ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานนวัตกรรมวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศการพัฒนาทักษะภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ด้วยเทคนิคการใช้เกมในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก จัดทำโดยนางสาวนวกชมณ อุราโรจน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ครูโรงเรียนวัดงิ้วราย(พินพิทยาคาร)

จากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ยังมีปัญหาในการอ่าน การเขียน และวิเคราะห์คำที่มีมาตราตัวสะกดได้ไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะคำที่ตรงและไม่ตรงตามมาตรา ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนรู้ภาษาไทยขั้นสูงต่อไป การจัดการเรียนรู้ในรูปแบบเดิมที่เน้นครูเป็นศูนย์กลางทำให้นักเรียนขาดแรงจูงใจในการเรียนรู้ ขาดความกระตือรือร้น และการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง จากปัญหาข้างต้น พบว่านักเรียนมีความสับสนระหว่างคำที่สะกดตรงตามมาตราและไม่ตรงตามมาตรา ขาดความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในเรื่องโครงสร้างคำและมาตราตัวสะกด ขาดแรงจูงใจในการเรียน เนื่องจากการเรียนแบบท่องจำไม่สอดคล้องกับวัย ต้องการกิจกรรมที่ช่วยให้เรียนรู้ด้วยความสนุก สัมผัสได้จริง และเกิดการมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่

ดังนั้นจึงมีความจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ที่ช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้เรื่องมาตราตัวสะกดได้อย่างเข้าใจ สนุก และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยมีแนวคิดหลักการสำคัญในการออกแบบ แนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ที่เน้นให้นักเรียนเป็นผู้มีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ ผ่านการคิด วิเคราะห์ และสร้างสรรค์ การเรียนรู้ผ่านเกม (Game-based Learning) ซึ่งเป็นเทคนิคที่ช่วยกระตุ้นความสนใจของนักเรียน สร้างความสนุก และส่งเสริมการจดจำได้ดียิ่งขึ้น การเรียนรู้แบบเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Learner-centered Approach) มุ่งเน้นให้นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรง ลงมือปฏิบัติจริง สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง การบูรณาการทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ผ่านกิจกรรมที่หลากหลายและมีความหมายในบริบทของผู้เรียน ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โดยยึดตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้เป็นแนวทางในการพัฒนา

จากปัญหาข้างต้นข้าพเจ้าจึงได้ศึกษาข้อมูล ค้นหากระบวนการแก้ไขปัญหาเพิ่มเติม โดยใช้หลักการ กระบวนการตามแนวทาง “การพัฒนาทักษะภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกดของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ ๔ ด้วยเทคนิคการใช้เกมในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก” เป็นการใช้ความรู้ ความเข้าใจที่เกี่ยวข้องด้าน การอ่านและการเขียน โดยครูจะได้จัดกระบวนการเรียนการสอน Active Learning ซึ่งครูผู้สอนจำเป็นต้องใช้กลวิธี และเทคนิคที่หลากหลายเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ของนักเรียน

ดังนั้นการสอนที่ดี ต้องสอดคล้องกับการที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามเป้าหมายของการศึกษานั้น ขึ้นอยู่กับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เอื้อต่อการเรียนรู้

จุดประสงค์

๑. เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน และการจำแนกคำที่ตรงและไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔

๒. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเรียนรู้ผ่านกระบวนการ Active Learning โดยใช้เกมเป็นเครื่องมือในการสร้างความสนุก และจูงใจในการเรียนรู้

๓. เพื่อพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ ที่ช่วยแก้ไขปัญหาการเรียนรู้ด้านมาตราตัวสะกดของนักเรียนในระดับประถมศึกษาปีที่ ๔

๔. เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของนักเรียนในการเรียนรู้ และพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบผ่านกิจกรรมเกม

๕. เพื่อสร้างรูปแบบการเรียนรู้ที่สามารถขยายผลและนำไปปรับใช้ได้กับชั้นเรียนอื่น ๆ

๓. กระบวนการพัฒนาผลงาน นวัตกรรม หรือขั้นตอนการดำเนินงาน

การดำเนินงานเพื่อพัฒนาผลงานนวัตกรรมในครั้งนี้ มีขั้นตอนที่ชัดเจน ครบวงจร และสอดคล้องกับจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ แบ่งออกเป็น ๔ ขั้นตอนหลัก ดังนี้

๑. ขั้นการออกแบบ (Design Phase)

๑.๑ ศึกษาหลักสูตรและมาตรฐานการเรียนรู้ จากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551

๑.๒ วิเคราะห์ปัญหาและความต้องการของผู้เรียน นักเรียนยังขาดความเข้าใจเรื่องการสะกดคำ ขาดแรงจูงใจและความสนใจในบทเรียนที่เน้นท่องจำ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในบทเรียนมาตราตัวสะกดอยู่ในระดับต่ำกว่ามาตรฐาน

๑.๓ ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ เกม ในรูปแบบ Active Learning ใช้กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

๑.๔ ออกแบบกิจกรรมที่สร้างความสนุกและมีปฏิสัมพันธ์ เช่น เกมจับคู่คำตามมาตรานักเรียนจับคู่คำกับมาตราที่ถูกต้อง เกมทายคำจากภาพ/เสียง: เชื่อมโยงคำกับภาพและเสียง เกมบันไดคำ: สะกดคำไต่ระดับจากง่ายไปยาก เกมสะกดพิชิตชัย: แข่งขันสะกดคำให้ถูกต้องในเวลาจำกัด

๒. ขั้นปฏิบัติ (Implementation Phase)

๒.๑ ดำเนินการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน ครูนำกิจกรรมเกมเข้าสู่บทเรียน “มาตราตัวสะกด”

นักเรียนทำกิจกรรมในรูปแบบ:กลุ่มเล็ก (สร้างความร่วมมือ)คู่ (ฝึกการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น) รายบุคคล (ฝึกทักษะเฉพาะตัว)

๒.๒ บทบาทครู ครูทำหน้าที่เป็น ผู้อำนวยความสะดวก (Facilitator) ส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ กระตุ้นด้วยคำถามปลายเปิด ใช้การบูรณาการทักษะ ฟัง-พูด-อ่าน-เขียน ใช้สถานการณ์ใกล้ตัวเป็นบริบทในการเรียนรู้

๓. ขั้นประเมินผล (Evaluation Phase)

๓.๑ ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ใช้แบบทดสอบ ก่อนเรียน (Pre-test) และ หลังเรียน (Post-test) เพื่อวัดความรู้

๓.๒ ประเมินพฤติกรรมและความสนใจของนักเรียน แบบสังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมและทักษะการสื่อสาร แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อเกมการเรียนรู้

๓.๓ ประเมินพัฒนาการด้านทักษะภาษาไทย วิเคราะห์การสะกดคำ การอ่านออกเสียง และการเขียนคำตามมาตรา ครูรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพจาก:แบบสังเกตแบบสะท้อนคิด (Reflection) สมุดบันทึกการเรียนรู้

๔. ขั้นเผยแพร่และพัฒนาเพิ่มเติม (Dissemination & Further Development)

๔.๑ จัดทำผลงานในรูปแบบต่าง ๆ เอกสารประกอบการสอน คู่มือการใช้เกมและใบงาน ชุดเกมสำเร็จรูปเพื่อใช้ในห้องเรียน

๔.๒ เผยแพร่ผลงาน การประชุมกลุ่มสาระการเรียนรู้ กิจกรรม PLC ในโรงเรียน นิทรรศการงานวิชาการระดับโรงเรียน/เขตพื้นที่

๔.๓ พัฒนาและต่อยอด รับข้อเสนอแนะจากครูผู้ใช้หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ปรับปรุงเกมให้เหมาะสมกับผู้เรียนหลากหลายระดับ ขยายผลไปสู่รายวิชาอื่น เช่น คำคล้องจอง คำพ้องเสียง หรือวิชาอื่น เช่น คณิตศาสตร์ (ผ่านเกมคำศัพท์)

ผลสำเร็จของการดำเนินงาน

จากการนำนวัตกรรม “การใช้เกมในจัดการเรียนรู้เชิงรุก” ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้เรื่อง มาตราตัวสะกด พบว่านักเรียนสามารถจำแนกคำที่ตรงและไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดได้อย่างถูกต้องมากขึ้น โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 25 เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนนักเรียน ร้อยละ 90 มีความพึงพอใจ ต่อกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้เกม โดยให้เหตุผลว่า “สนุก เข้าใจง่าย และได้เรียนรู้ด้วยตนเอง” นักเรียนมีพฤติกรรมการเรียนรู้เชิงรุกมากขึ้น เช่น กล้าคิด กล้าพูด กล้าลองผิดลองถูก และทำงานร่วมกับเพื่อนได้ดี

โพสต์โดย นางสาวนวกชมณ อุราโรจน์ : [3 ก.ค. 2568 (10:27 น.)]
อ่าน [57424] ไอพี : 203.172.129.185
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,315 ครั้ง
กลิ่นกุหลาบช่วยกระตุ้นหน่วยความจำ
กลิ่นกุหลาบช่วยกระตุ้นหน่วยความจำ

เปิดอ่าน 41,589 ครั้ง
ระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ว่าด้วยการกำหนดเครื่องแบบผู้อำนวยการ ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2561
ระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ว่าด้วยการกำหนดเครื่องแบบผู้อำนวยการ ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2561

เปิดอ่าน 8,517 ครั้ง
ยัน"เขื่อนศรีฯ"ยังรับน้ำได้อีก
ยัน"เขื่อนศรีฯ"ยังรับน้ำได้อีก

เปิดอ่าน 49,014 ครั้ง
วันเนา
วันเนา

เปิดอ่าน 10,418 ครั้ง
แค่เครียด ก็ป่วยแล้ว
แค่เครียด ก็ป่วยแล้ว

เปิดอ่าน 13,465 ครั้ง
ถนนราดยาง หรือ ถนนลาดยาง
ถนนราดยาง หรือ ถนนลาดยาง

เปิดอ่าน 16,348 ครั้ง
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 มีนาคม 2552
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 มีนาคม 2552

เปิดอ่าน 17,862 ครั้ง
คำค้นยอดนิยม กูเกิล-ยาฮู ประจำปี 2551
คำค้นยอดนิยม กูเกิล-ยาฮู ประจำปี 2551

เปิดอ่าน 46,265 ครั้ง
วัสดุในชีวิตประจำวัน
วัสดุในชีวิตประจำวัน

เปิดอ่าน 25,284 ครั้ง
ทำไมดวงอาทิตย์ตอนเช้าหรือตอนเย็นจึงดูดวงใหญ่
ทำไมดวงอาทิตย์ตอนเช้าหรือตอนเย็นจึงดูดวงใหญ่

เปิดอ่าน 16,748 ครั้ง
โทรภาพ สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 7
โทรภาพ สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 7

เปิดอ่าน 49,093 ครั้ง
ระบบปฏิบัติการยูนิกซ์ (UNIX)
ระบบปฏิบัติการยูนิกซ์ (UNIX)

เปิดอ่าน 13,279 ครั้ง
ภัยเงียบของเด็กไทย
ภัยเงียบของเด็กไทย

เปิดอ่าน 26,010 ครั้ง
มอบอำนาจให้ รอง กพฐ.ทำสัญญาการผ่อนชำระหนี้ รับสภาพหนี้ การดำเนินคดีฯ
มอบอำนาจให้ รอง กพฐ.ทำสัญญาการผ่อนชำระหนี้ รับสภาพหนี้ การดำเนินคดีฯ

เปิดอ่าน 11,136 ครั้ง
สร้างความรู้ใหม่ คือหัวใจปฏิรูปการศึกษา : เสรี พงศ์พิศ
สร้างความรู้ใหม่ คือหัวใจปฏิรูปการศึกษา : เสรี พงศ์พิศ

เปิดอ่าน 10,407 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 56 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรา 44 ...ครูและนักเรียนได้อะไร ?
จดหมายฉบับที่ 56 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรา 44 ...ครูและนักเรียนได้อะไร ?
เปิดอ่าน 32,965 ครั้ง
"ฮาร์เล็ม เชค (Harlem Shake)" ขึ้นอันดับ 1 บิลบอร์ดแล้ว มาชมคลิปกันครับ
"ฮาร์เล็ม เชค (Harlem Shake)" ขึ้นอันดับ 1 บิลบอร์ดแล้ว มาชมคลิปกันครับ
เปิดอ่าน 19,047 ครั้ง
ชวนดู ฝนดาวตก โอไรโอนิดส์ Orionid Meteors shower
ชวนดู ฝนดาวตก โอไรโอนิดส์ Orionid Meteors shower
เปิดอ่าน 60,935 ครั้ง
เกณฑ์คุณลักษณะเฉพาะครุภัณฑ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561
เกณฑ์คุณลักษณะเฉพาะครุภัณฑ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561
เปิดอ่าน 485,924 ครั้ง
สมรรถนะของครู
สมรรถนะของครู

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ