บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
เรื่อง การบวกและการลบพหุนาม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบ TGT
ผู้วิจัย นางสาวกัญฬ์ฑิมา จิตรมา
ปีการศึกษา 2566
การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การบวกและการลบพหุนาม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบ TGT 1. เพื่อศึกษาการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การบวกและการลบพหุนาม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบ TGTโดยมีผู้เรียนร้อยละ 70 ได้รับการจัดการเรียนรู้ 2. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวกและการลบพหุนาม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบ TGT ผู้เรียนร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การบวกและการลบพหุนาม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบ TGT อยู่ในระดับ ดี เป็นการวิจัยเชิงทดลองโดยใช้รูปแบบแบบกลุ่มเดียววัดครั้งเดียว (The One-Group Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนบึงสามพันวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ อำเภอเมือง จังเพชรบูรณ์ สังกัดสำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งเป็นห้องเรียนที่นักเรียนมีผลการเรียนที่ยังได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด และควรได้รับการพพัฒนา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ชุดโจทย์การบวกและการลบพหุนาม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบ TGT และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบพหุนาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยาย วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การบวกและการลบพหุนาม ที่ใช้ชุดโจทย์การบวกและการลบพหุนาม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบ TGT หลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนบึงสามพันวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ อำเภอเมือง จังเพชรบูรณ์ ที่ได้รับชุชุดโจทย์การบวกและการลบพหุนาม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบ TGT มีผลดังนี้
1. ผู้เรียนที่เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอน เรื่อง การบวกและการลบพหุนาม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบ TGT เป็นจำนวน 34 คน คิดเป็นร้อยละ 91.89 ของนักเรียนทั้หมด สูงกว่าร้อยละ 70 ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การบวกและการลบพหุนาม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบ TGT มีค่าเฉลี่ยคะแนนของนักเรียน เท่ากับ 8.68 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 86.80 สูงกว่าร้อยละ 70 ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
3. ผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบพหุนาม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบ TGT มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 เป็นจำนวน 33 คน คิดเป็นร้อยละ 89.19 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การบวกและการลบพหุนาม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบ TGT ภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 4.31 อยู่ในระดับมาก ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้