เหตุผล แรงบันดาลใจและปัญหาหรือความต้องการที่จัดทำผลงาน/นวัตกรรม จากการจัดการจัดการเรียนการสอนในระดับประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ ยังขาดทักษะการคิดอย่างเป็นระบบและเป็นขั้นตอน อีกทั้งยังได้รับอิทธิพลจากการใช้สื่อสังคมออนไลน์มากเกินไป จนทำให้บางครั้งขาดสมาธิ ไม่สนใจสิ่งแวดล้อมรอบตัว ขาดระเบียบวินัยและความรับผิดชอบ ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเรียนรู้ โดยเฉพาะในรายวิชาวิทยาการคำนวณที่ต้องการทักษะการคิดอย่างมีเหตุผลและเป็นลำดับขั้น
จุดประสงค์ของผลงาน/นวัตกรรม
1. เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงคำนวณ (Computational Thinking) ของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 4
2. เพื่อปลูกฝังความภาคภูมิใจในท้องถิ่นและเสริมสร้างทักษะการดำเนินชีวิตในศตวรรษที่ 21
ปัญหา
นักเรียยังขาดทักษะการคิดอย่างเป็นระบบและเป็นขั้นตอน ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเรียนรู้ โดยเฉพาะในรายวิชาวิทยาการคำนวณที่ต้องการทักษะการคิดอย่างมีเหตุผลและเป็นลำดับขั้น
ทฤษฎี
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ กล่าวว่า นักเรียนจะเรียนรู้ได้ดีที่สุด โดยการนำประสบการณ์หรือสิ่งที่พบเห็นในสิ่งแวดล้อมหรือสถานการณ์ที่สำคัญในการเรียนรู้ที่มีสิ่งเร้า นักเรียนใช้ความรู้เดิม ความสามารถในการตีความเชื่อมโยง สร้างความหมายให้เข้าใจด้วยตนเอง
จุดประสงค์
1. เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงคำนวณ (Computational Thinking) ของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 4
2. เพื่อปลูกฝังความภาคภูมิใจในท้องถิ่นและเสริมสร้างทักษะการดำเนินชีวิตในศตวรรษที่ 21
กระบวนการเรียนรู้
การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้กิจกรรมเกม Unplugged Coding เรื่อง เที่ยวนครสุขใจ ปลอดภัยทุกเส้นทาง ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es
ผลที่ได้รับ
นักเรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดแก้ปัญหาอย่างเป็นลำดับตามเหตุผล
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาการคำนวณและเทคโนโลยีสูงขึ้น สามารถแก้ปัญหาการตรวจสอบโครงสร้างโปรแกรมได้ นักเรียนมีเจตคติที่ดีในการเรียนรู้ Coding และประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัด ได้รับความรู้ สนุกกับการทำกิจกรรม และสามารถใช้ความรู้ต่อยอด