บทสรุป การจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนบ้านซำผักแว่น-นาซำ โดยใช้ DURIAN Model
ความเป็นมาของนวัตกรรม/รูปแบบการพัฒนา
ด้วยโรงเรียนบ้านซำผักแว่น-นาซำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ครูผู้สอนไม่ครบชั้น และไม่ครบวิชาเอก ซึ่งส่งผลต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์และการพัฒนาคุณภาพด้านการเรียนของนักเรียน ตลอดจนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ไม่เป็นไปตามเป้าหมายการจัดการศึกษาของโรงเรียนที่ได้กำหนดไว้ โดยทางโรงเรียนเชื่อว่า คุณภาพทางการเรียนของนักเรียนจะเพิ่มขึ้น เป็นไปตามเป้าหมายของโรงเรียนได้นั้น นักเรียนต้องมีเรียนรู้อย่างเข้าใจ มีประสิทธิภาพ และยั่งยืน โรงเรียนบ้านซำผักแว่น-นาซำ จึงได้ประชุมคณะครู วางแผนและดำเนินการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพโดยใช้วงจรคุณภาพ Deming (PDCA) มาประยุกต์ใช้ในการจัดทำรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครู โรงเรียนบ้านซำผักแว่น-นาซำ คือ DURIAN Model ขึ้น
นวัตกรรม/รูปแบบการพัฒนา
จากความเป็นมาที่กล่าวไปแล้ว โรงเรียนบ้านซำผักแว่น-นาซำ ได้พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม หรือ DLTV มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนโดย DURIAN Model ซึ่งประกอบด้วย 6 ขั้นตอน ดังนี้
1. D = DLTV (Distance Learning Television) หมายถึง การประชุม วางแผน ปรึกษา หารือ คณะครู เพื่อแจ้งแนวทางในการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (Distance Learning Television : DLTV)
2. U = Understanding หมายถึง การสร้างความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ให้กับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านซำผักแว่น-นาซำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 ผู้ปกครอง และนักเรียน
3. R = Relaxation หมายถึง การสร้างความสนุกสนาน ผ่อนคลาย ให้แก่นักเรียน เพื่อเตรียมความพร้อมในการเรียนรู้ไปพร้อมๆกับนักเรียนต้นทางและครูต้นทาง เพื่อให้การเรียนการสอนของนักเรียนปลายทางเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
4. I = Instruction หมายถึง การสอน คือ ครูปลายทางสอนควบคู่ไปกับครูต้นทาง โดยกำกับอำนวยความช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกให้แก่นักเรียน พร้อมทั้งเตรียมสื่อ ใบงาน ใบความรู้ ใบกิจกรรม และอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นในการเรียนการสอน
5. A = Assessment หมายถึง คณะครูใช้วิธีการประเมินผลที่มีความสอดคล้องกับตัวชี้วัดระหว่างทาง ตัวชี้วัดปลายทาง และจุดประสงค์การเรียนรู้ โดยในระหว่างการทำกิจกรรมครูสังเกตและบันทึกพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนในระหว่างเรียน และให้ความสนใจ มีความตั้งใจ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม สามารถอ่าน สามารถเขียน สามารถพูดคุยโต้ตอบ และสามารถทำกิจกรรมตามครูต้นทางได้หรือไม่ และหลังการทำกิจกรรมสามารถตอบคำถามจากครูสามารถพูดคุย แสดงความคิดเห็น และร่วมกันสรุปบทเรียน มีความรู้ มีความเข้าใจ ทำแบบฝึกหัด ทำใบงาน ทำแบบทดสอบได้ถูกต้อง มีทักษะการทำงาน สามารถปฏิบัติได้ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เจตคติ และค่านิยม บรรลุตามจุดประสงค์การเรียนรู้ ผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนด
6. N = Never-ending หมายถึง การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไม่หยุดยั้ง คือ การนำผลการเรียนรู้ไปปรับปรุง และพัฒนาให้นักเรียนมีความรู้ มีทักษะ มีสมรรถนะ และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่หลักสูตรกำหนด เพื่อให้นักเรียนสามารถนำทักษะความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
ความสำเร็จ/ผลที่เกิดขึ้น
จากการนำรูปแบบการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) อย่างมีคุณภาพด้วย DURIAN MODEL ส่งผลให้นักเรียนเกิดคุณลักษณะ ฉลาดรู้ ฉลาดคิด ฉลาดทำ ดำรงชีวิตอย่างมีสุข และสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา (Anywhere Anytime) จากสื่อดิจิทัลและแฟลตฟอร์มต่างๆ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านซำผักแว่น-นาซำ ผู้ปกครอง มีความเข้าใจ และพึงพอใจต่อการนำรูปแบบ DURIAN ModelL มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ส่งให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเพิ่มขึ้น เป็นไปตามเป้าหมายการจัดการศึกษาตามที่โรงเรียนกำหนดไว้
บทสรุป การจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนบ้านซำผักแว่น-นาซำ โดยใช้ DURIAN Model
ความเป็นมาของนวัตกรรม/รูปแบบการพัฒนา
ด้วยโรงเรียนบ้านซำผักแว่น-นาซำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ครูผู้สอนไม่ครบชั้น และไม่ครบวิชาเอก ซึ่งส่งผลต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์และการพัฒนาคุณภาพด้านการเรียนของนักเรียน ตลอดจนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ไม่เป็นไปตามเป้าหมายการจัดการศึกษาของโรงเรียนที่ได้กำหนดไว้ โดยทางโรงเรียนเชื่อว่า คุณภาพทางการเรียนของนักเรียนจะเพิ่มขึ้น เป็นไปตามเป้าหมายของโรงเรียนได้นั้น นักเรียนต้องมีเรียนรู้อย่างเข้าใจ มีประสิทธิภาพ และยั่งยืน โรงเรียนบ้านซำผักแว่น-นาซำ จึงได้ประชุมคณะครู วางแผนและดำเนินการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพโดยใช้วงจรคุณภาพ Deming (PDCA) มาประยุกต์ใช้ในการจัดทำรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครู โรงเรียนบ้านซำผักแว่น-นาซำ คือ DURIAN Model ขึ้น
นวัตกรรม/รูปแบบการพัฒนา
จากความเป็นมาที่กล่าวไปแล้ว โรงเรียนบ้านซำผักแว่น-นาซำ ได้พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม หรือ DLTV มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนโดย DURIAN Model ซึ่งประกอบด้วย 6 ขั้นตอน ดังนี้
1. D = DLTV (Distance Learning Television) หมายถึง การประชุม วางแผน ปรึกษา หารือ คณะครู เพื่อแจ้งแนวทางในการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (Distance Learning Television : DLTV)
2. U = Understanding หมายถึง การสร้างความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ให้กับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านซำผักแว่น-นาซำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 ผู้ปกครอง และนักเรียน
3. R = Relaxation หมายถึง การสร้างความสนุกสนาน ผ่อนคลาย ให้แก่นักเรียน เพื่อเตรียมความพร้อมในการเรียนรู้ไปพร้อมๆกับนักเรียนต้นทางและครูต้นทาง เพื่อให้การเรียนการสอนของนักเรียนปลายทางเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
4. I = Instruction หมายถึง การสอน คือ ครูปลายทางสอนควบคู่ไปกับครูต้นทาง โดยกำกับอำนวยความช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกให้แก่นักเรียน พร้อมทั้งเตรียมสื่อ ใบงาน ใบความรู้ ใบกิจกรรม และอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นในการเรียนการสอน
5. A = Assessment หมายถึง คณะครูใช้วิธีการประเมินผลที่มีความสอดคล้องกับตัวชี้วัดระหว่างทาง ตัวชี้วัดปลายทาง และจุดประสงค์การเรียนรู้ โดยในระหว่างการทำกิจกรรมครูสังเกตและบันทึกพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนในระหว่างเรียน และให้ความสนใจ มีความตั้งใจ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม สามารถอ่าน สามารถเขียน สามารถพูดคุยโต้ตอบ และสามารถทำกิจกรรมตามครูต้นทางได้หรือไม่ และหลังการทำกิจกรรมสามารถตอบคำถามจากครูสามารถพูดคุย แสดงความคิดเห็น และร่วมกันสรุปบทเรียน มีความรู้ มีความเข้าใจ ทำแบบฝึกหัด ทำใบงาน ทำแบบทดสอบได้ถูกต้อง มีทักษะการทำงาน สามารถปฏิบัติได้ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เจตคติ และค่านิยม บรรลุตามจุดประสงค์การเรียนรู้ ผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนด
6. N = Never-ending หมายถึง การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไม่หยุดยั้ง คือ การนำผลการเรียนรู้ไปปรับปรุง และพัฒนาให้นักเรียนมีความรู้ มีทักษะ มีสมรรถนะ และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่หลักสูตรกำหนด เพื่อให้นักเรียนสามารถนำทักษะความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
ความสำเร็จ/ผลที่เกิดขึ้น
จากการนำรูปแบบการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) อย่างมีคุณภาพด้วย DURIAN Model ส่งผลให้นักเรียนเกิดคุณลักษณะ ฉลาดรู้ ฉลาดคิด ฉลาดทำ ดำรงชีวิตอย่างมีสุข และสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา (Anywhere Anytime) จากสื่อดิจิทัลและแฟลตฟอร์มต่างๆ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านซำผักแว่น-นาซำ ผู้ปกครอง มีความเข้าใจ และพึงพอใจต่อการนำรูปแบบ DURIAN Model มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ส่งให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเพิ่มขึ้น เป็นไปตามเป้าหมายการจัดการศึกษาตามที่โรงเรียนกำหนดไว้