ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

กระบวนการบริหารจัดการสถานศึกษาเชิงรุก ด้วยรูปแบบ 5M PDCA (Banwangtakro Bangkok Bank 5) Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังตะคร้อ (ธนาคารกรุงเทพ 5)

โรงเรียนบ้านวังตะคร้อ (ธนาคารกรุงเทพ 5) ได้นําวงจรบริหารงานคุณภาพ PDCA มาประยุกต์ใช้ในการดําเนินงานตามแผนงานโครงการ กิจกรรม และการบริหารจัดการสถานศึกษา ซึ่งประกอบด้วย 1) P : Plan คือ การวางแผน 2) D : DO คือ การปฏิบัติตามแผน 3) C : Check คือ การตรวจสอบ และ 4) A : Action คือการปรับปรุง การดำเนินการอย่างเหมาะสม การบริหารงานสถานศึกษาได้ดำเนินไปตามวงจร PDCA หมุนครบวงจรในทุก ๆ การดําเนินงาน และนำมาบูรณาการกับปัจจัยในการบริหารสถานศึกษา 5M คือ Man (บุคลากร), Money (งบประมาณ), material (วัสดุ อุปกรณ์), Management (การบริหารจัดการที่ดี) และ Method (แนวคิด ทฤษฎี) และส่งผลให้การดําเนินงานตามแผนงานสำเร็จไปได้ แต่เพื่อให้การดําเนินงานตามแผนงานโครงการเป็นไปอย่างมีคุณภาพยิ่งขึ้น เกิดความสมบูรณ์ มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุดต่อสถานศึกษา โรงเรียนบ้านวังตะคร้อ (ธนาคารกรุงเทพ 5) จึงมีความต้องการให้เกิดกระบวนการและนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อนำมาใช้ในการบริหารจัดการสถานศึกษาเชิงรุก จึงได้ศึกษาค้นคว้าและก่อให้เกิดเป็นกระบวนการและวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) คือ กระบวนการบริหารจัดการสถานศึกษาเชิงรุก ด้วยรูปแบบ 5M PDCA (Banwangtakro Bangkok Bank 5) Model สามารถนํามาในการบริหารจัดการสถานศึกษาเชิงรุก การส่งเสริมและสนับสนุนการดําเนินงานของสถานศึกษา ที่จะส่งผลให้การบริหารงานสถานศึกษาเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพ โรงเรียนมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ เกิดการยกระดับคุณภาพทางการศึกษา การพัฒนานักเรียน คณะครู และบุคลากรทางการศึกษาที่เป็นมืออาชีพ โรงเรียนมีความเป็นเลิศในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โดยมีวิธีดำเนินงาน / กระบวนการผลิตวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ดังนี้

1. ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านวังตะคร้อ (ธนาคารกรุงเทพ 5) ร่วมกันสํารวจสภาพปัจจุบัน ปัญหา ความต้องการในการพัฒนาสถานศึกษาและพัฒนานักเรียน ด้วยการ SWOT Analysis เพื่อให้ทราบจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคของสถานศึกษา แล้วนำมากำหนดแผนงาน โครงการ กิจกรรม กลยุทธ์ และแนวทางการพัฒนาสถานศึกษา โดยได้เป้าหมายที่ต้องการพัฒนา คือ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนรู้และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังตะคร้อ (ธนาคารกรุงเทพ 5)

2. ดำเนินการศึกษาหลักการ แนวคิด เอกสารงานวิจัย ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร จัดการสถานศึกษาที่ประสบผลสำเร็จและมีคุณภาพ โดยเน้นแนวคิด ทฤษฎี ที่มีความเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนบ้านวังตะคร้อ (ธนาคารกรุงเทพ 5) คือ วงจรคุณภาพ PDCA (Deming Cycle) และปัจจัยในการบริหารสถานศึกษา 5M และนํามาวิเคราะห์ สังเคราะห์ เป็นแนวคิดและรูปแบบของสถานศึกษา เพื่อนํามาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการสถานศึกษา การส่งเสริมและสนับสนุนการบริหารจัดการสถานศึกษา การพัฒนาสถานศึกษาและการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับสถานศึกษา โดยเฉพาะด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้และคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของนักเรียน

3. นำกระบวนการบริหารจัดการสถานศึกษาเชิงรุก ด้วยรูปแบบ 5M PDCA (Banwangtakro Bangkok Bank 5) Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังตะคร้อ (ธนาคารกรุงเทพ 5) มาร่วมกันทบทวนว่ามีความเหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษาหรือไม่ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนมีความรู้ ความเข้าใจในกระบวนการบริหารจัดการเชิงรุก ด้วยรูปแบบ 5M PDCA (Banwangtakro Bangkok Bank 5) Model ไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ จากนั้นร่วมกันปรับปรุง แก้ไข หรือทำความเข้าใจในกระบวนการขั้นตอนต่าง ๆ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อจะได้นำไปปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4.จากการศึกษาค้นคว้าองค์ความรู้ เอกสารงานวิจัย แนวคิด ทฤษฎีต่าง ๆ ก่อให้เกิดเป็นนวัตกรรมการบริหารจัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพ คือ กระบวนการบริหารจัดการสถานศึกษาเชิงรุก ด้วยรูปแบบ 5M PDCA (Banwangtakro Bangkok Bank 5) Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังตะคร้อ (ธนาคารกรุงเทพ 5)

5. นำกระบวนการบริหารจัดการสถานศึกษาเชิงรุก ด้วยรูปแบบ 5M PDCA (Banwangtakro Bangkok Bank 5) Model ไปให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารสถานศึกษา จำนวน 3 ท่าน ดำเนินการพิจารณาความเหมาะสมของกระบวนการบริหารจัดการสถานศึกษาเชิงรุก ด้วยรูปแบบ 5M PDCA (Banwangtakro Bangkok Bank 5) Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังตะคร้อ (ธนาคารกรุงเทพ 5)

6. นำกระบวนการบริหารจัดการสถานศึกษาเชิงรุก ด้วยรูปแบบ 5M PDCA (Banwangtakro Bangkok Bank 5) Model ที่ผ่านการพิจารณาความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ ไปใช้บริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังตะคร้อ (ธนาคารกรุงเทพ 5) ทุกคน โดยคิดเป็นร้อยละ 100 ให้บรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

โพสต์โดย ชูศักดิ์ เข็มมงคลศิริ : [24 ส.ค. 2568 (22:22 น.)]
อ่าน [57527] ไอพี : 27.55.95.103
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,236 ครั้ง
พบตะกั่วในลิปสติก มีปริมาณน้อยมากต่ำกว่า ระดับเป็นอันตราย
พบตะกั่วในลิปสติก มีปริมาณน้อยมากต่ำกว่า ระดับเป็นอันตราย

เปิดอ่าน 62,298 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 4 อุปกรณ์ของผู้เล่น ( The Players
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 4 อุปกรณ์ของผู้เล่น ( The Players' Equipment)

เปิดอ่าน 14,714 ครั้ง
วันมาฆบูชา
วันมาฆบูชา

เปิดอ่าน 16,094 ครั้ง
ศิลปะและสิ่งแวดล้อม
ศิลปะและสิ่งแวดล้อม

เปิดอ่าน 9,409 ครั้ง
เดินหน้า ปฏิรูปการศึกษา 2559
เดินหน้า ปฏิรูปการศึกษา 2559

เปิดอ่าน 69,137 ครั้ง
หมึกปากกา ทำมาจากอะไร
หมึกปากกา ทำมาจากอะไร

เปิดอ่าน 11,119 ครั้ง
7 คำถามที่ควรถามลูก...หลังลูกจากกลับจากโรงเรียน
7 คำถามที่ควรถามลูก...หลังลูกจากกลับจากโรงเรียน

เปิดอ่าน 15,515 ครั้ง
ครม.ไฟเขียว "กัญชง" ปลูกได้ครัวละไม่เกิน1ไร่ พืชเศรษฐกิจไทยตัวใหม่
ครม.ไฟเขียว "กัญชง" ปลูกได้ครัวละไม่เกิน1ไร่ พืชเศรษฐกิจไทยตัวใหม่

เปิดอ่าน 33,122 ครั้ง
เข้าทางใครบางคนแน่ๆ นักวิจัยเผย "มนุษย์ชอบทำห้องรก" ยิ่งวางของเกะกะยิ่งฉลาด
เข้าทางใครบางคนแน่ๆ นักวิจัยเผย "มนุษย์ชอบทำห้องรก" ยิ่งวางของเกะกะยิ่งฉลาด

เปิดอ่าน 49,103 ครั้ง
ธงชาติไทยเอกลักษณ์ความเป็นชาติ
ธงชาติไทยเอกลักษณ์ความเป็นชาติ

เปิดอ่าน 14,410 ครั้ง
ฟ้าทะลายโจร ยอ หญ้าปักกิ่ง สมุนไพรต้านอนุมูลอิสระ
ฟ้าทะลายโจร ยอ หญ้าปักกิ่ง สมุนไพรต้านอนุมูลอิสระ

เปิดอ่าน 25,715 ครั้ง
จุดที่เย็นที่สุดในโลก
จุดที่เย็นที่สุดในโลก

เปิดอ่าน 19,912 ครั้ง
คู่มือการอุทธรณ์และการร้องทุกข์และแนววินิจฉัยของ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญสำหรับครู
คู่มือการอุทธรณ์และการร้องทุกข์และแนววินิจฉัยของ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญสำหรับครู

เปิดอ่าน 13,067 ครั้ง
เคล็ดลับความอ่อนเยาว์ของสาวเอเชีย
เคล็ดลับความอ่อนเยาว์ของสาวเอเชีย

เปิดอ่าน 11,698 ครั้ง
วิจัย พบ ชายศีรษะล้านมีโอกาสก้าวหน้าในการงานและธุรกิจมากกว่า
วิจัย พบ ชายศีรษะล้านมีโอกาสก้าวหน้าในการงานและธุรกิจมากกว่า

เปิดอ่าน 27,430 ครั้ง
10 วิธีเลี้ยงลูกให้มีความสุขตามหลักวิทยาศาสตร์
10 วิธีเลี้ยงลูกให้มีความสุขตามหลักวิทยาศาสตร์
เปิดอ่าน 140,924 ครั้ง
ครูไทย 4.0 (จบ) : โดย ดิเรก พรสีมา
ครูไทย 4.0 (จบ) : โดย ดิเรก พรสีมา
เปิดอ่าน 14,951 ครั้ง
วันเข้าพรรษา
วันเข้าพรรษา
เปิดอ่าน 35,491 ครั้ง
วิธีทำกระทง
วิธีทำกระทง
เปิดอ่าน 124,387 ครั้ง
ปล่อยปลาได้บุญสะเดาะเคราะห์ เสริมดวง
ปล่อยปลาได้บุญสะเดาะเคราะห์ เสริมดวง

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ