรรมการเรียนรู้ และคุณภาพชีวิตส่งเสริมนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ทั้งความรู้ ทักษะ และคุณธรรม
๑.๓ แผนปฏิบัติการประจำปีเป็นกลไกขับเคลื่อนกิจกรรมที่ชัดเจน มีงบประมาณสนับสนุน และมีการกำกับติดตามผลรองรับการดำเนินงานตามองค์ประกอบของ Happy Model ได้จริงในระดับชั้นเรียนและโรงเรียน
๑.๔ โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.มุ่งเน้นพัฒนา เด็กดี ผ่านการบ่มเพาะคุณธรรม 5 ด้าน: ความซื่อสัตย์, ความรับผิดชอบ, ความพอเพียง, มีวินัย, และจิตอาสาเป็นรากฐานในการออกแบบกิจกรรมคุณธรรมใน Kids BKM Model ให้สอดคล้องและส่งเสริมกัน
1.5 โครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น รักคุณธรรม ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู เพื่อปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้กับครู และขับเคลื่อนสู่การเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียนและชุมชน โดยทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่มีคุณธรรมควบคู่กับความรู้ทางวิชาการ โดยขับเคลื่อนด้วย นวัตกรรม 4+6 โมเดล เป็นรากฐานในการออกแบบกิจกรรมคุณธรรมใน Kids BKM Model ให้สอดคล้องและส่งเสริมกัน
๒. กระบวนการ (Process) โดยใช้วงจรคุณภาพ PAOR ดังนี้
๒.๑ การวางแผน (Plan) เป็นการออกแบบนวัตกรรมรูปแบบที่สอดคล้องกับบริบทของห้องเรียน ซึ่งเป็นการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรคการพัฒนา และความต้องการในการเรียนรู้ของนักเรียนโดยการมีส่วนร่วมจากคณะครู นักเรียน และผู้ปกครอง จึงได้รูปแบบ Kids BKM Model อย่างเป็นระบบมีความต่อเนื่อง ซึ่งมีความหมายของคำ ดังนี้
อักษร องค์ประกอบ ความหมาย แนวทางปฏิบัติ
Kids Kids เด็กเป็นศูนย์กลาง ครูออกแบบกิจกรรมจากความต้องการของนักเรียน และนำมาบูรณาการเข้ากับคุณธรรมที่ควรส่งเสริม
B Backing ประสานความร่วมมืออย่างมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย ผู้ปกครอง-ครู-นักเรียน-ชุมชน ทำงานร่วมกันในกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม
K Keep morality คุณธรรม จริยธรรมที่เกิดขึ้นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ ชวนฝึกสม่ำเสมอ การส่งเสริมคุณธรรมในรูปแบบของกิจกรรมเสริมประสบการณ์ในชีวิตแระจำวัน,บทบาทสมมุติ,หรือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน
M Modern เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามามีบทบาทในการส่งเสริมคุณธรรม ปรับใช้ให้ทันสมัย นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการส่งเสริมคุณธรรม รวมถึงการเผยแพร่ให้ผู้อื่นเข้าถึง ถึงคุณธรรม
๒.๒ การปฏิบัติตามแผน (Action) เป็นการสร้างความรู้ ออกแบบกิจกรรมตามความสนใจของนักเรียนและบูรณาการคุณธรรม เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมที่ดีของนักเรียน และการออกแบบกิจกรรมชี้แจ้งให้ผู้ปกครองเข้าใจถึงการพัฒนาสร้างสถานการณ์ให้เด็กๆได้ลองทำที่บ้าน เป็นการสร้างกิจกรรมที่บ้านและโรงเรียน
๒.๓ สังเกตพฤติกรรม/การเรียนรู้ของผู้เรียน (Observation) ครูและผู้ปกครองรวมกันสังเกตนักเรียนจากสถานการณ์จริงในชีวิตประจำวันถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น
๒.๔ วิเคราะห์และสะท้อนสิ่งที่เกิดขึ้น (Reflection) นำผลที่ได้จากการดำเนินงานจากการใช้ Kids BKM Model มาปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาให้ดีขึ้นในครั้งต่อไป โดยการสะท้อนผลของผู้ปกครอง
๓. ผลผลิต (Output) คือ ผลที่เกิดจากกระบวนการโดยตรง ได้แก่
๓.๑ นักเรียนมีพฤติกรรมบ่งชี้ทางบวกไปในทิศทางที่ดีขึ้น
๓.๒ ผู้ปกครองเข้ามาส่วนร่วมในการส่งเสริมคุณธรรม
๓.๓ ครูมีทักษะในการออกแบบกิจกรรมคุณธรรม (บูรณาการ)
๓.๔ มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการเสริมประสบการณ์และการเผยแพร่วิธีการเสริมประสบการณ์ให้ผู้ที่มีความสนใจ
๔. ผลลัพธ์ (Outcome) คือ ผลที่เกิดขึ้นต่อยอดจากผลผลิต หรือผลระยะยาวซึ่งเกิดเป็นผลจุดหมายปลายทาง หรือผลต่อเนื่องจากผลกระทบ ได้แก่ ผู้เรียนเก่ง ดี มีคุณภาพ เหมาะสมตามช่วงวัย
๓.๕ การดำเนินงานตามกิจกรรม
กิจกรรมที่เกิดขึ้นในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม จะใช้ กิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์ในเด็กปฐมวัย ด้วย Kids BKM Model โดยกระบวนการ PAOR ควบคู่กับนวัตกรรม ซึ่งมีทั้งหมด ๔ กิจกรรมดังนี้