นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นตามโครงการ ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์และค่านิยมของชาติ (โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.) ซึ่งผู้รายงานได้เสนอข้อมูลผลงาน จากการปฏิบัติหน้าที่ สำหรับใช้ประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการ มีการนำเสนอข้อมูลครอบคลุมตามหลักเกณฑ์และวิธีการ โดยนวัตกรรมนี้มีชื่อว่า "รักษ์หนังตะลุง เรียนรู้คุณธรรม ตามหลักอริยสัจ 4 จุดประสงค์๑) เพื่อส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรมด้านรู้หน้าที่ มีวินัย ใจอาสา และอยู่อย่างพอเพียงตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของสถานศึกษา ๒) เพื่ออนุรักษ์หนังตะลุงดำรงอยู่ในชุมชนอย่างยั่งยืน ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมชุมนุม) โดยใช้นวัตกรรม รักษ์หนังตะลุง เรียนรู้คุณธรรม ตามหลักอริยสัจ 4
ดำเนินการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริธรรมให้เกิดแก่ผู้เรียน ด้วยนวัตกรรม รักษ์หนังตะลุง เรียนรู้คุณธรรม ตามหลักอริยสัจ 4 มาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ชุมนุม) เป็นกระบวนการในการพัฒนาด้านคุณธรรม ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของโรงเรียนและชุมชน และหน่วยงานภาครัฐ ส่งผลให้เกิดการผลิบานของความดีภายในโรงเรียนอย่างเป็นรูปธรรมและบรรลุวัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน นอกจากนี้ผู้บริหารร่วมกับครูที่ปรึกษาชุมนุม ได้ดำเนินการนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินงานตามปฏิทินการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง และมีการประชุม สะท้อนผลการปฏิบัติงานในแต่ละกิจกรรม (After Action Review : AAR) เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำไปปฏิบัติเพื่อการต่อยอดพัฒนา โดยมีข้อสรุปเป็นบทเรียนที่ได้รับ จากการ AAR ดังนี้
๑) กิจกรรมชุมนุม เป็นการรวมกลุ่มกันของนักเรียนเพื่อทำกิจกรรมที่เกิดจากความสนใจของนักเรียนเอง โดยมีครูที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำ ดังนั้น การจัดตั้งชุมนุมอนุรักษ์หนังตะลุงของนักเรียน
จึงเกิดขึ้นจากความต้องการของนักเรียน ที่ตระหนักและเห็นความสำคัญของปัญหาพื้นที่หนังตะลุงที่มีแนวโน้มลดลง และร่วมกันจัดกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยความสมัครใจ เกิดพลังของเยาวชนที่จะร่วมกันอนุรักษ์และฟื้นฟูพื้นที่หนังตะลุงอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม ทำให้การจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของชุมนุมบรรลุตามวัตุประสงค์
๒) ผู้บริหาร ครู นักเรียนและชุมชน เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ รู้หน้าที่ มีวินัย ใจอาสา และอยู่อย่างพอเพียง และคุณธรรมด้านความพอเพียงผ่านการใช้กิจกรรมชุมนุมอนุรักษ์หนังตะลุง และเกิดการมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมเพื่ออนุรักษ์หนังตะลุงในพื้นที่ อย่างเป็นรูปธรรม
๓) กระบวนการนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินงานเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากในการดำเนินงานให้ประสบผลสำเร็จ จากการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ของชุมนุมอนุรักษ์หนังตะลุง พบว่า การเข้ามามีส่วนร่วมในการนิเทศ กำกับ ติดตามของผู้บริหาร และหน่วยงานภายนอก ส่งผลให้การดำเนินงานมีความรัดกุม สามารถปรับปรุง พัฒนางานได้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมที่ตั้งไว้
๔) นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์ของชุมนุมอนุรักษ์หนังตะลุง เกิดพฤติกรรมที่พึงประสงค์
มีคุณธรรมจริยธรรม โดยมีผู้บริหาร ครู และผู้คนในชุมชนเป็นแบบอย่างในการทำความดี
๕) นักเรียนในชุมนุมอนุรักษ์หนังตะลุง มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมชุมนุม) โดยใช้นวัตกรรมรักษ์หนังตะลุง เรียนรู้สู่คุณธรรม ด้วยนวัตกรรม รักษ์หนังตะลุง เรียนรู้คุณธรรม ตามหลักอริยสัจ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งเป็นผลมาจากการเน้นการศึกษานอกห้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อมศิลปวัฒนธรรมในท้องถิ่น
๖) จากการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ของชุมนุมอนุรักษ์หนังตะลุง ร่วมกับชุมชน ส่งผลให้โรงเรียนได้รับการยอมรับจากชุมชน และมีจำนวนนักเรียนเพิ่มสูงขึ้นในทุก ๆ ปีการศึกษา