|
Advertisement
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศึกษาความพึงพอใจรายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การแยกสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps
ผู้วิจัย นางสาวเทวารัณย์ น้อยหลุบเลา
ปีที่วิจัย 2568
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การแยกสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps เทียบกับเกณฑ์เป้าหมายของโรงเรียนที่กำหนดไว้ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มและมีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การแยกสาร โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบไม่เข้าขั้นการทดลอง (Pre-Experimental Design) โดยมีรูปแบบการวิจัยแบบกลุ่มเดียว (One-Shot Case Study) กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนบ้านนากอกหนองบก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 จำนวน 22 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 แผน ใช้เวลาสอน 12 ชั่วโมง และ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแยกสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.37-0.57 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.40-0.53 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.87 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การแยกสาร โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄ ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 70 ขึ้นไป จำนวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 81.82 ของนักเรียนทั้งหมด ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์เป้าหมายที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การแยกสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.77, S.D. = 0.43)
|
โพสต์โดย koinarak07 : [29 ส.ค. 2568 (09:43 น.)] อ่าน [57411] ไอพี : 101.51.40.166
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,253 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,834 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,199 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,698 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,563 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,311 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,259 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,521 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,017 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,518 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,041 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,807 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,166 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,613 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,428 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 43,197 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 56,694 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,652 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 209,630 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,579 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|