ชื่อเรื่อง รูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสูงในโรงเรียน
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 .
ผู้วิจัย นางสาวสุธิภรณ์ ขนอม .
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 .
ปีการศึกษา 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อ 1) ศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสูงในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 2) พัฒนารูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสูงในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสูงในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 และ 4) ประเมินรูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสูงในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 .
วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสูงในโรงเรียน สอบถามจากผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 390 คน ขั้นตอนที่ 2 พัฒนารูปแบบ โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหารสถานศึกษา ครูและศึกษานิเทศก์ในโครงการโรงเรียนพัฒนาตนเอง (TSQP) จำนวน 11 คน ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน และการประชุมระดมสมอง จำนวน 39 คน ขั้นตอนที่ 3 ศึกษาผลการใช้รูปแบบ จากการประเมินผลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียน จำนวน 3,291 คน ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสูงของครู จำนวน 451 คน และภาวะผู้นำ ทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 117 คน ขั้นตอนที่ 4 ประเมินรูปแบบ โดยสอบถามความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบ ความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบ จากผู้บริหารสถานศึกษา ครู และศึกษานิเทศก์ที่นำรูปแบบไปใช้ จำนวน 476 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามสภาพการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสูง แบบสัมภาษณ์องค์ประกอบของการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสูง แบบประเมินผลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียน แบบสังเกตชั้นเรียน แบบประเมินภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา แบบประเมินความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบ แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้รูปแบบ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์เนื้อหา.
ผลการวิจัยพบว่า .
1) สภาพการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสูงในโรงเรียน สังกัดสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ทุกด้าน อยู่ในระดับปานกลาง
2) รูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสูงในโรงเรียน สังกัดสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ ปัจจัยนำเข้า (Input) 2) กระบวนการ (Process) 3) ผลผลิต (Output) และ 4) ปัจจัยความสำเร็จ (Critical success factor) . 3) ผลการทดลองใช้รูปแบบกับโรงเรียนในสังกัด พบว่า โรงเรียนในสังกัดที่ใช้รูปแบบสามารถนำรูปแบบไปใช้ได้ตามองค์ประกอบของรูปแบบ และผลที่เกิดขึ้นจากการใช้รูปแบบ พบว่า ผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียน ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสูงของครู และภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด
4) ผลการประเมินรูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสูงในโรงเรียน สังกัดสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 พบว่า รูปแบบมีความเป็นประโยชน์และความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมากที่สุด ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและศึกษานิเทศก์ มีความพึงพอใจต่อรูปแบบ อยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ รูปแบบการบริหาร การจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสูง ห้องเรียนประสิทธิภาพสูง