กระบวนการ / วิธีการ / ขั้นตอนการดำเนินงาน
๔.๑ การออกแบบผลงาน นวัตกรรม หรือแนวปฏิบัติ
๔.๑.๑ วิเคราะห์สภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
๔.๑.๒ ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ฉบับพุทธศักราช ๒๕๖๐
๔.๑.๓ ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับหลักการ แนวคิด และความสำคัญการพัฒนา
ทักษะ EF มาใช้ในการจัดการเรียนรู้
๔.๑.๔ ศึกษารูปแบบการเขียนแผนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
๔.๑.๕ ออกแบบและสร้างแผนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
๔.๑.๖ จัดทำแผนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
๔.๑.๗ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ การเสริมสร้างทักษะสมอง EF ด้วยกระบวนการทาง
วิทยาศาสตร์ เพื่อนำไปใช้กับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ ๓ จำนวน ๑๗ คน ของโรงเรียนบ้านปากคลอง ปีการศึกษา ๒๕๖๗
๔.๒ การดำเนินงานตามกิจกรรม (ตามวงจรคุณภาพเดมมิ่ง PDCA)
๔.๒.๑ Plan = P
๑. กำหนดเป้าหมาย การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ การเสริมสร้างทักษะ EF ด้วย
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อเป็นเครื่องมือที่ทำให้ผู้เรียนสามารถรับรู้ข้อมูลได้ผ่านการมองเห็น ช่วยให้ผู้เรียนเกิดทักษะกระบวนการคิด ตีความ เปรียบเทียบ สรุป และเชื่อมโยงข้อมูลความรู้เข้าด้วยกัน ทำให้เกิดความเข้าใจสาระสำคัญของข้อมูลได้ง่าย
๒. การวางแผนการทำงาน ดำเนินการโดยวิเคราะห์สภาพการจัดประสบการณ์การ
เรียนรู้ศึกษาหลักสูตรปฐมวัย สาระที่ควรเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย และตัวบ่วบ่งชี้ ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับพัฒนาการทั้ง ๔ ด้านของเด็กปฐมวัย ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง วางแผนการผลิตสื่อ โดยกำหนดจุดมุ่งหมาย และรูปแบบของสื่อให้เหมาะสมกับพัฒนาการตามวัยของเด็ก
๓. เตรียมวัสดุ อุปกรณ์สำหรับทำกิจกรรม
๔.๒.๒ DO = D
๑. ลงมือปฏิบัติงานตามแผน การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ การพัฒนาทักษะสมอง
EF ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ดังนี้
ทักษะพื้นฐาน
- ความจำเพื่อใช้งาน (Working Memory) การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เด็กนำความรู้ที่ได้
จากประสบการณ์เดิม นำมาวิเคราะห์ ค้นหาคำตอบกับคำถามใหม่ๆ หรือสิ่งเด็กสนใจ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนในชั้นเรียน
- การยั้งคิดไตร่ตรอง (Inhibitory Control) การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เด็กๆจะต้องทำ
กิจกรรมร่วมกัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกันในการทดลอง และปฏิบัติตามขั้นตอนในการทดลองวิทยาศาสตร์
- การยึดหยุ่นความคิด (Shift/Cognitive Flexibity) ในการเรียนรู้ผ่านการจัดกิจกรรม
วิทยาศาสตร์เด็กๆจะได้เรียนรู้การเปรียบเทียบและเด็กๆจะต้องยอมรับฟังความคิดเห็นใหม่ ๆ ที่ได้จากเพื่อนๆ หรือจากการทดลองค้นคว้าต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในการทดลอง ทักษะกำกับตนเอง
- การจดจ่อใส่ใจ (Focus/Attention) การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เด็ก ๆ จะได้ทำ
กิจกรรมด้วยการลงมือปฏิบัติจริง ไม่ว่าจะเป็นการทดลอง การสังเกต ดังนั้นเด็กๆ จะได้ฝึกฝนในการจดจ่อ ใสใจ เพื่อไม่ให้เสียสมาธิในการทำกิจกรรม
- การควบคุมอารมณ์(Emotional Control) การเรียนรู้ร่วมกัน การทำงานร่วมกัน ทำให้
เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ที่ควบคุมอารมณ์และความต้องการของตนเอง
- การติดตามประเมินตนเอง (Self-Monitoring) การทำงานหรือสร้างสรรค์ชิ้นงานของ
เด็ก ๆ และพัฒนาชิ้นงานจนเป็นที่พอใจ
ทักษะปฏิบัติ
การริเริ่มและลงมือทำ (Initiating) การวงแผนจัดระบบดำเนินการ (Planning and
Organizing )และ การมุ่งเป้าหมาย (Goal-Directed Persistence)
การเรียนรู้ผ่านการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เป็นกระบวนการที่ส่งเสริมให้เด็กริเริ่ม วางแผน
และลงมือทำการทดลอง เปิดโอกาสให้เด็กได้ทดลองเรียนรู้ด้วยตนเอง จนเกิดผลสรุปการทดลอง
๔.๒.๓ Check = C
๑. ตรวจสอบประเมินผล การเรียนรู้ผ่านการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ และแบบสังเกต
พฤติกรรมเด็กแบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง โดยการนำผลประเมินดำเนินกิจกรรมไป แก้ไข ปรับปรุง พัฒนาและต่อยอดเป็นกิจกรรมเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง
๔.๒.๔ Action = A
๑. ปรับปรุงผลงานให้ดีขึ้น ศึกษาความสามารถที่ส่งเสริมทักษะทางสมอง EF
(Executive Function) ของเด็กปฐมวัย จากกิจกรรมอื่น ๆ