เรื่อง การสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้การงานอาชีพ เพื่อพัฒนาทักษะ
กระบวนการงานอาชีพ ด้านงานเกษตร และส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การงานอาชีพ รายวิชา การงานอาชีพ 6 (การผลิตพืช)
รหัสวิชา ง23102 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ่อพลอยรัชดาภิเษก
ตำบลบ่อพลอย อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี
ผู้รายงาน นางสาวเมตตา กัลยามงคล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพ (งานเกษตร)
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้
การงานอาชีพ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการงานอาชีพ ด้านงานเกษตร และส่งเสริมความสามารถ
ในการคิดวิเคราะห์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การงานอาชีพ รายวิชา การงานอาชีพ 6
(การผลิตพืช) รหัสวิชา ง23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ่อพลอยรัชดาภิเษก ตำบลบ่อพลอย อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ่อพลอยรัชดาภิเษก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 ก่อนและหลังที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้การงานอาชีพ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการงานอาชีพ ด้านงานเกษตร และส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การงานอาชีพ รายวิชา การงานอาชีพ 6 (การผลิตพืช) รหัสวิชา ง23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ่อพลอยรัชดาภิเษก ตำบลบ่อพลอย อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้การงานอาชีพ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการงานอาชีพ ด้านงานเกษตร และส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การงานอาชีพ รายวิชา การงานอาชีพ 6 (การผลิตพืช) รหัสวิชา ง23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ่อพลอยรัชดาภิเษก ตำบลบ่อพลอย อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 25 คน โรงเรียนบ่อพลอยรัชดาภิเษก จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ผลการศึกษา พบว่า
1) ประสิทธิภาพโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้การงานอาชีพ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการงานอาชีพ ด้านงานเกษตร และส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การงานอาชีพ รายวิชา การงานอาชีพ 6 (การผลิตพืช) รหัสวิชา ง23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 82.42/81.73 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 เป็นไปตามสมมุติฐานข้อที่ 1
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้การงานอาชีพ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการงานอาชีพ ด้านงานเกษตร และส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การงานอาชีพ รายวิชา การงานอาชีพ 6 (การผลิตพืช) รหัสวิชา ง23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t=43.843; p < .05) เป็นไปตามสมมุติฐานข้อที่ 2
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้การงานอาชีพ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการงานอาชีพ ด้านงานเกษตร และส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การงานอาชีพ รายวิชา การงานอาชีพ 6 (การผลิตพืช) รหัสวิชา ง23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เมื่อพิจารณาโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.54 เป็นไปตามสมมุติฐานข้อที่ 3