การเรียนการสอนภาษาอังกฤษในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นมีเป้าหมายสำคัญในการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ การฟัง พูด อ่าน และเขียน รวมทั้งความเข้าใจด้านโครงสร้างไวยากรณ์ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการใช้ภาษาอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหัวข้อ Present Continuous Tense ซึ่งเป็นหัวข้อพื้นฐานที่พบในชีวิตประจำวันและมีความสำคัญต่อการสื่อสารสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะพูดหรือกำลังดำเนินอยู่ อย่างไรก็ตาม จากประสบการณ์การสอนพบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับรูปแบบของประโยค การใช้กริยาเติม -ing และการเลือกใช้ Verb to be ที่สอดคล้องกับประธาน ซึ่งส่งผลต่อ
การใช้ภาษาอังกฤษอย่างไม่ถูกต้อง
จากการวิเคราะห์สภาพปัญหาโดยดำเนินการผ่านกระบวนการ PLC ร่วมกับครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มีการสังเกตและสัมภาษณ์นักเรียนเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา
อ22201 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง Where are you going? ในปีการศึกษาที่ผ่านมา พบว่า นักเรียนขาดความสนใจในการเรียน เนื่องจากมีความคิดเห็นว่าเนื้อหามีความยาก และนักเรียนไม่เห็นประโยชน์ของการนำเนื้อหาดังกล่าวไปใช้ในชีวิตประจำวัน เรียนเนื้อหาโดยการท่องจำ ขาดความเข้าใจ ทำให้นักเรียนไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษโดยใช้ Present Continuous Tense ได้ รวมถึงผลการทดสอบ ONET ของโรงเรียนวัดกลางในรายวิชาภาษาอังกฤษ ปีการศึกษา 2566 มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ และผลสัมฤทธิ์ในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ย 52.08 ซึ่งไม่เป็นไปตามค่าเป้าหมายของโรงเรียนคือร้อยละ 70 นอกจากนี้ยังส่งผลให้นักเรียนมีเจตคติที่ไม่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาในการเรียนในระดับชั้นอื่น ๆ ต่อไป
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีทักษะในการเรียนรู้ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการคิดอย่างสร้างสรรค์ โดยเน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการสร้างความรู้ด้วยตนเองผ่านการลงมือปฏิบัติ (Active learning) และการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Collaborative learning) (Trilling & Fadel, 2009) ดังนั้น การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนจึงเป็นแนวทางสำคัญในการสร้างแรงจูงใจและพัฒนาทักษะของผู้เรียน
เว็บไซต์ Canva ซึ่งเป็นเครื่องมือออกแบบที่ได้รับความนิยมสูงในด้านการศึกษา ได้พัฒนาให้สามารถสร้างสื่อการสอนแบบอินเทอร์แอกทิฟร่วมกับระบบ AI ช่วยให้ครูสามารถออกแบบสื่อที่มีภาพเคลื่อนไหว กิจกรรมโต้ตอบ เกม หรือแบบทดสอบออนไลน์ได้ในแพลตฟอร์มเดียว ซึ่งมีผลต่อการส่งเสริมความสนใจของผู้เรียน และช่วยกระตุ้นกระบวนการคิดเชิงวิเคราะห์และความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น (Kurt, 2020)
การสร้างนวัตกรรมการสอนโดยใช้ Canva AI จึงถือเป็นทางเลือกที่เหมาะสมในการพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง Present Continuous Tense โดยสามารถตอบสนองต่อรูปแบบการเรียนรู้ของผู้เรียนในยุคดิจิทัลได้อย่าง
มีประสิทธิภาพ ทั้งยังเอื้อต่อการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended learning) และการเรียนรู้แบบเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Learner-centered approach) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
(ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560)
นอกจากนี้ การสอนผ่านกิจกรรมอินเทอร์แอกทิฟยังช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้เรียน (Student engagement) ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่สัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Fredricks, Blumenfeld, & Paris, 2004) การออกแบบบทเรียนที่ผสมผสานเทคโนโลยีอย่างเหมาะสมจึงไม่เพียงแต่เพิ่มความสนุกในการเรียน แต่ยังช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เชิงลึก มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ และสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง
ด้วยเหตุผลดังกล่าว ผู้จัดทำจึงได้ออกแบบนวัตกรรมการสอนภาษาอังกฤษในรูปแบบการสร้างเว็บไซต์
อินเทอร์แอกทิฟจาก Canva AI เรื่อง Present Continuous Tense เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการจัด
การเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สอดคล้องกับบริบทของนักเรียนยุคใหม่ และสร้างความยั่งยืนในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษต่อไป