การส่งเสริมแก้ปัญหาผู้เรียน ในรูปแบบงานวิจัย โดยใช้นวัตกรรมสร้างสรรค์คนดี ภายใต้โรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ด้วยการใช้รูปแบบกิจกรรม ๔ กิจกรรมหลักในการดำเนินการ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
๑. เพื่อแก้ปัญหานักเรียนมั่วสุมดื่มสุราและอบายมุขทุกประเภท
๒.เพื่อสร้างความตระหนักรู้และเห็นความสำคัญในการศึกษาเล่าเรียน
๓. เพื่อแก้ปัญหาการติดศูนย์ ติด ร. ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
๔. เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้กับนักเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นศึกษาตอนต้น ปีการศึกษา ๒๕๖๗ โรงเรียนบ้านตลิ่งชัน อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต ๑ จำนวน ๕๐ คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
ผลการวิจัยพบว่า ๑. พฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงของนักเรียน ตั้งแต่เริ่มดำเนินกิจกรรมโครงงานมีแนวโนม้ลดลงเรื่อยๆ ตามลำดับ ถ้าเปรียบเทียบตั้งแต่ช่วงที่เริ่มดำเนินการจนถึงเดือนพฤศจิกายน จากเดิมนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสพติดอบายมุข ดื่มสุรา เที่ยวเตร่ คิดเป็นร้อยละ ๔๓.๒๐ (๔๘ คน) ลดลงเหลือ ๑๑.๑๑ (๑๐ คน) พฤติกรรมที่ลดลงตามลำดับ อาจมาจากกิจกรรมที่กลุ่มแกนนำได้ปรับใช้กับนักเรียน เมื่อต่างคนต่างมีสมุดบันทึกพฤติกรรมของแต่ละคน ก็จะส่งผลให้นักเรียนเกรงกลัวต่อการกระทำความผิดต่างๆ เพราะมีเพื่อนคอยสอดส่องดูแทน
๒. นักเรียนมีความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมมากขึ้นตามลำดับ ถ้าเปรียบเทียบตั้งแต่ช่วงที่เริ่มดำเนินการจนถึงเดือนพฤศจิกายน จากเดิมนักเรียนไม่ค่อยเข้าร่วมกิจกรรม คิดเป็นร้อยละ ๖.๖๗ (๖ คน) เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ ๔๕.๕๕ (๔๑ คน) เพราะนักเรียนส่วนใหญ่เห็นคุณค่าของการฝึกทักษะอาชีพและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
๓.นักเรียนที่มีผบการเรียนติดศูนย์ ติด ร. ตั้งแต่ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๕ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ มีแนวโนม้ลดลงตามลำดับ จากค่าสถิติที่ปรากฏยังมีนักเรียนติดศูนย์ ติด ร. อยู่บ้าง แต่ก็เป็นนิมิตหมายที่ดี ที่กิจกรรมต่างๆ ภายใต้โครงงานมีส่วนช่วยให้นักเรียนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและมีผลการเรียนที่ดีขึ้นตามลำดับ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๕ คิดเป็นร้อยละ ๔๔.๑๐ (๔๙ คน) ปัจจุบันภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ ลดลงเหลือร้อยละ ๒๕.๕๕ (๒๓ คน) ผลการเรียนของนักเรียนที่ดีขึ้นตามลำดับ
๔. นักเรียนเข้าค่ายอบรมคุณธรรม จริยธรรม ในสถานศึกษา โดยกิจกรรมได้รับการตอบรับจากนักเรียนหลายคน บอกว่าเป็นกิจกรรมที่ดีช่วยขัดเกลาจิตใจให้เป็นคนดี รู้หน้าที่ มีสติ รู้ตัวสอดคล้องกับพระบรมราโชวาทเรื่อง บวร บ้าน วัด โรงเรียน หลักธรรมคำสอนเรื่องอริยสัจ ๔ และอิทธิบาท ๔