ความเป็นมา
การจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีทักษะที่หลากหลาย ทั้งด้านความรู้ ความคิดวิเคราะห์ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และทักษะแห่งอนาคตที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคดิจิทัล ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) จึงกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ ที่สามารถช่วยให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์เรียนรู้ที่หลากหลาย มีความเฉพาะบุคคล (Personalized Learning) และตอบสนองต่อศักยภาพและความต้องการที่แตกต่างกันของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โรงเรียนวัดงิ้วราย(พินพิทยาคาร)เล็งเห็นความสำคัญของการนำ AI มาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ โดยได้กำหนดแนวคิดการบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพการศึกษา ภายใต้ FUTURES Model จึงถือเป็นนวัตกรรมการบริหารจัดการที่ตอบโจทย์การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ช่วยเพิ่มคุณภาพการเรียนรู้ ลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำ และเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ อันจะนำไปสู่การยกระดับคุณภาพการศึกษาและมาตรฐานการจัดการเรียนการสอน
จุดประสงค์
เพื่อพัฒนาระบบการบริหารจัดการการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนโดยบูรณาการปัญญาประดิษฐ์ (AI) ตามแนวคิด FUTURES Model
เพื่อเสริมสร้างระบบการบริหารจัดการการศึกษาในโรงเรียนให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 และยั่งยืนในระยะยาว
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ที่เหมาะสมกับศักยภาพ ความถนัด และความแตกต่างระหว่างบุคคล
เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโดยใช้AIเป็นเครื่องมือช่วยวิเคราะห์วางแผนและประเมินผลการเรียนรู้
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1. การวางแผน (Planning)
ศึกษาแนวคิด FUTURES Model และความเป็นไปได้ในการบูรณาการ AI กับการจัดการเรียนรู้
กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายของโรงเรียนในการใช้ AI เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
จัดทำแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการนำ AI มาใช้ในโรงเรียน (เช่น แผนอบรมครู แผนพัฒนาสื่อ แผนการเรียนรู้เฉพาะบุคคล)
จัดเตรียมงบประมาณ ทรัพยากร และเครือข่ายความร่วมมือ (เช่น สพป., มหาวิทยาลัย, ภาคเอกชน)
2. การดำเนินงาน (Implementation)
จัดอบรมพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเกี่ยวกับการใช้ AI และการจัดการเรียนรู้ดิจิทัล
จัดหาและพัฒนาเครื่องมือหรือแพลตฟอร์ม AI ที่เหมาะสมกับผู้เรียนในระดับประถมศึกษา
ทดลองใช้ AI ในการจัดการเรียนรู้แบบนำร่อง (Pilot) ในบางกลุ่มสาระ/ชั้นเรียน
บูรณาการการใช้ AI เข้ากับการจัดการเรียนการสอนจริงในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
3. การนิเทศ กำกับ ติดตาม (Supervision & Monitoring)
นิเทศภายในโดยทีมบริหารและหัวหน้ากลุ่มสาระ เพื่อติดตามการใช้ AI ในชั้นเรียน
จัดประชุมสะท้อนผล (Reflection) ระหว่างครู ผู้บริหาร และนักเรียน เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะ
ใช้ข้อมูลเชิงสถิติจากระบบ AI ในการติดตามผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
4. การประเมินผล (Evaluation)
ประเมินผลการดำเนินงานตามเป้าหมายและตัวชี้วัดที่กำหนด
ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความพึงพอใจของผู้เรียน และความสามารถในการใช้ AI ของครู
สรุปจุดเด่น จุดที่ต้องปรับปรุง และบทเรียนที่ได้รับ
5. การพัฒนาและขยายผล (Development & Dissemination)
ปรับปรุงและพัฒนาแผนการใช้ AI ให้เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนและผู้เรียน
ขยายผลการใช้ AI จากชั้นเรียน/กลุ่มสาระที่ทดลอง ไปสู่การใช้ครอบคลุมทั้งโรงเรียน
เผยแพร่ผลการดำเนินงานและแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) สู่โรงเรียนในเครือข่ายหรือ สพป.นครปฐม เขต 2
ผลการดำเนินงาน
มีระบบการบริหารจัดการการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนโดยบูรณาการปัญญาประดิษฐ์ (AI) ตามแนวคิด FUTURES Model อย่างเป็นระบบ
มีการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ที่เหมาะสมกับศักยภาพ ความถนัด และความแตกต่างระหว่างบุคคลที่เป็นแบบอย่างได้
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยปัญญาประดิษฐ์AI
วิธีการประเมินผล
F (Future readiness): ผู้เรียนมีทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 เพิ่มขึ้นหรือไม่
U (Understanding AI literacy): ผู้เรียนและครูเข้าใจและใช้ AI อย่างมีจริยธรรมได้เพียงใด
T (Tailored learning): การเรียนรู้ปรับตามศักยภาพผู้เรียนได้จริงหรือไม่
U (Use of data): โรงเรียนใช้ข้อมูลจาก AI เพื่อนำไปปรับปรุงการเรียนการสอนหรือไม่
R (Resource optimization): การใช้ AI ช่วยลดภาระงานครูได้เพียงใด
E (Equity): ผู้เรียนทุกคนสามารถเข้าถึงการใช้ AI ได้อย่างเท่าเทียม
S (Sustainability): ระบบมีความต่อเนื่องและพัฒนาได้อย่างยั่งยืนหรือไม่
ปัจจัยความสำเร็จ
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ มีการกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ที่ชัดเจนและเชื่อมโยงกับ AI
การติดตามและประเมินผล มีระบบประเมินผลการใช้ AI ทั้งในด้านกระบวนการสอนและผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
การปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ใช้ข้อมูลจาก AI และผลการประเมินเพื่อปรับปรุงกิจกรรมการเรียนรู้และนโยบายของโรงเรียน