การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ TKHEM Model สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) สร้างนวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ
2) ปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ TKHEM Model
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ TKHEM Model
เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย
1) นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ TKHEM Model สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยแบ่งออกเป็น 3 กิจกรรมย่อย ได้แก่ ได้แก่ กิจกรรมที่ 1 : Lets Learn It! กิจกรรมที่ 2 : Lets Do It! และกิจกรรมที่ 3 : Lets Do It!
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน
3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ TKHEM Model
กลุ่มเป้าหมาย
คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหาดชะอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 จำนวน 4 คน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการดำเนินการ พบว่า
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ TKHEM Model โดยคะแนนก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 10.75 ส่วนเบี่ยงเบนเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.48 คะแนนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.25 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.30 และคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ด้านผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ TKHEM Model พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด