|
Advertisement
|
โรงเรียนบ้านวังตะคร้อ (ธนาคารกรุงเทพ 5) ได้นําวงจรบริหารงานคุณภาพ PDCA มาประยุกต์ใช้ในการดําเนินงานตามแผนงานโครงการ กิจกรรม และการบริหารจัดการสถานศึกษา ซึ่งประกอบด้วย 1) P : Plan คือ การวางแผน 2) D : DO คือ การปฏิบัติตามแผน 3) C : Check คือ การตรวจสอบ และ 4) A : Action คือการปรับปรุง การดำเนินการอย่างเหมาะสม การบริหารงานสถานศึกษาได้ดำเนินไปตามวงจร PDCA หมุนครบวงจรในทุก ๆ การดําเนินงาน และนำมาบูรณาการกับปัจจัยในการบริหารสถานศึกษา 5M คือ Man (บุคลากร), Money (งบประมาณ), material (วัสดุ อุปกรณ์), Management (การบริหารจัดการที่ดี) และ Method (แนวคิด ทฤษฎี) และส่งผลให้การดําเนินงานตามแผนงานสำเร็จไปได้ แต่เพื่อให้การดําเนินงานตามแผนงานโครงการเป็นไปอย่างมีคุณภาพยิ่งขึ้น เกิดความสมบูรณ์ มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุดต่อสถานศึกษา โรงเรียนบ้านวังตะคร้อ (ธนาคารกรุงเทพ 5) จึงมีความต้องการให้เกิดกระบวนการและนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อนำมาใช้ในการบริหารจัดการสถานศึกษาเชิงรุก จึงได้ศึกษาค้นคว้าและก่อให้เกิดเป็นกระบวนการและวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) คือ กระบวนการบริหารจัดการสถานศึกษาเชิงรุก ด้วยรูปแบบ 5M PDCA (Banwangtakro Bangkok Bank 5) Model สามารถนํามาในการบริหารจัดการสถานศึกษาเชิงรุก การส่งเสริมและสนับสนุนการดําเนินงานของสถานศึกษา ที่จะส่งผลให้การบริหารงานสถานศึกษาเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพ โรงเรียนมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ เกิดการยกระดับคุณภาพทางการศึกษา การพัฒนานักเรียน คณะครู และบุคลากรทางการศึกษาที่เป็นมืออาชีพ โรงเรียนมีความเป็นเลิศในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โดยมีวิธีดำเนินงาน / กระบวนการผลิตวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ดังนี้
1. ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านวังตะคร้อ (ธนาคารกรุงเทพ 5) ร่วมกันสํารวจสภาพปัจจุบัน ปัญหา ความต้องการในการพัฒนาสถานศึกษาและพัฒนานักเรียน ด้วยการ SWOT Analysis เพื่อให้ทราบจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคของสถานศึกษา แล้วนำมากำหนดแผนงาน โครงการ กิจกรรม กลยุทธ์ และแนวทางการพัฒนาสถานศึกษา โดยได้เป้าหมายที่ต้องการพัฒนา คือ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนรู้และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังตะคร้อ (ธนาคารกรุงเทพ 5)
2. ดำเนินการศึกษาหลักการ แนวคิด เอกสารงานวิจัย ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร จัดการสถานศึกษาที่ประสบผลสำเร็จและมีคุณภาพ โดยเน้นแนวคิด ทฤษฎี ที่มีความเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนบ้านวังตะคร้อ (ธนาคารกรุงเทพ 5) คือ วงจรคุณภาพ PDCA (Deming Cycle) และปัจจัยในการบริหารสถานศึกษา 5M และนํามาวิเคราะห์ สังเคราะห์ เป็นแนวคิดและรูปแบบของสถานศึกษา เพื่อนํามาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการสถานศึกษา การส่งเสริมและสนับสนุนการบริหารจัดการสถานศึกษา การพัฒนาสถานศึกษาและการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับสถานศึกษา โดยเฉพาะด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้และคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของนักเรียน
3. นำกระบวนการบริหารจัดการสถานศึกษาเชิงรุก ด้วยรูปแบบ 5M PDCA (Banwangtakro Bangkok Bank 5) Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังตะคร้อ (ธนาคารกรุงเทพ 5) มาร่วมกันทบทวนว่ามีความเหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษาหรือไม่ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนมีความรู้ ความเข้าใจในกระบวนการบริหารจัดการเชิงรุก ด้วยรูปแบบ 5M PDCA (Banwangtakro Bangkok Bank 5) Model ไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ จากนั้นร่วมกันปรับปรุง แก้ไข หรือทำความเข้าใจในกระบวนการขั้นตอนต่าง ๆ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อจะได้นำไปปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.จากการศึกษาค้นคว้าองค์ความรู้ เอกสารงานวิจัย แนวคิด ทฤษฎีต่าง ๆ ก่อให้เกิดเป็นนวัตกรรมการบริหารจัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพ คือ กระบวนการบริหารจัดการสถานศึกษาเชิงรุก ด้วยรูปแบบ 5M PDCA (Banwangtakro Bangkok Bank 5) Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังตะคร้อ (ธนาคารกรุงเทพ 5)
5. นำกระบวนการบริหารจัดการสถานศึกษาเชิงรุก ด้วยรูปแบบ 5M PDCA (Banwangtakro Bangkok Bank 5) Model ไปให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารสถานศึกษา จำนวน 3 ท่าน ดำเนินการพิจารณาความเหมาะสมของกระบวนการบริหารจัดการสถานศึกษาเชิงรุก ด้วยรูปแบบ 5M PDCA (Banwangtakro Bangkok Bank 5) Model เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังตะคร้อ (ธนาคารกรุงเทพ 5)
6. นำกระบวนการบริหารจัดการสถานศึกษาเชิงรุก ด้วยรูปแบบ 5M PDCA (Banwangtakro Bangkok Bank 5) Model ที่ผ่านการพิจารณาความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ ไปใช้บริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังตะคร้อ (ธนาคารกรุงเทพ 5) ทุกคน โดยคิดเป็นร้อยละ 100 ให้บรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
|
โพสต์โดย ชูศักดิ์ เข็มมงคลศิริ : [24 ส.ค. 2568 (22:22 น.)] อ่าน [57527] ไอพี : 27.55.95.103
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,236 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 62,298 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,714 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,094 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,409 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 69,137 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,119 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,515 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,122 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 49,103 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,410 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,715 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,912 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,067 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,698 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 27,430 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 140,924 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,951 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,491 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 124,387 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|