โรงเรียนบ้านสังขะ จึงได้พัฒนารูปแบบการส่งเสริมสร้างความปลอดภัยในการศึกษาโดยใช้โมเดล 3 การ ร่วมกับ PDCA มุ่งเน้นให้เกิดความปลอดภัยต่อ ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างยั่งยืน เพื่อให้โรงเรียนมีแนวทางในการคุ้มครองดูแลสร้างความปลอดภัยให้กับนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนมีแผนเสริมสร้างและแผนเผชิญเหตุเพื่อความปลอดภัยที่เป็นระบบ และนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความมั่นใจและความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยของสถานศึกษาให้กับครูบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และสังคม
. วัตถุประสงค์
2.1. วัตถุประสงค์
1) เพื่อศึกษาหาแนวทางในการคุ้มครองดูแลสร้างความปลอดภัยให้กับนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา
2) เพื่อให้โรงเรียนมีแผนเสริมสร้างและแผนเผชิญเหตุเพื่อความปลอดภัยที่เป็นระบบ และนำไปใช้
อย่างมีประสิทธิภาพ
3) เพื่อวัดความพึงพอใจของครู และนักเรียน ในการสร้างความมั่นใจและความเชื่อมั่นด้านความ
ปลอดภัยของสถานศึกษาให้กับครูบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และสังคม
2.2 เป้าหมาย
2.2.1 กลุ่มเป้าหมาย
ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนโรงเรียนบ้านสังขะ
2.2.2 เชิงปริมาณ
1) ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ร้อยละ 100 สร้างองค์ความรู้การคุ้มครองดูแล สร้างความปลอดภัยให้กับนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้
2) โรงเรียนมีแผนเสริมสร้างและแผนเผชิญเหตุเพื่อความปลอดภัยที่เป็นระบบ จำนวน 1 เล่ม
3) ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ร้อยละ 80 มีความพึงพอใจในการสร้างความมั่นใจและความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยของสถานศึกษาให้กับครูบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และสังคม
2.2.3 เชิงคุณภาพ
1) โรงเรียนมีแนวทางในการคุ้มครองดูแลสร้างความปลอดภัยให้กับนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่คุณภาพมาตรฐาน
2) โรงเรียนมีแผนเสริมสร้างและแผนเผชิญเหตุเพื่อความปลอดภัยที่เป็นระบบ และนำไปใช้
อย่างมีประสิทธิภาพ
3) ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน มีความพึงพอใจในการสร้างความ
มั่นใจและความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยของสถานศึกษาให้กับครูบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และสังคม อยู่ในระดับดีมาก
3. ขั้นตอนการดำเนินงาน
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างความปลอดภัยในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านสังขะ โดยใช้โมเดล 3 การ ร่วมกับ PDCA มุ่งเน้นให้เกิดความปลอดภัยต่อ ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างยั่งยืน มีขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้
3.1 วิธีการดำเนินงาน/กระบวนการ
โรงเรียนบ้านสังขะได้ดำเนินการ การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างความปลอดภัยในสถานศึกษาของ
โรงเรียนบ้านสังขะ โดยใช้โมเดล 3 การ ร่วมกับ PDCA มุ่งเน้นให้เกิดความปลอดภัยต่อ ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างยั่งยืน โดยเน้นมาตรการ 3 การ (การป้องกัน การปลูกฝัง การปราบปราม) และนำวงจรคุณภาพ PDCA มาเป็นแนวทางควบคุมการดำเนินงาน ซึ่งประกอบด้วย 1) การวางแผนงาน (Plan : P) 2) การดำเนินงานตามแผนที่กำหนด (Do : D) 3) การตรวจสอบ ( Check : C) และ 4) การทบทวนปรับปรุง ( Act : A) ดังนี้
3.1.1 ขั้นตอนการดำเนินงาน
ในขั้นตอนการดำเนินงาน ผู้ศึกษาได้ดำเนินงานโดยใช้กระบวนงาน PDCA /ตามแนวคิด ทฤษฎี หลักการ กระบวนอื่นๆสำหรับการวางแผน ปฏิบัติงาน ติดตาม ประเมินผลและสะท้อนข้อมูลย้อนกลับ ดังจะอธิบายต่อไปนี้
1. ขั้นวางแผน (Plan)
1.1) ประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันวางแผนในการดำเนินงานขับเคลื่อนรูปแบบการบริหารจัดการ การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างความปลอดภัยในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านสังขะ โดยใช้โมเดล 3 การ ร่วมกับ PDCA มุ่งเน้นให้เกิดความปลอดภัยต่อ ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างยั่งยืน
1.2) กำหนดแผนงาน/โครงการหรือกิจกรรม ให้สอดคล้องกับการดำเนินงานด้านความปลอดภัยในสถานศึกษา
2. ขั้นดำเนินการ (Do)
2.1) สร้างองค์ความรู้ ให้กับผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้เรียน
2.2) สร้างทีมงาน ในการดำเนินงานด้านความปลอดภัยในสถานศึกษา
2.3) สร้างรูปแบบการบริหารจัดการ การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างความปลอดภัยในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านสังขะ โดยใช้โมเดล 3 การ ร่วมกับ PDCA มุ่งเน้นให้เกิดความปลอดภัยต่อ ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างยั่งยืน
3. ขั้นติดตาม/ตรวจสอบ (Check)
ผู้อำนวยการสสถานศึกษา ร่วมกันนิเทศ กำกับ ติดตามและประเมินผลการดำเนินกิจกรรม เพื่อติดตามและประเมินผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามปฏิทินหรือแผนงานที่กำหนด
4. ขั้นการปรับปรุง แก้ไข (Act)
ผู้อำนวยการสถานศึกษา และคณะครู นำผลจากการนิเทศ กำกับ ติดตามและ
ประเมินผลมาวิเคราะห์ เพื่อวางแผนในการปรับปรุง พัฒนาร่วมกัน และใช้เป็นข้อมูลในการดำเนินการเพื่อการพัฒนาและในปีต่อไป
4. ผลการดำเนินงาน
4.1. ผลที่เกิดขึ้นบรรลุตามกิจกรรม
จาก การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างความปลอดภัยในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านสังขะ โดยใช้โมเดล 3 การ ร่วมกับ PDCA มุ่งเน้นให้เกิดความปลอดภัยต่อ ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างยั่งยืนปรากฏตามวัตถุประสงค์ดังนี้
1. สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศของสถานศึกษาที่ปลอดภัย มีครูดูแลความปลอดภัยแก่นักเรียนตามบริเวณต่างๆของโรงเรียน และอำนวยความสะดวก แก่ผู้ปกครองและบุคคลที่มาติดต่อ จนได้รับความมั่นใจและความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยของสถานศึกษาจาก นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และสังคม
2. นักเรียนได้รับบริการด้านการรักษาพยาบาลเบื้องต้นจากครูผู้รับผิดชอบงานอนามัย ก่อนนำส่งโรงพยาบาลและมีการโทรแจ้งผู้ปกครองทุกครั้งเมื่อเกิดอุบัติเหตุ
3. นักเรียนได้รับการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันต่างๆและตรวจสุขภาพนักเรียนโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข/แพทย์ ตามกำหนด
4. สถานศึกษามีห้องน้ำ ห้องสุขาที่สะอาด ถูกสุขลักษณะ
5. สถานศึกษามีการป้องกัน ตรวจสอบ เกี่ยวกับยาเสพติดและอบายมุขภายในสถานศึกษา
6. สถานศึกษาจัดกิจกรรมส่งเสริมสุนทรียภาพ ในการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ด้านสุขภาพและสามารถส่งกิจกรรมต่างๆ เข้าแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ครั้งที่ 72 ปีการศึกษา 2567 และได้รับรางวัลดังนี้
1) การแข่งขันแอโรบิก ป.1-ป.6 รองชนะเลิศอันดับที่ 2
2) การเต้นประกอบเพลง Cover Dance Contest (ลูกเสือต้านภัยยาเสพติด) ป.4-ป.6 เหรียญทอง ลำดับที่ ๖
3) การแข่งขันคีตะมวยไทย ป.1-ป.6 เหรียญเงิน ลำดับที่ 12
7. สถานศึกษาได้จัดทำเมนูอาหารกลางวันทำ Thai school lunch ที่สะอาดปลอดภัยและถูกหลักอนามัย
8. สถานศึกษามีการจัดทำโครงการหรือกิจกรรม และแผนเผชิญเหตุ เพื่อสร้างความปลอดภัยในสถานศึกษา มีการประชาสัมพันธ์หน้าเสาธง มีการจัดบอร์ดประชาสัมพันธ์ต่างๆ เกี่ยวกับความปลอดภัยต่างๆ
9. สถานศึกษามีการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MOU จำนวน 4 เครือข่าย
4.2. ประโยชน์ที่ได้รับ
1) นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้รับความคุ้มครองดูแลให้มีความปลอดภัย
2) ผู้บริหาร ครูบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชนและสังคมมีความมั่นใจและความเชื่อมั่นในความปลอดภัยของสถานศึกษา
3) โรงเรียนมีแผนเสริมสร้างและแผนเผชิญเหตุเพื่อความปลอดภัยตามบริบทของโรงเรียน