|
Advertisement
|
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการวิจัย :
1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการดูแลเบื้องต้นผู้ป่วยฉุกเฉิน ของนักเรียนนายสิบทหารบก เหล่าทหารแพทย์ ระหว่าง ก่อน และหลังได้รับการจัดการเรียนการสอนด้วยการใช้คำถามเป็นฐาน
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ย วิชาการดูแลเบื้องต้นผู้ป่วยฉุกเฉิน ของนักเรียนนายสิบทหารบก เหล่าทหารแพทย์ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนด้วยการใช้คำถามเป็นฐานหลังเรียน กับเกณฑ์ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม
3. เพื่อศึกษาถึงความพึงพอใจของผู้เข้ารับการฝึกอบรม ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาการดูแลเบื้องต้นผู้ป่วยฉุกเฉินโดยการใช้คำถามเป็นฐาน
วิธีการดำเนินการวิจัย :
กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษา ได้แก่ นักเรียนนายสิบทหารบก เหล่าแพทย์ รุ่นที่ 27 ที่กำลังศึกษาในปีการศึกษา 2567 ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 179 นาย ตัวแปรต้น คือ การจัดการเรียนการสอนโดยใช้คำถามเป็นฐาน (Question-based learning) ร่วมกับการบรรยาย ในวิชาการดูแลเบื้องต้นผู้ป่วยฉุกเฉิน ตัวแปรตาม คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจที่มีการจัดการเรียนการสอน โดยสร้างชุดคำถามเพื่อใช้ถามในชั้นเรียนตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ในแต่ละบท และออกแบบสอดคล้องกันกับทฤษฎีการเรียนรู้ของบลูมทางด้านพุทธิพิสัย ฉบับปรับปรุงในปี ค.ศ. 2001 จากนั้นวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อน (Pre-test) และหลัง (Post-test) ได้รับการจัดการเรียนการสอน โดยใช้ Paired sample T-test และเปรียบเทียบเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังจากได้รับการจัดการเรียนการสอนกับเกณฑ์ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม โดยเครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ทั้งหมดได้รับการตรวจประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ และนำมาวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ก่อน
ผลการวิจัย :
สรุปได้ว่า ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกอน และหลังการได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้คำถามเป็นฐาน (Question-based Learning) ร่วมกับการบรรยาย ในวิชาการดูแลเบื้องต้นผู้ป่วยฉุกเฉินนั้น เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และผลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการดูแลเบื้องต้นผู้ป่วยฉุกเฉิน ของนักเรียนนายสิบทหารบก เหล่าทหารแพทย์ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนด้วยการใช้คำถามเป็นฐานร่วมกับการบรรยาย หลังเรียน สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และในด้านของความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนในวิชาการดูแลเบื้องต้นผู้ป่วยฉุกเฉิน โดยการใช้คำถามเป็นฐาน ร่วมกับการบรรยาย พบว่า ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีระดับของความพึงพอใจส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด และระดับมาก
|
โพสต์โดย L : [2 ก.ย. 2568 (09:12 น.)] อ่าน [57461] ไอพี : 124.120.192.170
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,089 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,510 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,470 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,772 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 39,248 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,152 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 77,481 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 461,132 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,859 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,487 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,476 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,186 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,925 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,276 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,121 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 15,164 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,797 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,060 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,439 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 41,491 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|