1. ผลการศึกษาแนวทางการบริหารงานวิชาการตามแนวคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์ด้วยกระบวนการของชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยหุงเกลือ โดยรวมมีการปฏิบัติในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา มีการปฏิบัติระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ด้านการนิเทศการศึกษา ด้านการพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
ด้านการพัฒนาและส่งเสริมแหล่งเรียนรู้ และด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาตามลำดับ
2. ผลการสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการตามแนวคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์ด้วยกระบวนการของชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยหุงเกลือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 พบว่า มีองค์ประกอบที่สำคัญ ได้แก่ หลักการของรูปแบบ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ กระบวนการ ดำเนินงานแนวทางการประเมิน และเงื่อนไขความสำเร็จ โดยกระบวนการดำเนินงานของรูปแบบ S-C-W-PLC-P Model ดังนี้ การศึกษา และวิเคราะห์ (Study and analyze) การร่วมกันวางแผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (Collaborative planning of learning activities) กระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพ (Work processes to be efficient) กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community) การประเมินผลการปฏิบัติ (Performance evaluation) ตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิโดยภาพรวม รูปแบบการบริหารงานวิชาการมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการตามแนวคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์ด้วยกระบวนการของชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยหุงเกลือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 พบว่า
3.1 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2567 เฉลี่ยร้อยละ 83.33 สูงกว่าค่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนดไว้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลการทดสอบความสามารถด้านการอ่าน (Reading Test: RT) เฉลี่ยร้อยละ 70.86 สูงกว่าระดับเขตพื้นที่การศึกษา ที่มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 67.92 แต่ต่ำกว่าระดับ สพฐ. ที่มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 73.06 และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) เฉลี่ยร้อยละ 49.18 สูงกว่าระดับเขตพื้นที่การศึกษาที่มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 37.93 และสูงกว่าระดับ สพฐ. ที่มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 47.18
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการตามแนวคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์ ด้วยกระบวนการของชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยหุงเกลือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 พบว่า
4.1 ผลการประเมินความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และความถูกต้อง ของรูปแบบการบริหารงานวิชาการตามแนวคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์ด้วยกระบวนการของชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยหุงเกลือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 อยู่ในระดับมาก
4.2 ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการตามแนวคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์ด้วยกระบวนการของชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยหุงเกลือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 ในระดับพึงพอใจมาก