ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกระบวนการ 2P2S”

1. ความเป็นมาและความสำคัญ

1.1 ความเป็นมาและสภาพของปัญหา

โรงเรียนบ้านปางส้าน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2

เป็นสถานศึกษาขนาดเล็กที่จำเป็นต้องดำรงอยู่อย่างมีคุณภาพ จากรายงานผลการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR) ประจำปีการศึกษา 2567 (โรงเรียนบ้านปางส้าน, 2567) พบว่าสถานศึกษาประสบปัญหาในหลายด้าน ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับสถานศึกษาขนาดเล็กทั่วไป โดยสามารถจำแนกประเด็นปัญหาได้ดังนี้

1) ด้านการบริหารวิชาการ

1.1) การขาดแคลนบุคลากรครู สถานศึกษามีจำนวนครูไม่เพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอนในทุกระดับชั้น ส่งผลให้ครูต้องรับภาระการสอนในหลายระดับชั้นและหลากหลายรายวิชา

1.2) การสอนไม่ตรงตามวุฒิการศึกษา ครูส่วนใหญ่ต้องรับผิดชอบการสอนในรายวิชาที่ไม่ตรงกับสาขาวิชาเอกที่สำเร็จการศึกษา ซึ่งอาจส่งผลต่อคุณภาพการจัดการเรียนการสอน

1.3) ข้อจำกัดในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เนื่องจากมีจำนวนผู้เรียนน้อยในแต่ละระดับชั้น ทำให้ครูไม่สามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลายได้ ส่งผลให้การเรียนรู้ระหว่างผู้เรียนมีขอบเขตจำกัด

1.4) ผลการทดสอบระดับชาติในปีการศึกษา 2567 มีพัฒนาการน้อย ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (NT/O-NET) (สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน), 2567; สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. 2567) ยังอยู่ในระดับที่ต้องได้รับการพัฒนาให้สูงขึ้น

2) ด้านการบริหารงบประมาณ

2.1) งบประมาณจำกัด: สถานศึกษาได้รับการจัดสรรงบประมาณตามจำนวนนักเรียน

ซึ่งมีจำนวนน้อย ทำให้มีข้อจำกัดในการบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพการศึกษา

2.2) การขาดแคลนทรัพยากรการเรียนรู้: สถานศึกษาขาดแคลนห้องปฏิบัติการและ

สื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัย เนื่องจากต้องจัดสรรงบประมาณส่วนใหญ่ไปใช้ในการบริหารจัดการพื้นฐาน เช่น

ค่าสาธารณูปโภคและค่าดำเนินการอื่น ๆ

3) ด้านการบริหารงานบุคคล

3.1) การสอนไม่ตรงตามความเชี่ยวชาญ: ครูต้องรับผิดชอบการสอนในหลายกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ไม่ตรงกับวิชาเอกหรือความถนัด ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอน

3.2) ภาระงานที่หลากหลาย: นอกเหนือจากภาระงานสอน ครูยังต้องรับผิดชอบงาน

ด้านอื่น ๆ ของสถานศึกษา ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพการจัดการเรียนการสอน

3.3) การขาดแคลนบุคลากรครู: สถานศึกษาต้องจ้างครูอัตราจ้างเพื่อแก้ปัญหาการ

ขาดแคลนครู ซึ่งส่วนใหญ่เป็นครูที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาและยังขาดประสบการณ์ในการสอน

3.4) ความไม่ต่อเนื่องในการจัดการเรียนการสอน: เนื่องจากครูอัตราจ้างมักมี

การเปลี่ยนแปลงบ่อย ทำให้การจัดการเรียนการสอนขาดความต่อเนื่องและส่งผลกระทบต่อคุณภาพการศึกษา

จากสภาพปัญหาที่กล่าวมาข้างต้น ถือเป็นอุปสรรคสำคัญในการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านปางส้าน อย่างไรก็ตาม ทางโรงเรียนได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว และได้ดำเนินการร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน ในการวิเคราะห์ปัญหาและกำหนดแนวทางการพัฒนาร่วมกัน โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และพัฒนาผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (NT/O-NET) ให้มีพัฒนาการเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2567

1.2 แนวทางการแก้ปัญหาและพัฒนา

โรงเรียนบ้านปางส้าน ในฐานะโรงเรียนขนาดเล็ก ได้เผชิญกับปัญหาหลายประการที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพการจัดการศึกษา ทางโรงเรียนจึงได้ร่วมมือกับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน ในการศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยได้นำแนวคิดการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) มาประยุกต์ใช้ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, 2566) ในการนำ DLTV มาใช้เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านปางส้านได้อาศัยแนวทางจาก "ยุทธศาสตร์ 4 5 6 ปัจจัยสำคัญสู่ความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม" (ศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล, 2567) ซึ่งประกอบด้วย 4 ข้อพื้นฐานที่เน้นการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 5 ข้อสำหรับผู้บริหารที่เน้นการวางแผนและสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน และ 6 ข้อสำหรับครูที่เน้นการเตรียมการสอนและการจัดกระบวนการเรียนรู้

จากยุทธศาสตร์ดังกล่าว โรงเรียนบ้านปางส้านได้พัฒนารูปแบบการดำเนินงานที่เรียกว่า

" การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกระบวนการ 2P2S " โดยมีองค์ประกอบ 4 ประการ ได้แก่ การเตรียมความพร้อม (Provide) กระบวนการจัดการเรียนรู้ (Process) การนิเทศติดตามและให้คำแนะนำ (Suggestion) และการสรุปและประเมินผลเผยแพร่ผลงาน (Share)

องค์ประกอบแรก การเตรียมความพร้อม (Provide) สอดคล้องกับ 4 ข้อพื้นฐานและ 5 ข้อสำหรับผู้บริหารจากยุทธศาสตร์ 4 5 6 โดยเน้นการจัดเตรียมสภาพแวดล้อม อุปกรณ์ และระบบสนับสนุนการเรียนการสอน รวมถึงการวางแผนและจัดหาทรัพยากรที่จำเป็นโดยผู้บริหาร

องค์ประกอบที่สอง กระบวนการจัดการเรียนรู้ (Process) สอดคล้องกับ 6 ข้อสำหรับครู โดยครูจะต้องเตรียมการสอน ร่วมจัดการเรียนรู้กับครูต้นทาง และจัดกิจกรรมเสริม

องค์ประกอบที่สาม การนิเทศติดตามและให้คำแนะนำ (Suggestion) สอดคล้องกับข้อ 5 ของ 5 ข้อสำหรับผู้บริหาร โดยผู้บริหารจะต้องนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนการสอนอย่างสม่ำเสมอ

องค์ประกอบสุดท้าย การสรุปและประเมินผลเผยแพร่ผลงาน (Share) สอดคล้องกับข้อ 4 และ 5 ของ 6 ข้อสำหรับครู โดยครูจะต้องสรุปสาระสำคัญ วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน มีการให้ผู้เรียนร่วมประเมินผลงานของตนเอง และมีการขยายผลและเผยแพร่ผลงานความสำเร็จทุกด้านให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ

การนำรูปแบบ 2P2S มาใช้ในการแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน

บ้านปางส้าน มีเป้าหมายหลักสี่ประการ ได้แก่ การแก้ปัญหาการขาดแคลนครูและครูสอนไม่ตรงวิชาเอก การเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอน การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการทดสอบระดับชาติ

และการสร้างโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียม

โรงเรียนบ้านปางส้านได้ดำเนินการตามรูปแบบ 2P2S โดยบูรณาการเข้ากับการจัดการเรียน

การสอนในทุกระดับชั้น ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีการปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบทและความพร้อมของแต่ละระดับชั้น ทั้งนี้ โรงเรียนได้ให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับการพัฒนาทักษะการอ่านออกเขียนได้ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และการพัฒนาทักษะการคิดคำนวณในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2-3

เพื่อวางรากฐานที่สำคัญสำหรับการเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น การดำเนินงานตามรูปแบบ 2P2S นี้ เป็นการบูรณาการแนวคิดจากยุทธศาสตร์ 4 5 6 เข้ากับบริบทและความต้องการเฉพาะของโรงเรียนบ้านปางส้าน ซึ่งคาดว่าจะช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษาและแก้ปัญหาที่โรงเรียนกำลังเผชิญอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน ในการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนอย่างยั่งยืน

 

2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินการ

2.1 วัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน

2.1.1 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ให้มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับปีการศึกษาที่ผ่านมา โดยใช้การวิเคราะห์ผลการทดสอบก่อนและหลังการดำเนินงาน (Pre-test and Post-test Analysis)

2.1.2 เพื่อพัฒนาสมรรถนะด้านการเรียนรู้ของนักเรียน ดังนี้:

1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test: NT) สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศในทุกด้านที่มีการทดสอบ

2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Educational Test: O-NET) สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มี

การทดสอบ

2.1.3 เพื่อประยุกต์ใช้กระบวนการ 2P2S (Provide, Process, Suggestion, Share) ในการบริหารจัดการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (Distance Learning Television: DLTV)

ในแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา

2.2 เป้าหมายของการดำเนินงาน

2.2.1 เชิงประมาณ

1) ผู้เรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1–6 ปีการศึกษา 2568 จำนวน 25 คน

2.2.2 เชิงคุณภาพ

1) ผู้เรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1–6 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษาทุกรายวิชา อยู่ในระดับ 3 ขึ้นไป

2) ผู้เรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1–6 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทุกรายการ อยู่ในระดับ ดี ขึ้นไป

3) ผู้เรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1–6 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีผลการประเมินการอ่าน การเขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณ อยู่ในระดับ ดี ขึ้นไป

4) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยของผลการประเมินความสามารถ

ด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2567

5) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยของผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) สูงกว่าปีการศึกษา 2567

6) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) สูงกว่าปีการศึกษา 2567

3. กระบวนการปฏิบัติงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน

กระบวนการพัฒนาวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ “การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกระบวนการ 2P2S” ได้ดำเนินการในรูปแบบการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน โดยดำเนินงานตามกระบวนการ PDCA แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน และมีกระบวนการ 2P2S ร่วมด้วย ดังนี้

“การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV

และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกระบวนการ 2P2S”

ขั้นที่ 1 ขั้นเตรียมการ (Plan)

ขั้นตอนการเตรียมการเป็นกระบวนการสำคัญในการวางรากฐานสำหรับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยมีการนำกระบวนการ Provide (P1) มาประยุกต์ใช้ในการจัดเตรียมความพร้อม ประกอบด้วยกิจกรรมสำคัญ 3 ประการ ดังนี้

1) การวิเคราะห์สภาพปัจจุบันและปัญหา

โรงเรียนดำเนินการตรวจสอบและวิเคราะห์สภาพปัจจุบันเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ทาง

การเรียนและผลการประเมินคุณภาพการศึกษา เพื่อประเมินระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน การวิเคราะห์

นี้ครอบคลุมทุกสาระการเรียนรู้และมาตรฐานการเรียนรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นที่ต้องการการพัฒนาเร่งด่วน ในการวิเคราะห์ โรงเรียนใช้ข้อมูลจากผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นอกจากนี้ ยังมีการวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียน เช่น การขาดแคลนครูในบางสาขาวิชา การสอนไม่ตรงวิชาเอก และความไม่ถนัดในการสอนของครูบางท่าน โดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์สาเหตุ (Root Cause Analysis) เพื่อระบุสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาและนำไปสู่การกำหนดแนวทางแก้ไขที่มีประสิทธิภาพ

2) การกำหนดแนวทางแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพการศึกษา

จากผลการวิเคราะห์ข้างต้น โรงเรียนได้กำหนดแนวทางในการแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยใช้กระบวนการวางแผนเชิงกลยุทธ์ (Strategic Planning) ซึ่งประกอบด้วยการกำหนดเป้าหมายความสำเร็จที่ชัดเจนและวัดผลได้ เช่น การตั้งเป้าหมายให้ผลการประเมินระดับชาติ NT และ O-NET

สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ ในการกำหนดกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ โรงเรียนได้นำแนวคิดห้องเรียนคุณภาพและครูคุณภาพมาประยุกต์ใช้ มีการวางแผนพัฒนาครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีผลการประเมินต่ำกว่ามาตรฐาน โดยใช้รูปแบบและวิธีการที่หลากหลาย เช่น การอบรมเชิงปฏิบัติการ การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) และการใช้เทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV)

เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนครูและเสริมสร้างประสิทธิภาพการสอน นอกจากนี้ โรงเรียนได้กำหนดปฏิทินการนิเทศติดตามและการเยี่ยมชั้นเรียนอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง เพื่อให้การพัฒนาคุณภาพการศึกษาเป็นไปอย่าง

มีประสิทธิภาพและยั่งยืน

3) การจัดเตรียมสภาพแวดล้อมและปัจจัยพื้นฐาน

โรงเรียนได้ดำเนินการสำรวจและจัดเตรียมสภาพแวดล้อมรวมถึงปัจจัยพื้นฐานทั่วไป เพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม โดยยึดหลักการออกแบบสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ (Effective Learning Environment Design) ซึ่งคำนึงถึงปัจจัย

ทางกายภาพ เทคโนโลยี และจิตวิทยาการเรียนรู้ การเตรียมความพร้อมนี้ครอบคลุมการจัดหาและติดตั้งอุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียม การจัดวางโทรทัศน์ให้เหมาะสมกับขนาดห้องเรียนและจำนวนนักเรียน รวมถึงการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพอื่นๆ ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ เช่น การจัดแสงสว่าง การควบคุมเสียงรบกวน และการจัดพื้นที่สำหรับกิจกรรมกลุ่ม นอกจากนี้ ยังมีการเตรียมความพร้อมด้านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อรองรับ

การเรียนรู้ผ่านสื่อดิจิทัลและการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ การดำเนินการในขั้นตอนการเตรียมการนี้ ช่วยสร้างรากฐานที่มั่นคงสำหรับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน โดยคำนึงถึงปัจจัยทั้งด้านวิชาการ บุคลากร

และสภาพแวดล้อมทางกายภาพ ซึ่งจะนำไปสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืนต่อไป

ขั้นที่ 2 ขั้นดำเนินการ (Do)

โรงเรียนบ้านปางส้านดำเนินการเป็นกระบวนการสำคัญในการนำแผนงานที่วางไว้ไปสู่การปฏิบัติ โดยมีการนำกระบวนการ Process (P2) มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินงาน โรงเรียนบ้านปางส้านได้ดำเนินการ

อย่างเป็นระบบ โดยแบ่งกระบวนการออกเป็น 3 ส่วนหลัก ดังนี้

1) การสร้างความเข้าใจและการมีส่วนร่วม

โรงเรียนได้จัดประชุมชี้แจงแก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ได้แก่ คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง นักเรียน และชุมชน เพื่อสร้างความตระหนักและความร่วมมือในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

การดำเนินการนี้สอดคล้องกับแนวคิดการบริหารแบบมีส่วนร่วม (Participative Management) ของ Likert (1967) ที่เน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนองค์กร โดยในการประชุม มีการชี้แจงบทบาทหน้าที่ของครูผู้สอนในรูปแบบ DLTV ทั้งครูต้นทางและครูปลายทาง รวมถึงการนำเสนอยุทธศาสตร์ 4 5 6

ซึ่งประกอบด้วย 4 ข้อพื้นฐาน 5 ข้อผู้บริหารจัดทำ และ 6 ข้อครูนำไปปฏิบัติ เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานร่วมกัน

ผู้บริหารโรงเรียนได้นำหลักการบริหารการเปลี่ยนแปลง (Change Management) มาใช้ในการสร้างวิสัยทัศน์ร่วม การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ และการสร้างแรงจูงใจให้กับบุคลากรทุกฝ่าย นอกจากนี้

ยังมีการส่งเสริมให้ครูนำแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ (Integrated Learning) มาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน

2) การวางระบบการบริหารจัดการ

โรงเรียนได้วางระบบการบริหารจัดการโดยใช้หลักการบริหารเชิงระบบ (Systems Approach to Management) ของ Katz และ Kahn (1978) ซึ่งประกอบด้วยการจัดการปัจจัยนำเข้า (Input) กระบวนการ (Process) และผลผลิต (Output) ดังนี้

2.1) ปัจจัยนำเข้า การจัดสรรทรัพยากรทั้งด้านบุคลากร งบประมาณ และเทคโนโลยีสำหรับการจัดการเรียนการสอนด้วย DLTV โดยมีการจัดหาและติดตั้งอุปกรณ์ที่จำเป็น เช่น เครื่องรับสัญญาณดาวเทียม โทรทัศน์ และระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

2.2) กระบวนการ การกำหนดขั้นตอนการดำเนินงาน การมอบหมายหน้าที่

ความรับผิดชอบ และการสร้างระบบติดตามและประเมินผล โดยมีการดำเนินการดังนี้

- การจัดทำแผนการดำเนินงานและปฏิทินการปฏิบัติงานประจำปี

- การแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานและกำหนดบทบาทหน้าที่อย่างชัดเจน

- การจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานสำหรับครูในการใช้ DLTV

- การกำหนดระบบการนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการเรียนการสอน

2.3) ผลผลิต การกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดความสำเร็จในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณภาพการศึกษา โดยมุ่งเน้นการพัฒนาผลการทดสอบระดับชาติ (NT และ O-NET) ให้สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ

3) การสร้างเครือข่ายความร่วมมือ

โรงเรียนได้ดำเนินการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา

โดยประยุกต์ใช้แนวคิดการสร้างเครือข่ายทางการศึกษา (Educational Networking) ของ Lieberman และ Grolnick (1996) ซึ่งเน้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการสนับสนุนซึ่งกันและกัน กระบวนการสร้างเครือข่ายประกอบด้วย

3.1) การสร้างเครือข่ายภายในโรงเรียน: ส่งเสริมการทำงานร่วมกันระหว่างครูผู้สอน

ในรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) โดยจัดให้มีการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และวางแผนการจัดการเรียนการสอนร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ

3.2) การสร้างเครือข่ายกับผู้ปกครองและชุมชน: จัดตั้งเครือข่ายผู้ปกครองและ

สร้างความร่วมมือกับองค์กรในชุมชนเพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษา โดยมีการดำเนินการดังนี้

- การจัดประชุมผู้ปกครองเพื่อชี้แจงแนวทางการจัดการเรียนการสอนและขอความร่วมมือในการสนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียนที่บ้าน

- การจัดกิจกรรมส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง เช่น โครงการอ่านหนังสือ

ให้ฟังที่บ้าน

- การประสานความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานในชุมชนเพื่อสนับสนุนทรัพยากรและการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร

3.3) การสร้างเครือข่ายกับหน่วยงานภายนอก: ประสานความร่วมมือกับสำนักงาน

เขตพื้นที่การศึกษา สถาบันอุดมศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยมีการดำเนินการดังนี้

- การเข้าร่วมโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาที่จัดโดยหน่วยงานต้นสังกัด

- การเชิญวิทยากรจากสถาบันอุดมศึกษามาให้ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับครูในโรงเรียน

- การสร้างความร่วมมือกับโรงเรียนอื่นๆ ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนา

แนวทางการจัดการเรียนการสอนร่วมกัน

การดำเนินการในขั้นตอนนี้เป็นการบูรณาการแนวคิดทฤษฎีทางการศึกษาและการบริหารเข้ากับการปฏิบัติจริง โดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนและการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ ซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญในการขับเคลื่อนการจัดการเรียนการสอนด้วย DLTV และการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

ขั้นที่ 3 ขั้นตรวจสอบและประเมินผลการพัฒนา (Check)

ขั้นตรวจสอบและประเมินผลการพัฒนาเป็นกระบวนการสำคัญในการติดตามความก้าวหน้าและประสิทธิผลของการดำเนินงาน โดยมีการนำกระบวนการ Suggestion (S1) มาประยุกต์ใช้ในการให้ข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงและพัฒนา โรงเรียนบ้านปางส้านได้ดำเนินการอย่างเป็นระบบ โดยแบ่งกระบวนการออกเป็น

3 ส่วนหลัก ดังนี้

1) การตรวจสอบและประเมินผลภายในสถานศึกษา

โรงเรียนได้ดำเนินการตรวจสอบและประเมินผลภายในสถานศึกษา โดยประยุกต์ใช้แนวคิดการประเมินแบบเสริมพลัง (Empowerment Evaluation) ของ Fetterman (2001) ซึ่งเน้นการมี

ส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในกระบวนการประเมิน กิจกรรมที่ดำเนินการประกอบด้วย

1.1) การนิเทศภายใน ผู้บริหารและหัวหน้างานวิชาการดำเนินการนิเทศ เยี่ยมชั้นเรียน และติดตามการจัดการเรียนการสอนอย่างสม่ำเสมอ

1.2) การประเมินตนเองของครู ครูผู้สอนทำการประเมินตนเองเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนด้วย DLTV โดยใช้แบบประเมินที่พัฒนาขึ้นเกี่ยวกับการปฏิบัติการสอนที่มีประสิทธิภาพ

1.3) การวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทีมวิชาการของโรงเรียนทำการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในแต่ละภาคเรียน โดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ

2) การรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

โรงเรียนได้จัดให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้

ส่วนเสีย โดยประยุกต์ใช้แนวคิดการประเมินแบบตอบสนอง (Responsive Evaluation) ของ Stake (2004)

ซึ่งเน้นการตอบสนองต่อความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย กิจกรรมที่ดำเนินการประกอบด้วย

2.1) การประชุมผู้ปกครอง จัดประชุมผู้ปกครองเพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนด้วย DLTV อย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง

2.2) การสำรวจความพึงพอใจ: ดำเนินการสำรวจความพึงพอใจของนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียน โดยใช้แบบสอบถามที่พัฒนาขึ้นตามหลักการของ Stufflebeam (2003) ในการประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิต (CIPP Model)

2.3) การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้: จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครู ผู้ปกครอง และชุมชน เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นและร่วมกันหาแนวทางพัฒนาการจัดการศึกษา โดยใช้เทคนิคการสนทนากลุ่ม (Focus Group)

3) การวิเคราะห์และสังเคราะห์ผลการประเมิน

โรงเรียนได้ดำเนินการวิเคราะห์และสังเคราะห์ผลการประเมินเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนา โดยประยุกต์ใช้แนวคิดการประเมินเพื่อการใช้ประโยชน์ (Utilization-Focused Evaluation) ซึ่งเน้นการนำผลการประเมินไปใช้ในการตัดสินใจและพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม กิจกรรมที่ดำเนินการประกอบด้วย

3.1) การประชุมทีมบริหาร: จัดประชุมทีมบริหารเพื่อวิเคราะห์ผลการประเมิน

และกำหนดแนวทางการปรับปรุงพัฒนา โดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์ SWOT (SWOT Analysis)

3.2) การจัดทำรายงานการประเมินตนเอง: จัดทำรายงานการประเมินตนเอง (Self-Assessment Report: SAR) ประจำปีการศึกษา โดยนำเสนอผลการดำเนินงาน จุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา

และแนวทางการพัฒนาในปีการศึกษาต่อไป

3.3) การเผยแพร่ผลการประเมิน: นำเสนอผลการประเมินและแนวทางการพัฒนา

ต่อคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชน เพื่อสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

การดำเนินการในขั้นตอนนี้เป็นการตรวจสอบและประเมินผลอย่างเป็นระบบ โดยเน้นการมี

ส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและการนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะนำไปสู่

การปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้วย DLTV อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

ขั้นที่ 4 ขั้นสรุปและรายงาน (Act)

ขั้นสรุปและรายงานเป็นกระบวนการสำคัญในการนำผลการประเมินและตรวจสอบมาใช้ใน

การปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงาน โดยมีการนำกระบวนการ Share (S2) มาประยุกต์ใช้ในการเผยแพร่ผล

การดำเนินงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โรงเรียนบ้านปางส้านได้ดำเนินการอย่างเป็นระบบ โดยแบ่งกระบวน

การออกเป็น 3 ส่วนหลัก ดังนี้

1) การสรุปและวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน

โรงเรียนได้ดำเนินการสรุปและวิเคราะห์ผลการดำเนินงานตามแนวทางการประเมิน

แบบ 360 องศา (360-Degree Feedback) ของ Lepsinger และ Lucia (2009) ซึ่งช่วยให้ได้มุมมองที่รอบด้านจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม กิจกรรมที่ดำเนินการประกอบด้วย การประชุมสรุปผลการดำเนินงานของคณะครูและผู้บริหาร การวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคในการดำเนินงาน (SWOT Analysis) และ

การสังเคราะห์แนวทางการพัฒนาและปรับปรุงการดำเนินงานในปีการศึกษาต่อไป

2) การจัดทำรายงานและเผยแพร่ผลการดำเนินงาน

โรงเรียนได้จัดทำรายงานและเผยแพร่ผลการดำเนินงานโดยยึดหลักการรายงานผล

แบบมีส่วนร่วม (Participatory Reporting) เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายได้รับทราบและมีส่วนร่วมในการ

ให้ข้อเสนอแนะ กิจกรรมที่ดำเนินการประกอบด้วย การจัดทำรายงานผลการดำเนินงานประจำปีการศึกษา

การนำเสนอผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และการเผยแพร่ผลการดำเนินงาน

ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น เว็บไซต์โรงเรียน จดหมายข่าว และการประชุมผู้ปกครอง

3) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และขยายผล

โรงเรียนได้จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และขยายผลการดำเนินงาน เพื่อสร้างเครือข่ายการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและเผยแพร่แนวปฏิบัติที่ดี กิจกรรมที่ดำเนินการประกอบด้วย การจัดเวที

แลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในโรงเรียนและระหว่างโรงเรียนในเครือข่าย การเข้าร่วมนำเสนอผลงานในเวทีวิชาการระดับเขตพื้นที่การศึกษา และการจัดทำสื่อเผยแพร่แนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการเรียนการสอนด้วย DLTV

การดำเนินการในขั้นตอนนี้เป็นการสรุปและรายงานผลอย่างเป็นระบบ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะนำไปสู่การยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาด้วย DLTV อย่างยั่งยืน

4. ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ

โรงเรียนบ้านปางส้าน ได้จัดการเรียนรู้ด้วยระบบการศึกษาทางไกล DLTV ในรายวิชาคณิตศาสตร์ ภาษาไทย วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การงานอาชีพ และศิลปะ ควบคู่ไปกับ “การพัฒนาการจัดการเรียนรู้

ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV ด้วยกระบวนการ 2P2S” ในทุกระดับชั้น ซึ่งจากผลการดำเนินงานส่งผลให้ผู้เรียนและโรงเรียนประสบผลสำเร็จ

4.2 ผลที่เกิดขึ้นต่อครูและผู้บริหารโรงเรียน

4.3 ผลที่เกิดขึ้นต่อสถานศึกษา

4.3.1 ผลงาน/รางวัลที่ได้รับ

ตารางที่ 11 ผลงาน/รางวัลที่เกิดต่อสถานศึกษา

4.4 ผลที่เกิดต่อชุมชน

1. ผู้ปกครอง ชุมชนให้ความไว้วางใจต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียน

2. ผู้ปกครอง ชุมชนให้ความช่วยเหลือโรงเรียนในการพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียน

4.5 ประโยชน์ที่ได้รับ

1. โรงเรียนมีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการศึกษา

2. ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของโรงเรียนให้ความไว้วางใจในการจัดการศึกษา

ของ โรงเรียน และมีความเข้าใจอันดีต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียน หลักสูตรออนไลน์ที่ดีที่สุด

3. ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมาตรฐานการศึกษาทั้งด้านวิชาการและคุณลักษณะอันพึงประสงค์

5. ปัจจัยความสำเร็จ

5.1 การกำหนดเป้าหมายเชิงกลยุทธ์

สถานศึกษามีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม โดยบุคลากรทุกภาคส่วนมีความเข้าใจ

และมุ่งมั่นสู่เป้าประสงค์ร่วมกัน ซึ่งส่งผลให้เกิดความสอดคล้องในการดำเนินงานทั่วทั้งองค์กร

5.2 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกและการพัฒนาอย่างเป็นระบบ

มีการดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกจากผลการประเมินคุณภาพการศึกษา โดยอาศัยการมีส่วนร่วม

ของคณะครูและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย นำไปสู่การกำหนดแนวทางการพัฒนาอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดการปรับปรุงคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน

5.3 ภาวะผู้นำเชิงการเปลี่ยนแปลง

ผู้บริหารสถานศึกษาแสดงบทบาทเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง มีความกล้าคิด กล้าตัดสินใจ และกล้าปฏิบัติ แสดงออกถึงภาวะผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ มีความมุ่งมั่นในการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ตลอดจนสร้างเครือข่าย

ความร่วมมือในการทำงาน ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม และจัดให้มีระบบการนิเทศ กำกับติดตามที่เน้นการนิเทศ

เชิงลึกอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง

5.4 การทำงานแบบมีส่วนร่วมของบุคลากร

ครูและบุคลากรในสถานศึกษาปฏิบัติงานโดยยึดหลักการมีส่วนร่วม ซึ่งครอบคลุมการร่วมคิด ร่วมวางแผน ร่วมปฏิบัติ และร่วมประเมินผล ส่งผลให้การดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์และมีคุณภาพสูง

5.5 การสนับสนุนจากผู้ปกครองและชุมชน

ผู้ปกครองและชุมชนแสดงการยอมรับ มีความศรัทธา และให้ความร่วมมือในการพัฒนาผู้เรียนอย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้และพัฒนาการของผู้เรียน

5.6 การประยุกต์ใช้นวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน

โรงเรียนบ้านปางส้านได้ดำเนินการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนโดยประยุกต์ใช้นวัตกรรมการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) อย่างมีประสิทธิภาพ โดยอาศัยยุทธศาสตร์ 4 5 6 ปัจจัยสู่ความสำเร็จ ซึ่งส่งผล

ให้การจัดการศึกษาทางไกลประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

6. การมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้อง

การจัดการศึกษาในปัจจุบันเผชิญกับข้อจำกัดหลายประการที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโรงเรียนขนาดเล็กที่ประสบปัญหาด้านบุคลากรครู ทั้งในแง่ของจำนวนครูที่ไม่เพียงพอต่อ

ชั้นเรียน และการขาดครูที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ดังนั้น การนำเทคโนโลยีการศึกษามาประยุกต์ใช้จึงเป็นแนวทางสำคัญในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว การจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ได้กลายเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็ก โดยมีศักยภาพในการแก้ไขปัญหาการจัดการศึกษา

ในหลากหลายมิติ อย่างไรก็ตาม ประสิทธิผลและประสิทธิภาพของการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยสำคัญหลายประการ ได้แก่ การสร้างระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ การกำหนดขั้นตอน

การดำเนินงานที่ชัดเจน และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย

การปรับใช้และประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีให้เหมาะสมกับบริบทของแต่ละสถานศึกษาเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง โดยต้องคำนึงถึงหลักการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ นอกจากนี้ ยังจำเป็นต้องบูรณาการกระบวน

การจัดการเรียนรู้อื่น ๆ เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพในการจัดการศึกษาให้สูงยิ่งขึ้น โรงเรียนบ้านปางส้านได้นำเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV โดยใช้ "การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกระบวนการ 2P2S " ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ส่งผลให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาอย่างเป็นระบบและเป็นขั้นตอน กระบวนการดังกล่าวมุ่งเน้นการพัฒนาผู้เรียนแบบองค์รวม ครอบคลุมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และสติปัญญา

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการตามกระบวนการ 2P2S แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งในด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยผู้เรียนมีพัฒนาการที่สอดคล้องกับมาตรฐานสถานศึกษาและเป็นไปตามที่หลักสูตรสถานศึกษากำหนด

การมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ตั้งแต่ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชน เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมให้การจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV ประสบความสำเร็จ การสร้างความเข้าใจร่วมกัน การกำหนดบทบาทและความรับผิดชอบที่ชัดเจน ตลอดจนการติดตามและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง ล้วนเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนการจัดการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้

ในท้ายที่สุด การจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV ไม่เพียงแต่เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น แต่ยังเป็นการวางรากฐานสำคัญสำหรับการพัฒนาการศึกษาในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในทุกภาคส่วนของสังคม การเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้และปรับตัวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการสร้างทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพเพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป

7. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ

โรงเรียนบ้านปางส้าน ได้จัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV โดยใช้กระบวนการ

“การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกระบวนการ 2P2S” ตั้งแต่ปีการศึกษา 2565 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งจากผลการดำเนินงานส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด และโรงเรียนประสบผลสำเร็จได้รับรางวัลชนะเลิศ เหรียญทอง โรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) การจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ประจำปีการศึกษา 2567 ระดับเขตพื้นที่การศึกษา และได้รับเกียรติบัตรจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการส่งเสริมสถานศึกษาให้เป็นโรงเรียนต้นแบบในการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ประจำปี 2567 รางวัลเหรียญทอง ระดับประเทศ (ภาคเหนือ) ผลจากความสำเร็จได้รับการยอมรับจากทั้งผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานต้นสังกัด ซึ่งผลการดำเนินงานการจัดการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV โดยใช้ “การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกระบวนการ 2P2S” บรรลุตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ รวมทั้งวิสัยทัศน์ของโรงเรียน ในด้านการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ โดยการร่วมมือทั้งผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ชุมชน ผู้ปกครองและผู้เรียน ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการทดสอบระดับชาติมีผลการประเมินที่สูงและมีการพัฒนาขึ้นต่อไป

โพสต์โดย โรงเรียนบ้านปางส้าน : [10 ก.ค. 2568 (15:07 น.)]
อ่าน [57431] ไอพี : 49.49.28.114
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 19,697 ครั้ง
เผยวิธีหุงข้าว ที่กินแล้วไม่อ้วน
เผยวิธีหุงข้าว ที่กินแล้วไม่อ้วน

เปิดอ่าน 26,008 ครั้ง
กินไข่ไก่...อย่างไรให้ได้ประโยชน์
กินไข่ไก่...อย่างไรให้ได้ประโยชน์

เปิดอ่าน 40,192 ครั้ง
วิธีเก็บ "ผักชี-รากผักชี" ใช้ได้นานขึ้น
วิธีเก็บ "ผักชี-รากผักชี" ใช้ได้นานขึ้น

เปิดอ่าน 24,263 ครั้ง
"รกฟ้า" คืออะไร?
"รกฟ้า" คืออะไร?

เปิดอ่าน 146,202 ครั้ง
ศาสตราจารย์ศิลป์  พีระศรี
ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี

เปิดอ่าน 4,737 ครั้ง
กระทรวงศึกษาธิการ ปลดล็อคการศึกษาไทย พลิกฟื้นวิกฤติด้วยนโยบาย "ซ่อม สร้าง ป้องกัน"
กระทรวงศึกษาธิการ ปลดล็อคการศึกษาไทย พลิกฟื้นวิกฤติด้วยนโยบาย "ซ่อม สร้าง ป้องกัน"

เปิดอ่าน 28,878 ครั้ง
เท่...แต่โหด กับ พิทบูล
เท่...แต่โหด กับ พิทบูล

เปิดอ่าน 38,549 ครั้ง
ปิดเทอมเพิ่มทักษะประสบการณ์อยู่ที่บ้านได้ความรู้คู่เพลิดเพลิน แหล่งเรียนรู้ออนไลน์ เที่ยวไป เรียนไปกับ สสวท.
ปิดเทอมเพิ่มทักษะประสบการณ์อยู่ที่บ้านได้ความรู้คู่เพลิดเพลิน แหล่งเรียนรู้ออนไลน์ เที่ยวไป เรียนไปกับ สสวท.

เปิดอ่าน 10,566 ครั้ง
H1N1...ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด
H1N1...ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

เปิดอ่าน 12,133 ครั้ง
เคล็ดลับการถ่ายภาพ ทะเล ให้สวยถูกใจ
เคล็ดลับการถ่ายภาพ ทะเล ให้สวยถูกใจ

เปิดอ่าน 75,186 ครั้ง
อนาคตที่เป็นไปได้ เริ่มต้นที่ความใส่ใจของคุณครูทุกคน
อนาคตที่เป็นไปได้ เริ่มต้นที่ความใส่ใจของคุณครูทุกคน

เปิดอ่าน 11,614 ครั้ง
รู้จัก "ไวรัสไข้หวัดหมู" มฤตยูสายพันธุ์ล่าสุด!
รู้จัก "ไวรัสไข้หวัดหมู" มฤตยูสายพันธุ์ล่าสุด!

เปิดอ่าน 147,359 ครั้ง
พยางค์ และ คำ
พยางค์ และ คำ

เปิดอ่าน 9,749 ครั้ง
หลักเกณฑ์และวิธีการออกหนังสือรับรองการประกันคุณภาพภายนอก จาก สมศ.
หลักเกณฑ์และวิธีการออกหนังสือรับรองการประกันคุณภาพภายนอก จาก สมศ.

เปิดอ่าน 119,075 ครั้ง
สดุดี ‘ครูทองล้อม’ เกษียณกว่า 20 ปี ยังมาสอนเลข แต่งเพลงให้เด็กจำ ผ่านยกห้อง
สดุดี ‘ครูทองล้อม’ เกษียณกว่า 20 ปี ยังมาสอนเลข แต่งเพลงให้เด็กจำ ผ่านยกห้อง

เปิดอ่าน 8,627 ครั้ง
ตอบโจทย์ "ปฏิรูปการศึกษา"?
ตอบโจทย์ "ปฏิรูปการศึกษา"?
เปิดอ่าน 11,554 ครั้ง
Facebook และ Twitter ใช้ยิ่งมาก...สุขภาพยิ่งดีกว่านะ
Facebook และ Twitter ใช้ยิ่งมาก...สุขภาพยิ่งดีกว่านะ
เปิดอ่าน 3,325 ครั้ง
การปลูกกล้วยหอมทอง
การปลูกกล้วยหอมทอง
เปิดอ่าน 112,428 ครั้ง
ดาวน์โหลดโปรแกรม ปพ.1 ใหม่ 2556 (Excel)
ดาวน์โหลดโปรแกรม ปพ.1 ใหม่ 2556 (Excel)
เปิดอ่าน 682 ครั้ง
บ้านแถวพระราม 2 ดียังไง ? ทำไมทำเลนี้ถึงน่าจับตามอง
บ้านแถวพระราม 2 ดียังไง ? ทำไมทำเลนี้ถึงน่าจับตามอง

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ