ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ชื่อวิจัย รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้

การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ชื่อผู้วิจัย นางดวงแก้ว เฉยเจริญ

ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2564 ถึง พ.ศ. 2566

บทคัดย่อ

รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสาเหตุของปัญหา และแนวทางแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อสร้างรูปแบบ

การจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพของผู้เรียน

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทาง

การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา จำนวน 7 คน ผู้เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 คน ผู้เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน จำนวน 9 คน ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ผู้ใช้ในฐานะผู้ปฏิบัติ จำนวน 30 คน

และผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวนผู้เรียน 30 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้งหมด 8 ห้องเรียน จำนวนผู้เรียน 395 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระ

การเรียนรู้การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเอกสารประกอบร่างรูปแบบ ฯ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่า IOC ค่าอำนาจจำแนก ค่าความยากง่าย ค่าความเชื่อมั่น ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยข้อที่ 1 เพื่อศึกษาสาเหตุของปัญหา และแนวทางแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผลการศึกษาสภาพปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สรุปได้ว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ไม่ถึงค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด แต่อยู่

ในเกณฑ์ที่สามารถพัฒนาได้ และแนวทางแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สรุปได้ว่า ด้านการจัดการเรียนรู้ของครู ควรปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัด

การเรียนรู้ของครูให้เน้นที่กระบวนการเรียนรู้มากกว่าเน้นเนื้อหาความรู้ และรูปแบบการจัดการเรียนรู้ควรมุ่งพัฒนาทักษะพิสัย และทักษะกระบวนการทำงานของผู้เรียน ผลการวิเคราะห์ข้อมูลตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยข้อที่ 2 เพื่อสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มี 4 องค์ประกอบ คือ

1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการ และ 4) การวัดและประเมินผล และรูปแบบ

การจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น และเอกสารประกอบร่างรูปแบบ ฯ ที่มีความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ และความเป็นประโยชน์ และมีประสิทธิภาพ การทดสอบครั้งที่ 3 กับผู้เรียนจำนวน 30 คน มีค่าประสิทธิภาพ ดังนี้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พื้นฐานการแกะสลักจากผักผลไม้สู่งานศิลป์ มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.61/80.33 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เสน่ห์ลายใบไม้ มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.89/80.00 หน่วยการเรียนรู้

ที่ 3 จากธรรมชาติสู่งานศิลป์การแกะสลักดอกไม้ เท่ากับ 83.93/81.33 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เสน่ห์แห่ง

การแกะสลัก ศิลปะจากปลายมีด เท่ากับ 83.75/81.33 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (tryout) พบว่า ผู้เรียน 30 คน มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ

ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.05 คิดเป็นร้อยละ 80.25 ของคะแนนเต็ม และมีคะแนนทักษะกระบวนการทำงานของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 10.02 คิดเป็นร้อยละ 83.50 ของคะแนนเต็ม และความพึงพอใจของผู้เรียนต่อร่างรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า พิจารณาในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการวิเคราะห์ข้อมูลตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยข้อที่ 3 เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผู้เรียน 395 คน มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.37 คิดเป็นร้อยละ 81.85 ของคะแนน และมีคะแนนทักษะกระบวนการทำงานของผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.79 คิดเป็นร้อยละ 81.60 ของคะแนน ความพึงพอใของผู้เรียนต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พิจารณาในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการเผยแพร่รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผ่าน 3 ช่องทาง คือ 1) การขยายผลกับโรงเรียนวัฒนานคร 2) การเผยแพร่รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 8 ขั้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เผยแพร่โดยการตีพิมพ์วารสารทางวิชาการ ของพุทธโสธรปริทรรศน์ ISSN : 2773 - 9554 (Online) และ 3) เผยแพร่ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์กับสถานศึกษา จำนวน 20 แห่ง

โพสต์โดย ครูแก้ว : [2 ส.ค. 2568 (10:34 น.)]
อ่าน [57443] ไอพี : 58.10.13.249
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 19,877 ครั้ง
คุณครูที่กำลังมองหาวิธีเพิ่มความน่าสนใจของนักเรียนในห้องเรียน ลองใช้วิธีนี้ดูสิ
คุณครูที่กำลังมองหาวิธีเพิ่มความน่าสนใจของนักเรียนในห้องเรียน ลองใช้วิธีนี้ดูสิ

เปิดอ่าน 35,164 ครั้ง
แบบคำขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
แบบคำขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

เปิดอ่าน 23,300 ครั้ง
ลมมรสุม
ลมมรสุม

เปิดอ่าน 29,871 ครั้ง
ทำความเข้าใจ เกณฑ์ย้ายครู ว16/2558 เริ่มใช้เดือนมกราคม 2559
ทำความเข้าใจ เกณฑ์ย้ายครู ว16/2558 เริ่มใช้เดือนมกราคม 2559

เปิดอ่าน 32,737 ครั้ง
ดูลายมือ "เส้นวาสนา"
ดูลายมือ "เส้นวาสนา"

เปิดอ่าน 133,386 ครั้ง
ความหมายของวัฒนธรรม
ความหมายของวัฒนธรรม

เปิดอ่าน 21,607 ครั้ง
การแพ้ยา Drug Hypersensitivity
การแพ้ยา Drug Hypersensitivity

เปิดอ่าน 19,352 ครั้ง
ชมคลิป เด็ก ป.5 ท่องบทอาขยานไพเราะสุด ๆ ฟังแล้วทึ่ง
ชมคลิป เด็ก ป.5 ท่องบทอาขยานไพเราะสุด ๆ ฟังแล้วทึ่ง

เปิดอ่าน 15,591 ครั้ง
16 กันยายน วันโอโซนโลก
16 กันยายน วันโอโซนโลก

เปิดอ่าน 26,360 ครั้ง
เมฆสีรุ้ง
เมฆสีรุ้ง

เปิดอ่าน 8,938 ครั้ง
เตรียมตัวก่อนพบหมอ
เตรียมตัวก่อนพบหมอ

เปิดอ่าน 38,201 ครั้ง
ทำ "แผลแห้ง-แผลเปียก" ถูกวิธี
ทำ "แผลแห้ง-แผลเปียก" ถูกวิธี

เปิดอ่าน 38,902 ครั้ง
10 เคล็ดลับ แค่นั่งก็ลดน้ำหนักได้
10 เคล็ดลับ แค่นั่งก็ลดน้ำหนักได้

เปิดอ่าน 20,153 ครั้ง
เกร็ดความรู้ เกี่ยวกับน้ำตาลในผัก
เกร็ดความรู้ เกี่ยวกับน้ำตาลในผัก

เปิดอ่าน 105,891 ครั้ง
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)

เปิดอ่าน 237,389 ครั้ง
รูปแบบจำลอง S M C R Model
รูปแบบจำลอง S M C R Model
เปิดอ่าน 23,762 ครั้ง
การกระทำระหว่างเซต (Operation Between Sets)
การกระทำระหว่างเซต (Operation Between Sets)
เปิดอ่าน 19,667 ครั้ง
ฮือฮา นักดาราศาสตร์เผย ปรากฎชื่อ 7 อำเภอไทยบนหลุมดาวอังคาร
ฮือฮา นักดาราศาสตร์เผย ปรากฎชื่อ 7 อำเภอไทยบนหลุมดาวอังคาร
เปิดอ่าน 11,218 ครั้ง
5 วิธีในการตกลงเจรจาในภาษาอังกฤษให้เป็นผลสำเร็จ
5 วิธีในการตกลงเจรจาในภาษาอังกฤษให้เป็นผลสำเร็จ
เปิดอ่าน 11,906 ครั้ง
ดูแลสมอง ให้แจ๋วเสมอ
ดูแลสมอง ให้แจ๋วเสมอ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ