3.กระบวนการผลิตนวัตกรรม หรือขั้นตอนการดำเนินงาน
3.1 การออกแบบผลงาน/นวัตกรรม
การออกแบบนวัตกรรม โตไปไม่ทิ้งหน้าที่ สมุดภารกิจเด็กดีควนลัง มุ่งเน้น
การปลูกฝังคุณลักษณะด้าน ความรับผิดชอบ ให้กับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 16 อย่าง
เป็นระบบ โดยอ้างอิงจากหลักการพัฒนาพฤติกรรมเด็กผ่านการปฏิบัติซ้ำ การสะท้อนตนเอง และแรงเสริมทางบวก ทั้งยังเชื่อมโยงกับเป้าหมายของสถานศึกษาในการสร้าง เด็กดี มีวินัย ใฝ่ความรับผิดชอบ
นวัตกรรมนี้ได้รับการออกแบบโดยใช้ แนวคิดหลัก 3 ประการ เป็นฐานในการพัฒนาองค์ประกอบและกิจกรรม ดังนี้
1) แนวคิดการปลูกฝังคุณธรรมผ่านการปฏิบัติซ้ำและสะท้อนผล (Moral Habituation) อิงจากแนวคิดของ James Clear ซึ่งเสนอว่าการสร้างนิสัยดีต้องใช้ ระบบที่ทำซ้ำได้ง่ายในชีวิตประจำวัน จึงออกแบบให้เด็กมีสมุดบันทึกภารกิจเป็นเครื่องมือในการฝึกฝนพฤติกรรมที่ดีจนกลายเป็นนิสัย
2) แนวคิดแรงเสริมทางบวก (Positive Reinforcement) ตามทฤษฎี
ของ B.F. Skinner เด็กจะมีแนวโน้มทำพฤติกรรมที่ดีซ้ำเมื่อได้รับแรงเสริมในเชิงบวก เช่น การชมเชย
การให้ดาว และรางวัลที่ไม่ใช่วัตถุ แต่สร้างแรงจูงใจภายใน
3) แนวคิดการมีส่วนร่วมของบ้าน โรงเรียน และชุมชน (Whole School & Community Approach) ตามแนวคิดของ Vygotsky ที่เน้นการเรียนรู้ผ่านการสะท้อนร่วมและการมีส่วนร่วมในสังคม กิจกรรมในนวัตกรรมจึงเปิดโอกาสให้เด็กประเมินตนเอง สะท้อนร่วมกับครู และได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครอง
จากแนวคิดหลัก 3 ประการสู่กิจกรรมภายในนวัตกรรมได้รับการออกแบบให้สัมพันธ์กันอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องตลอดภาคเรียน โดยมีองค์ประกอบหลัก 4 ส่วนที่ทำงานร่วมกัน ดังนี้
1) สมุดภารกิจเด็กดี เป็นศูนย์กลางของนวัตกรรม ใช้บันทึกพฤติกรรม
ด้านความรับผิดชอบในแต่ละวัน ทั้งที่โรงเรียนและที่บ้าน
2) กิจกรรมเวรประจำวัน (โต๊ะเวรนิสัยดี) เสริมการฝึกความรับผิดชอบร่วมกับเพื่อนในบริบทของการทำงานกลุ่ม และฝึกการวางแผน การแบ่งหน้าที่
3) บอร์ด ฉันทำหน้าที่แล้ว ใช้แสดงความก้าวหน้าเชิงพฤติกรรม สร้างแรงบันดาลใจและการยอมรับจากเพื่อนและครู
4) ระบบดาวและรางวัลเชิงบวก กระตุ้นให้เด็กมุ่งมั่นพัฒนาตนเอง และรักษาพฤติกรรมดีอย่างต่อเนื่อง
ทุกกิจกรรมออกแบบให้เสริมกัน เป็นวงจรแห่งการเรียนรู้ที่เริ่มจากการปฏิบัติจริง → การสะท้อนตนเอง → การได้รับแรงเสริม → และการพัฒนาพฤติกรรมอย่างยั่งยืน
นวัตกรรมนี้ออกแบบโดยคำนึงถึงวัยของนักเรียนระดับประถม ซึ่งเป็นวัยที่เรียนรู้ผ่าน
การลงมือทำ การมองเห็นความก้าวหน้า และการได้รับแรงเสริมที่เป็นรูปธรรม เนื้อหาภายในสมุดภารกิจและกิจกรรมต่าง ๆ จึงมีความเรียบง่าย สนุก มีภาพประกอบ และสามารถนำไปใช้จริงในห้องเรียนทุกระดับ โดยไม่ซับซ้อนเกินไป
สำหรับสถานศึกษา โรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11 เป็นโรงเรียนขนาดกลางในชุมชนที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างครูกับผู้ปกครอง นวัตกรรมนี้จึงเปิดพื้นที่ให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม
เช่น การเซ็นสมุดภารกิจ หรือร่วมสะท้อนพฤติกรรมของบุตรหลาน ทำให้เกิดความร่วมมือระหว่างบ้านและโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้ กิจกรรมบางส่วนสามารถนำไปเชื่อมโยงกับงานชุมชนหรือกิจกรรมของวัด เช่น การอาสาร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ทำให้เกิดการขยายผลจากตัวบุคคล → ห้องเรียน → โรงเรียน → ชุมชน ได้ในอนาคต
3.2 การดำเนินงานตามกิจกรรม
การดำเนินงานของนวัตกรรม โตไปไม่ทิ้งหน้าที่ สมุดภารกิจเด็กดีควนลัง
เป็นกระบวนการที่วางแผนและออกแบบไว้อย่างมีระบบ สอดคล้องกับจุดประสงค์ แนวคิดหลัก และความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย โดยมุ่งเน้นให้เกิดการปฏิบัติจริงที่ต่อเนื่อง และสามารถปรับปรุงพัฒนา
ให้เหมาะสมกับบริบทของผู้เรียนและสถานศึกษาในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งการดำเนินงานครอบคลุม 4 ขั้นตอนสำคัญ ได้แก่ การเตรียมการ การดำเนินกิจกรรม การสะท้อนผล และการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ดังนี้
1) ขั้นเตรียมการ โรงเรียนได้จัดประชุมครูผู้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
16 เพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์ของนวัตกรรมและสร้างความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงาน พร้อมกันนี้ได้จัดทำ สมุดภารกิจความรับผิดชอบ สำหรับนักเรียน โดยมีรูปแบบที่เหมาะสมกับวัย เนื้อหาเข้าใจง่าย มีช่องสำหรับนักเรียนบันทึกการปฏิบัติหน้าที่ในแต่ละวัน ทั้งในโรงเรียนและที่บ้าน อีกทั้งยังมีส่วนสำหรับครูและผู้ปกครองร่วมสะท้อนผลพฤติกรรมของนักเรียนอย่างสม่ำเสมอ
2) ขั้นดำเนินกิจกรรม การดำเนินงานแบ่งออกเป็นกิจกรรมรายวันและรายสัปดาห์ โดยมีรายละเอียดดังนี้
- กิจกรรมสมุดภารกิจรายวัน นักเรียนบันทึกภารกิจที่ตนเองปฏิบัติได้ทั้งที่โรงเรียนและที่บ้าน ครูใช้เป็นข้อมูลในการติดตามพฤติกรรมรายบุคคล
- การสะท้อนพฤติกรรมร่วมกับครู ครูประจำชั้นทบทวนสมุดภารกิจสัปดาห์ละครั้ง พร้อมสะท้อนพฤติกรรมกับนักเรียนเป็นรายบุคคล
- ระบบให้รางวัลและแรงเสริม มอบ ดาวแห่งความรับผิดชอบ
และให้การยกย่องเชิงสร้างสรรค์ เช่น การประกาศชื่อนักเรียนต้นแบบในการประชุมหน้าเสาธง
- กิจกรรมเวรหมุนเวียนและโต๊ะนิสัยดี นักเรียนทำงานกลุ่มร่วมกัน
ในหน้าที่เวร โดยมีการสังเกตพฤติกรรม และสะท้อนผลร่วมกับกลุ่มเพื่อน
- บอร์ด ฉันทำหน้าที่แล้ว ในห้องเรียน เป็นช่องทางในการแสดงผลความรับผิดชอบที่มองเห็นได้จริง เพื่อเสริมแรงจูงใจในเชิงบวก
3) ขั้นสะท้อนผลและติดตาม ในแต่ละเดือน จะมีการประชุมครูประจำระดับชั้นเพื่อสะท้อนผลการดำเนินกิจกรรม วิเคราะห์ปัญหา อุปสรรค และแลกเปลี่ยนแนวทางแก้ไขร่วมกัน นอกจากนี้ยังมีการเก็บข้อมูลพฤติกรรมของนักเรียนทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพเพื่อนำมาใช้วิเคราะห์แนวโน้มการพัฒนา พร้อมทั้งมีการสอบถามความคิดเห็นจากนักเรียนและผู้ปกครองเพื่อประเมินความพึงพอใจและประสิทธิภาพของนวัตกรรมอย่างรอบด้าน
4) ขั้นพัฒนาและขยายผล ผลการดำเนินกิจกรรมได้รับการสังเคราะห์
เพื่อนำไปใช้ปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้เหมาะสมยิ่งขึ้นในภาคเรียนถัดไป โดยมีการปรับเนื้อหาสมุดภารกิจให้น่าสนใจยิ่งขึ้น เพิ่มรางวัลเชิงจิตใจที่สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน และจัดกิจกรรมเสริมพฤติกรรมเชิงบวกอื่น ๆ เช่น นิทรรศการความดี กิจกรรมการสะท้อนตนเองหน้าเสาธง
และการส่งเสริมนักเรียนต้นแบบความรับผิดชอบประจำห้องเรียน
3.3 ประสิทธิภาพของการดำเนินงาน
การดำเนินงานของนวัตกรรม โตไปไม่ทิ้งหน้าที่ สมุดภารกิจเด็กดีควนลัง แสดงให้เห็นถึง ประสิทธิภาพเชิงระบบ โดยมีลำดับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมที่ชัดเจน มีความต่อเนื่อง สามารถปฏิบัติได้จริงในบริบทของโรงเรียนระดับประถมศึกษา และส่งผลต่อพฤติกรรมของนักเรียนได้อย่างเป็นรูปธรรม สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จทั้งในด้านกระบวนการและผลลัพธ์ พร้อมทั้งก่อให้เกิด องค์ความรู้ใหม่ สำหรับการพัฒนาทางจริยธรรมในสถานศึกษาโดยมีลำดับขั้นตอนของกิจกรรมที่ชัดเจนและปฏิบัติได้จริงซึ่งการดำเนินงานตามนวัตกรรมมีขั้นตอนหลักที่สามารถนำไปใช้จริงได้ทันที ดังนี้
1) การแจกสมุดภารกิจประจำตัวนักเรียน ครูประจำชั้นแจกสมุดบันทึก
ความรับผิดชอบให้แก่นักเรียนทุกคน พร้อมอธิบายวิธีใช้ โดยให้เน้นการบันทึกหน้าที่ในชีวิตประจำวัน
เช่น เตรียมอุปกรณ์ ทำเวร ส่งงานตรงเวลา ฯลฯ
2) กิจกรรมรายวัน การบันทึกและประเมินตนเอง นักเรียนบันทึกพฤติกรรมความรับผิดชอบทุกวัน พร้อมประเมินตนเองด้วยสัญลักษณ์ เช่น ✔ ✖ หรือรูปดาว โดยเน้นให้เด็กเข้าใจหน้าที่ของตนเอง
3) กิจกรรมรายสัปดาห์ ตรวจสมุดและสะท้อนผล ครูตรวจสมุดภารกิจสัปดาห์ละครั้ง พร้อมสะท้อนพฤติกรรมรายบุคคล และมอบ ดาวแห่งความรับผิดชอบ เพื่อสร้างแรงจูงใจ
4) กิจกรรมกลุ่ม โต๊ะเวรนิสัยดี นักเรียนแบ่งกลุ่มหมุนเวรประจำห้อง เพื่อฝึกการทำงานเป็นทีม พร้อมรับการประเมินผลโดยครูและเพื่อนร่วมกลุ่ม
5) แสดงผลพฤติกรรม บอร์ด ฉันทำหน้าที่แล้วนักเรียนที่มีพฤติกรรมโดดเด่นจะได้ติดสัญลักษณ์ความดีบนบอร์ดประจำห้องเรียน เพื่อกระตุ้นความภูมิใจและเป็นแบบอย่าง
6) กิจกรรมเสริม นิทรรศการความดี / กิจกรรมหน้าเสาธง / การสะท้อนกับผู้ปกครองนำผลงานจากสมุดภารกิจมาสะท้อนร่วมกันทั้งระดับห้องเรียนและระดับโรงเรียน โดยจัดเวทีให้เด็กได้ภาคภูมิใจในความดีที่ตนเองทำได้
โดยจากการดำเนินงานได้เกิดองค์ความรู้ใหม่ที่เกิดจากกระบวนการนวัตกรรมจากการดำเนินงานพบว่า เกิดแนวทางใหม่ในการพัฒนาพฤติกรรมด้านความรับผิดชอบที่เป็นรูปธรรมและใช้ได้จริงในระดับประถมศึกษา ได้แก่
1) การใช้เครื่องมือรูปเล่ม (สมุดภารกิจ) เป็นจุดศูนย์กลางในการบูรณาการคุณธรรมเด็กสามารถเชื่อมโยงหน้าที่ในชีวิตประจำวันกับคุณลักษณะที่ควรมีได้ผ่านการบันทึกและการประเมินตนเอง
2) การผสมผสานการสะท้อนตนเองเข้ากับแรงเสริมทางบวกทำให้เด็ก
ไม่เพียงแต่ทำตามหน้าที่ แต่ยังตระหนักในคุณค่าของการรับผิดชอบตนเอง
3) การมีส่วนร่วมของครู นักเรียน ผู้ปกครองเป็นหัวใจสำคัญของความต่อเนื่องและความยั่งยืนของพฤติกรรม โดยเฉพาะการมีบทบาทของผู้ปกครองผ่านการตรวจสมุด
และให้กำลังใจ
3.4 การใช้ทรัพยากร
การดำเนินงานนวัตกรรม โตไปไม่ทิ้งหน้าที่ สมุดภารกิจเด็กดีควนลัง ได้ยึดหลักการบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างประหยัด คุ้มค่า และเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11 ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษาขนาดกลางในชุมชน โดยมุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรภายในสถานศึกษาและชุมชนโดยรอบอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ทั้งในด้านบุคลากร วัสดุอุปกรณ์ สถานที่ และการสนับสนุนจากเครือข่ายผู้มีส่วนร่วม ดังต่อไปนี้
1) โรงเรียนได้ใช้ทรัพยากรบุคคลภายใน ได้แก่ คณะครูประจำชั้นซึ่งทำหน้าที่วางแผน ออกแบบกิจกรรม และติดตามผลการดำเนินงานของนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ครูผู้สอนยังทำหน้าที่เป็นผู้นิเทศพฤติกรรมรายสัปดาห์ผ่านการตรวจและสะท้อนผลในสมุดภารกิจของนักเรียน นอกจากนี้ ยังได้ส่งเสริมบทบาทของนักเรียนในการมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของกิจกรรมผ่านการปฏิบัติหน้าที่ เวียนเวร และการสะท้อนตนเอง รวมถึงการทำงานเป็นกลุ่มในรูปแบบ พี่ดูแลน้อง เพื่อเสริมสร้างความรับผิดชอบร่วมกันในห้องเรียน
2) โรงเรียนได้ประยุกต์ใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยจัดทำสมุดภารกิจเด็กดีในรูปแบบเรียบง่าย ใช้กระดาษขาวที่โรงเรียนมีอยู่แล้ว ประกอบกับการพิมพ์ปกด้วยเครื่องพิมพ์ของโรงเรียนเอง เพื่อลดค่าใช้จ่าย ขณะเดียวกัน ได้ดัดแปลงพื้นที่บอร์ดในห้องเรียนให้เป็น พื้นที่สะสมภารกิจความดี โดยใช้วัสดุเหลือใช้ เช่น กระดาษสี ป้ายชื่อเก่า และอุปกรณ์สำนักงานภายในโรงเรียนที่มีอยู่เดิม นอกจากนี้ ยังมีการใช้สื่อ ICT ที่มีอยู่ เช่น เครื่องฉาย LCD หรือโทรทัศน์ในห้องเรียน เพื่อเปิดสื่อส่งเสริมคุณธรรมในช่วงกิจกรรมประจำสัปดาห์
3) โรงเรียนได้ใช้พื้นที่ภายในอย่างคุ้มค่า โดยจัดกิจกรรมหลักภายในห้องเรียน ทั้งการสะสมดาวความรับผิดชอบ การติดตามสมุดภารกิจ และการเสริมแรงเชิงบวก อีกทั้งยังได้ประสานกับวัดที่อยู่ติดกับโรงเรียนเพื่อใช้สถานที่ เช่น ศาลาวัด ในการจัดกิจกรรมพิเศษหรือกิจกรรมคุณธรรมร่วมกับพระภิกษุ เพื่อสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกับวิถีชุมชนและศาสนา
4) โรงเรียนได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้ปกครองและชุมชนโดยรอบ
ซึ่งช่วยสนับสนุนทรัพยากรในรูปแบบต่างๆ เช่น การบริจาควัสดุเหลือใช้สำหรับรางวัลหรือของตกแต่งบอร์ดภารกิจ การให้ข้อเสนอแนะต่อพฤติกรรมของนักเรียนที่บ้าน ตลอดจนการสนับสนุนการพิมพ์สื่อ
ในราคาประหยัดจากร้านถ่ายเอกสารในพื้นที่ รวมถึงการเข้ามาร่วมจัดกิจกรรมเสริมคุณธรรมโดยวิทยากรจิตอาสาในชุมชน เช่น อสม. หรือผู้นำเยาวชน