|
Advertisement
|
การพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) การสอนรูปเเบบ Cooperative Learning PDSA model ร่วมมือ ร่วมใจ สู่เป้าหมายการเรียนรู้อย่างยั่งยืน ในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาการงานอาชีพ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที 3 โรงเรียนกำเเพง วัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อสร้างนวัตกรรมรูปแบบการจัดการเรียนการสอน (Active Learning) ในรายวิชาการงานอาชีพ 2. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาการงานอาชีพให้น่าสนใจมากขึ้น โดยรูปแบบนวัตกรรมที่สร้างขึ้นจะสามารถสร้างการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพ มีคุณภาพ สอดคล้องกับนโยบาย จุดเน้น และนโยบายเร่งด่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการเพิ่มคุณภาพการทำงาน การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และการวัดผลด้วยวิธีที่หลากหลาย และเป็นแนวทางในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และแสดงผลงาน OBEC Fair Share and Learn : จากผลงานสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามนโยบายเรียนดี มีความสุข ได้อย่างยั่งยืน
ผลการใช้นวัตกรรมพบว่า การนำนวัตกรรมไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มตัวอย่างที่ทำการทดลอง ในรายวิชาการงานอาชีพ หน่วยที่ 1 เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 การออกแบบผลิตภัณฑ์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4นักเรียนจำนวน 15 คน สรุปผลการจัดการเรียนรู้ได้คือ
1. นักเรียนจำนวน 15 คน ร้อยละ 100 มีความรู้ความเข้าใจ สามารถออกแบบ บอกวิธีการและคุณค่า ประโยชน์ของวัสดุในท้องถิ่นจากธรรมชาติที่นำมา ออกแบบประดิษฐ์ได้โดยที่นักเรียนเป็นผู้สร้างองค์ความรู้ด้วยตัวเอง 2. นักเรียนจำนวน 15 คน ร้อยละ 100 มีทักษะในการออกแบบสิ่งประดิษฐ์ ของใช้ ของตกแต่งจากวัสดุท้องถิ่นจากธรรมชาติ ได้โดยที่นักเรียนได้ทำกิจกรรมกลุ่มเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติ มีการระดมความคิด มีการออกแบบ สิ่งประดิษฐ์ตามจิตนาการ 3. นักเรียนจำนวน 15 คน ร้อยละ 100 เห็นคุณค่าและประโยชน์ของงานประดิษฐ์จากวัสดุท้องถิ่นจากธรรมชาติจากที่นักเรียนได้ทำกิจกรรมกลุ่มครูสะท้อนผลงานของนักเรียน เเละ 4. นักเรียนจำนวน 15 คน ร้อยละ 100 มีความสามารถในการสื่อสาร การคิด การใช้เทคโนโลยี จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นี้ทำให้นักเรียนได้เสริมสร้างสมรรถนะที่สำคัญในด้านต่างๆ เช่น การมีปฏิสัมพันธ์กับ ผู้อื่นโดยการทำงานกลุ่ม การนำเสนอหน้าชั้นเรียน เเละ 1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) นักเรียนจำนวน 15 คน ร้อยละ...100... มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถออกแบบ บอกวิธีการและคุณค่า ประโยชน์ของวัสดุในท้องถิ่นจากธรรมชาติที่นำมาออกแบบประดิษฐ์ได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - นักเรียนจำนวน 15 คน ร้อยละ.....100..... มีทักษะในการออกแบบสิ่งประดิษฐ์ ของใช้ ของตกแต่งจากวัสดุ ท้องถิ่นจากธรรมชาติได้ 3. ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (A) นักเรียนจำนวน 15 คน ร้อยละ.....100..... เห็นคุณค่าและ ประโยชน์ของงานประดิษฐ์จากวัสดุท้องถิ่นจากธรรมชาติได้
4. ด้านสมรรถนะที่สำคัญ (C) - นักเรียนจำนวน 15 คน ร้อยละ....100... มีความสามารถในการสื่อสาร การคิด การใช้เทคโนโลยีได้ เห็นได้ว่า สรุปแล้วการใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) นวัตกรรมการสอนรูปเเบบ Cooperative Learning PDSA model ร่วมมือ ร่วมใจ สู่เป้าหมายการเรียนรู้อย่างยั่งยืน จะสามารถใช้เป็นต้นแบบในการจัดการเรียนการสอนที่ครอบคลุมทุกมิติ มีกิจกรรมที่หลากหลาย สนุกสนาน ใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนรู้ของผู้เรียน และใช้ประโยชน์จากการมีปฏิสัมพันธ์ของ ครอบครัว ชุมชนและโรงเรียนเป็นรากฐานกำหนดความยั่งยืนของการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
โพสต์โดย maica : [23 ส.ค. 2568 (15:43 น.)] อ่าน [57511] ไอพี : 171.5.138.96
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 38,408 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 50,302 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,123 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 51,562 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 53,218 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,360 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,567 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 43,956 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,206 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,737 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,133 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 222,799 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,055 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,161 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,493 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 8,494 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,805 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 38,408 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 41,471 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,479 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|