ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โดยใช้แบบอ่านการออกเสียงภาษาอังกฤษ Phonics

วิจัยในชั้นเรียน

เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โดยใช้แบบอ่านการออกเสียงภาษาอังกฤษ Phonics

ผู้วิจัย นางวัลยา ตาดเดิม

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา

ในการเรียนภาษาอังกฤษ การออกเสียงมีความสำคัญและเป็นทักษะที่จำเป็นในการเรียนรู้ เพราะหากผู้เรียนไม่สามารถอ่านออกเสียงได้ก็จะทำให้การเรียนแต่ละครั้งพบปัญหาและอุปสรรค ผู้วิจัยพบว่ามีเสียงอักษรภาษาอังกฤษอยู่หลายเสียงที่ไม่มีในภาษาไทยและมีเสียงจำนวนหนึ่งที่คล้ายกับเสียงภาษาไทย นักเรียนจึงใช้เสียงภาษาไทยแทนเสียงภาษาอังกฤษ การใช้เสียงภาษาไทยแทน มักทำให้เกิดความไม่เข้าใจ หรือบางครั้งความหมายของคำเปลี่ยนไป ดังนั้นจึงจำเป็นต้องออกเสียงภาษาอังกฤษให้ถูกต้อง ในการเรียนภาษาอังกฤษนักเรียนจะรู้เพียงคำศัพท์และโครงสร้างประโยคเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ควรเปล่งเสียงที่เจ้าของภาษาฟังแล้วสามารถเข้าใจได้ นอกจากนี้การพูดภาษาอังกฤษด้วยสำเนียงภาษาไทยทำให้การสื่อสารอาจจะทำให้เจ้าของภาษาเข้าใจได้ ไม่ชัดเจน และเนื่องจากนักเรียนเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ จึงพูดได้ไม่คล่องแคล่วเท่าที่ควร การพูดภาษาอังกฤษจะคล่องแคล่วหรือไม่ขึ้นอยู่กับความรู้ การฝึกฝนการออกเสียงและการมีโอกาสได้ใช้ภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ

ดังนั้น การออกเสียงภาษาอังกฤษ เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นที่จะช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้ และพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ ในด้านการอ่านออกเสียงคำศัพท์ใหม่ ๆ และช่วยให้นักเรียนอ่านแล้วเกิดความมั่นใจมากยิ่งขึ้น โดยเสริมแบบฝึกทักษะการอ่าน นอกจากนี้การออกเสียงที่ดีและถูกต้องสำคัญต่อการพูดและการฟังในการสื่อสาร และยังช่วยสื่อความหมายเกิดประสิทธิภาพและเป็นผลดีต่อการดำเนินชีวิต ซึ่งล้วนแล้วแต่มีการออกเสียงเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญ

วัตถุประสงค์การวิจัย

เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความสามารถในทักษะกระบวนการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษได้เพิ่มขึ้น

คำถามการวิจัย

1. การพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนเป็นอย่างไร

2. การฝึกให้นักเรียนได้อ่านออกเสียงภาษาอังกฤษโดยใช้แบบอ่านการออกเสียงภาษาอังกฤษ Phonics

ทำให้การอ่านของนักเรียนดีขึ้นอย่างไร

ตัวแปรที่วิจัย

แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ Phonics

การวิจัยครั้งนี้เป็นการสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ Phonics สำหรับให้นักเรียนศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง และเพื่อให้นักเรียนเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน เห็นคุณค่าของภาษา อีกทั้งยังเป็นการช่วยเสริมสร้างทักษะและนิสัยรักการอ่านให้แก่นักเรียน ผู้วิจัยจึงใช้รูปภาพประกอบและแบบฝึกหัดที่หลากหลายเพื่อช่วยพัฒนาการอ่าน และได้เก็บคะแนนจากการทำแบบฝึกหัด เพื่อศึกษาพัฒนาการของนักเรียนหลังจากที่ได้มีการอ่านว่านักเรียนมีความแตกต่างหรือพัฒนาขึ้นหรือไม่

ขอบเขตของการวิจัย

ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อพัฒนาการอ่าน Phonics ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 และได้กำหนดขอบเขตการวิจัยไว้ดังนี้

1. ประชากรที่จะใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนโรงเรียนพรหมานุเคราะห์ ที่กาลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ในภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2565 จำนวน 20 คน

2. เนื้อหาที่ใช้ในการจัดทำแบบอ่านการออกเสียงภาษาอังกฤษให้ Phonics เหมาะสมกับนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

วิธีการดำเนินการวิจัย

ขั้นตอนการดำเนินการ

การจัดทำแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ ได้แบ่งวิธีดำเนินการตามลำดับดังนี้

1. ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง

2. เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง

3. วิธีการสร้างเครื่องมือ

4. การดำเนินการทดลอง

5. การวิเคราะห์ข้อมูล

6. สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง

ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 20 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

1. แบบทดสอบก่อนเรียน

2. แบบฝึกเสริมทักษะและสื่อการเรียนรู้

3. แบบทดสอบหลังเรียน

วิธีสร้างเครื่องมือในการวิจัย

การจัดทำแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ

1. ขั้นการสร้างเครื่องมือ

1.1 ศึกษาสภาพปัญหา เอกสารที่เกี่ยวข้อง

1.2 ศึกษาวิธีการจัดทำแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน

1.3 เลือกเรื่อง

1.4 จัดทำแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน

วิธีการดำเนินการสอน

ผู้จัดทำได้ดำเนินการใช้เครื่องมือ ดังนี้

1. ทดสอบการอ่านของนักเรียน

2. ใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษแบบ Phonics

3. ทดสอบการอ่านของนักเรียน

การวิเคราะห์ข้อมูล

หาคะแนนการอ่านที่ได้จากการทดสอบมาเปรียบเทียบก่อนและหลังเรียน

ค่าสถิติที่ใช้ในการวิจัย

ค่าเฉลี่ย

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

จากการทดสอบการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษโดยใช้แบบอ่านการออกเสียงภาษาอังกฤษ Phonics กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 ผลปรากฏว่า ผลคะแนนเมื่อผู้วิจัยทาการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ หลังเรียนจะมีค่าสูงกว่าก่อนการเรียน เพราะผู้เรียนเกิดทักษะและความชำนาญ อันมีผลมาจากแรงจูงใจและความสนุกสนานในการร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง ทำให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรง นักเรียนมีผลคะแนนทางการเรียนสูงขึ้นหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านออกเสียง ภาษาอังกฤษนั้น เนื่องจากนักเรียนได้ทราบหลักการออกเสียงที่ถูกต้อง ออกเสียงสระ อักษร การเน้นเสียง การโยงเสียง การใช้อวัยวะส่วนต่าง ๆ ในการออกเสียงแต่ละเสียง ทำให้นักเรียนสามารถออกเสียงได้ใกล้เคียงกับเจ้าของภาษามากยิ่งขึ้น

สรุปผลการวิจัย

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลการออกเสียงภาษาอังกฤษ หลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ และเพื่อพัฒนาทักษะการออกเสียงโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ จากการวิเคราะห์ข้อมูล คะแนนทดสอบการอ่านก่อนและหลังเรียน แบบอ่านการออกเสียงภาษาอังกฤษ Phonics ผลปรากฏว่า ก่อนเรียนนักเรียน มีคะแนนเฉลี่ยที่ 56.05 เมื่อพัฒนาทักษะโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ผลปรากฏว่านักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยที่ 75.35 มีคะแนนเพิ่มขึ้น 19.3ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักเรียนมีการพัฒนาทักษะในการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษดีขึ้น

ข้อเสนอแนะ

นอกจากวิธีการในการสอนออกเสียงในงานวิจัยนี้ที่เป็นการฝึกพูดช้า ๆ ตามแบบฝึกแล้ว ครูผู้สอนอาจเปลี่ยนแปลงกิจกรรมในรูปแบบอื่นๆ ได้ เช่น การเล่นเกมแข่งขันการอ่านออกเสียง การแข่งขันอ่านบัตรคำศัพท์ การร้องเพลงคาราโอเกะเพื่อเพิ่มความสนใจให้กับผู้เรียนยิ่งขึ้น

โพสต์โดย วัลยา : [12 ก.ค. 2568 (11:41 น.)]
อ่าน [96025] ไอพี : 159.192.33.53
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 7,198 ครั้ง
รู้จัก The Big Five Domains เพื่อรู้จักวัยเรียนให้ดียิ่งขึ้น
รู้จัก The Big Five Domains เพื่อรู้จักวัยเรียนให้ดียิ่งขึ้น

เปิดอ่าน 14,857 ครั้ง
ควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ได้อย่างไร
ควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ได้อย่างไร

เปิดอ่าน 72,674 ครั้ง
กฏอัยการศึก ถูกประกาศใช้มาแล้ว 8 ครั้ง ประกาศโดย ผบ.ทบ.และสถานการณ์ใดบ้าง
กฏอัยการศึก ถูกประกาศใช้มาแล้ว 8 ครั้ง ประกาศโดย ผบ.ทบ.และสถานการณ์ใดบ้าง

เปิดอ่าน 14,124 ครั้ง
เอกราช เก่งทุกทาง เขียนเตือนทีมชาติไทยชุดแชมป์ซูซูกิคัพ อย่าเป็นดรีมทีม!
เอกราช เก่งทุกทาง เขียนเตือนทีมชาติไทยชุดแชมป์ซูซูกิคัพ อย่าเป็นดรีมทีม!

เปิดอ่าน 11,983 ครั้ง
พนักงานล้างจาน ระดับเทพ ล้างจานเร็ว
พนักงานล้างจาน ระดับเทพ ล้างจานเร็ว

เปิดอ่าน 11,222 ครั้ง
10 ความเข้าใจผิดๆ กับเรื่องอาหาร
10 ความเข้าใจผิดๆ กับเรื่องอาหาร

เปิดอ่าน 17,859 ครั้ง
แบ่งเกรดมหาลัย ความรวดร้าวของบัณฑิตจบใหม่
แบ่งเกรดมหาลัย ความรวดร้าวของบัณฑิตจบใหม่

เปิดอ่าน 11,201 ครั้ง
กระเป๋านักเรียนหนักเสี่ยง! หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท
กระเป๋านักเรียนหนักเสี่ยง! หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

เปิดอ่าน 11,399 ครั้ง
มาดูกันว่า "เกาหลีใต้" เริ่มต้นการเป็นผู้นำด้านการศึกษาโฉมใหม่ของโลกอย่างไร?
มาดูกันว่า "เกาหลีใต้" เริ่มต้นการเป็นผู้นำด้านการศึกษาโฉมใหม่ของโลกอย่างไร?

เปิดอ่าน 10,372 ครั้ง
ลดความอ้วนด้วยตะเกียบ ช่วยถ่วงให้กินได้ช้าลงและคำเล็กลง
ลดความอ้วนด้วยตะเกียบ ช่วยถ่วงให้กินได้ช้าลงและคำเล็กลง

เปิดอ่าน 9,727 ครั้ง
ประกันรถยนต์ช่วยคุณประหยัดเงินได้ยังไง
ประกันรถยนต์ช่วยคุณประหยัดเงินได้ยังไง

เปิดอ่าน 18,832 ครั้ง
"ไข่ปลิงในผักบุ้งผักกระเฉด ทนความร้อน 500 องศา"  เป็นเรื่องหลอกลวง
"ไข่ปลิงในผักบุ้งผักกระเฉด ทนความร้อน 500 องศา" เป็นเรื่องหลอกลวง

เปิดอ่าน 14,154 ครั้ง
"อ้วน" กับ 7 เรื่องน่ารู้ น้ำหนักลดเร็วในช่วงแรกแต่ต่อไปทำไมไม่ลด
"อ้วน" กับ 7 เรื่องน่ารู้ น้ำหนักลดเร็วในช่วงแรกแต่ต่อไปทำไมไม่ลด

เปิดอ่าน 26,213 ครั้ง
เลค ฮิลเลอร์ ทะเลสาบสีชมพู ประเทศออสเตรเลีย
เลค ฮิลเลอร์ ทะเลสาบสีชมพู ประเทศออสเตรเลีย

เปิดอ่าน 49,703 ครั้ง
ศึก เอล กลาซิโก้ คืออะไร
ศึก เอล กลาซิโก้ คืออะไร

เปิดอ่าน 82,880 ครั้ง
ตารางบัญชีอัตราเงินเดือนใหม่ ตามร่างพ.ร.ฎ.ปรับเงินเดือน 5%
ตารางบัญชีอัตราเงินเดือนใหม่ ตามร่างพ.ร.ฎ.ปรับเงินเดือน 5%
เปิดอ่าน 37,189 ครั้ง
6 ข้อต้องรู้! รบ.แจงผ่อนปรน นั่งแค็บ-ท้ายกระบะ
6 ข้อต้องรู้! รบ.แจงผ่อนปรน นั่งแค็บ-ท้ายกระบะ
เปิดอ่าน 2,976 ครั้ง
50 คำถาม ที่ทำให้คุณหัวเราะได้แน่นอน
50 คำถาม ที่ทำให้คุณหัวเราะได้แน่นอน
เปิดอ่าน 5,080 ครั้ง
เสริมการเรียนรู้วิทย์ คณิต ด้วย Project 14 ตรงตามหลักสูตร ตัวช่วยคุณครู ทบทวนความรู้เข้าใจง่าย
เสริมการเรียนรู้วิทย์ คณิต ด้วย Project 14 ตรงตามหลักสูตร ตัวช่วยคุณครู ทบทวนความรู้เข้าใจง่าย
เปิดอ่าน 14,422 ครั้ง
Download เอกสาร " แนวทางการพัฒนาอัตลักษณ์ผู้เรียนการศึกษาภาคบังคับโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน " ของ สพฐ.
Download เอกสาร " แนวทางการพัฒนาอัตลักษณ์ผู้เรียนการศึกษาภาคบังคับโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน " ของ สพฐ.

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ